Cha ơi, cha ở đâu? Mẹ ơi, mẹ ở đâu?

2019-08-21 20:54:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Theo giấy khai sinh của Chị được UBND xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cấp ngày 18/2/1980 thì Chị tên là Giáp Thị Hân, (tên thường gọi là Thắm). Chị sinh ngày 22/12/1979 tại Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh Hà Nội. Cha chị tên là Giáp Văn Thân và mẹ là bà Nguyễn Thị Xuân. Ông bà Thân trú tại thôn Kép, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Chị là con gái đầu trong một gia đình có sáu chị em. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, ở một miền quê nghèo làm nông là chủ yếu, nhưng bố, mẹ chị lúc nào cũng dành sự yêu thương, chăm sóc cho các con. Nhà nghèo, không có điều kiện theo học lâu dài, học hết lớp 7, chị xuống Hải Phòng làm công nhân cho một xưởng giầy da để kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ. Năm 17 tuổi, tại đây chị quen biết và nên duyên vợ chồng với một chàng trai ở đất Cảng. Qua hai mươi năm chung sống vợ chồng, chị không được hạnh phúc như lúc đầu chị nghĩ nên nhiều lúc chị bỏ về quê ngoại chia sẻ với bà Xuân để vơi đi những nỗi buồn.

Biết con gái muốn ly hôn chồng, một mình lại phải nuôi hai con nhỏ, bà Xuân dỗ dành và động viên con cố gắng chịu đựng để các con của chị sống có bố, có mẹ. Nhưng cuộc sống vợ chồng “cơm không lành, canh chẳng ngọt” vẫn tiếp tục xảy ra, đau khổ đến tột cùng chị quyết định ly hôn, khăn gói trở về Bắc Giang ở cùng với bố mẹ. Và cũng trong lúc tổ ấm hạnh phúc của mình bị vỡ vụn, chị mới thực sự biết được quá khứ chào đời đầy nước mắt của mình. Thì ra ông bà Thân Xuân, người cha, người mẹ mà mấy chục năm qua nuôi dưỡng ôm ấp bao bọc Chị chỉ là bố mẹ nuôi, không phải là cha mẹ có công sinh thành nên Chị.


Hình ảnh chị Hân


Trong một chiều tháng 7 mưa ngâu, tháng tri ân ông bà, cha mẹ, những người đã có công sinh thành nuôi dưỡng các con khôn lớn trưởng thành, trong nước mắt của sự buồn tủi, Chị mong muốn qua bài báo này, sẻ được chia sẻ trên mạng xã hội, Chị sẽ tìm được cha mẹ đẻ của mình để tri ân. Chị hứa với lòng mình sẽ không bao giờ trách cha, trách mẹ đã bỏ chị khi chị mới lọt lòng tại Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh Hà Nội trong một ngày của tháng 12 dương lịch của năm 1979.

Theo lời Chị kể, khi còn nhỏ, đi học lớp một, lớp hai trường làng, trong những lúc vui cùng các bạn, những lúc bạn bè giận nhau, Chị đã từng nhận được những câu miệt thị, xa lánh, đại loại như; “đừng chơi với đứa con rơi đó nữa”. Lớn lên đi làm công nhân, rồi đi lấy chồng xa, thỉnh thoảng về quê thăm ngoại, Chị cũng nhiều lần nghe những tin đồn đại loại như vậy. Nhưng mặc cho những miệng lưỡi thế gian của thiên hạ, Chị không tin điều đó là sự thật. Và trong một ngày gần đây, sự thật mà bấy lâu nay Chị không bao giờ tin ấy đã ập đến với Chị. Bà Xuân, mẹ Chị đã nói tất cả sự thật cho chị biết. Theo lời bà Xuân thì vào năm 1979, khoảng thời gian đó bà mới hơn 20 tuổi. Qua hai lần sinh nở không thành, đến lần thứ ba thì bà sinh được một đứa con trai tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh Bắc Giang. Nhưng do con đẻ non, khó sống nên Bệnh viện chuyển mẹ con bà lên Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh Hà Nội với hy vọng cứu sống được bé trai. Tại đây do cháu trai đẻ non, thiếu tháng, sức đề kháng kém nên qua mấy ngày vào viện, cháu đã không vượt qua được số phận.

Giữa lúc bà Xuân đang đau khổ tột cùng vì qua ba lần sinh nở không thành thì bà gặp được một nữ Bác sỹ. Qua thăm hỏi, biết bà là phận gái khó khăn về đường con cái, người nữ Bác sỹ nói với bà hiện tại trong Khoa có một cặp trai gái mới sinh con gái được mấy hôm nhưng không có nhu cầu nuôi dưỡng, bà có muốn nhận về nuôi thì họ giới thiệu. Lúc đó với hy vọng đây sẽ là chị gái đầu của các con bà sau này nên bà đã nhận lời với người Bác sỹ. Và ngay sau đó một cuộc trao nhận con nuôi đã diễn ra trong chốc lát. Bà Xuân nhớ lại, khi đón chị Hân từ đôi trai gái trẻ trao lại, chị mới chào đời được mấy hôm, bế trên tay còn nhẹ tênh, đỏ hỏn. Vì bà sợ sau này khi chị Hân trưởng thành, đôi trai gái kia có nhu cầu tìm lại thì bà sẽ mất con nên bà không trò chuyện hỏi han tung tích của họ. Bà chỉ nhớ rằng, sau khi họ trao con gái cho bà xong thì họ nhanh chóng rời khỏi phòng. Lúc này bà mở bọc tả lót để nhìn con thì thấy có một mảnh giấy nhỏ viết một chữ THẮM cuốn vào chân cô bé. Trong bọc tã lót này bà còn thấy có một chai rượu và một chiếc bát mà cặp trai gái kia để lại theo con. Cũng từ những kỷ vật khi nhận con gái về nuôi này mà khi về Bắc Giang làm giấy khai sinh cho con, ngoài lấy họ cho con là Giáp, đặt tên con là Hân thì bà và hàng xóm vẫn thường hay gọi chị với cái tên là Thắm.

Kể đến đây chị Thắm nhòa đi trong nước mắt, trong buổi chiều mưa ngâu tháng 7, chị nâng ly cafe hớp một ngụm như nuốt hết những đắng cay cho số phận vào lòng. Sau giây lát trấn tĩnh, chị buồn bã nói tiếp. Hôm đó khi nghe được sự thật chị rất đau khổ, chị cứ trách bà Xuân giá như mẹ đừng nói ra sự thật với chị thì chị đâu có tan nát cõi lòng. Sau nhiều đêm mất ngủ, chị đã đôi lần cất công tìm về Bệnh viện phụ sản Hà Nội tìm gặp những người quản lý ở đây với hy vọng mỏng manh tìm được thông tin về cha mẹ đẻ của mình nhưng chị đã vô vọng. Chị cho biết trong gia đình chị hiện có 6 chị em, chị là con cả và cũng là người có khuôn mặt và nước da trắng mịn khác hẳn với mọi người trong nhà. Trong một lần làm xét nghiệm tại bệnh viện chị cũng mới nhận ra chị mang nhóm máu O, khác hẳn với nhóm máu của mọi người trong gia đình. Bây giờ khi đã biết mình chỉ là con nuôi, đôi lúc tò mò chị hỏi mẹ thì bà Xuân chỉ cười và nói: "Chị có khuôn mặt giống cha”, người đàn ông đi cùng cô gái cách đây bốn mươi năm đến trao chị cho bà Xuân ở Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh Hà Nội. Khi đó họ mới khoảng hai mươi tuổi.



Trở lại với cuộc sống hiện tại của chị, chị cho biết: Vợ chồng chị đã ly hôn cách đây 5 năm. Hiện chị đã chia tay gia đình chồng ở Hải Phòng để về quê ngoại ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang sinh sống. Chị có hai con, con gái lớn đã đi làm, con trai thứ hai hiện đang học cấp ba, ngoài thời gian học bài, cháu vẫn đi làm thêm cho một nhà hàng để lấy tiền ăn học. Riêng chị, với hy vọng mong manh, cách đây ba tháng chị đã rời Bắc Giang lên Hà Nội thuê nhà ở, đi làm thợ may để có cơ hội tìm được cha mẹ của mình. Qua Tạp chí điện tử hoanhap.vn và qua mạng xã hội, chị hy vọng nếu cha mẹ chị còn sống, còn nhớ đến giọt máu của mình, khi đọc được những dòng thông tin này sẽ tìm đến chị, với số điện thoại 0961674785 và đây cũng là số kết nối zalo của chị. Chị sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm để gắn kết tình mẫu tử. Nếu vì một lý do nào đó, mà họ không còn trên cõi trần này nữa thì bài báo này cũng là lời tri ân của chị đối với họ nhân tháng Vu Lan báo hiếu. Chị mong bạn đọc xa gần khi đọc bài báo này, sẽ giúp chị chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với hy vọng chị tìm được cha mẹ đẻ của mình. Cùng với bài báo này chị gửi kèm vài tấm hình chị mới chụp thời gian gần đây để hy vọng cha mẹ chị có nhận ra đứa con gái mà họ đả bỏ đi cách đây 40 năm tại Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ sơ sinh ở Hà Nội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...