Châu Á sẽ hứng siêu động đất sau loạt chấn động liên tiếp?

2016-04-16 16:47:28 0 Bình luận
Việc 4 cơn địa chấn mạnh liên tiếp làm rung chuyển Nam Á, Myanmar và Nhật Bản chỉ trong vòng 48 giờ làm dấy lên lo ngại rằng một trận động đất thảm khốc có thể đang hình thành.

Lở đất nghiêm trọng ở khu vực thị trấn Minamiaso, tỉnh Kumamoto, ngày 16/4. Ảnh: Reuters

Trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra tại tỉnh Kumamoto miền Nam Nhật Bản, rạng sáng 16/4, có thể đã làm 11 người chết và nhiều người phải tìm nơi trú ẩn. Nhiều toà nhà đã đổ sập trong khi người dân vẫn bị mắc kẹt bên trong. Chỉ trước đó hơn một ngày, cơn địa chấn mạnh 6,4 độ Richter tối 14/4 cũng làm rung chuyển chính khu vực này. 
 
Các chuyên gia nhận định hai vụ động đất có thể có mối liên kết. "Trận động đất trước đó có thể là tiền chấn cho cơn địa chấn rạng sáng nay", Shinji Toda, giáo sư Đại học Tohoku, trả lời NHK.
 
Nhiều trận động đất lớn khác cũng được ghi nhận trong những ngày gần đây. Cùng ngày 14/4, một trận động đất mạnh 5,9 độ Richter đã xảy ra ở khu vực đảo Mindanao, phía nam Philippines, lúc 2h20. Giới chức cho biết không có nguy cơ sóng thần và họ không nhận được báo cáo nào về thương vong hay thiệt hại.
 
Một cơn địa chấn mạnh 6 độ Richter cũng làm rung chuyển bờ biển ngoài khơi đảo Vanuatu ở Thái Bình Dương. Nó xảy ra ở khu vực cách thị trấn Port Orly khoảng 85 km. Vanuatu nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, một trong những khu vực hay xảy ra động đất và núi lửa phun trào. 


Hiện trường ngổn ngang sau động đất ở tỉnh Kumamoto, Nhật Bản. Ảnh:  Reuters
 
Tối 13/4, trận động đất mạnh 7 độ Richter đã xảy ra tại khu vực tây bắc Myanmar. Rung lắc cũng có thể cảm nhận được ở Bangladesh và một phần Ấn Độ. Trước đó 3 ngày, một trận động đất làm rung chuyển nhiều khu vực ở miền bắc Ấn Độ, Pakistan và thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 10/4. Các chấn động xảy ra liên tục và kéo dài ít nhất 5 phút. 
 
Các nhà khoa học cho biết số lượng động đất lớn xảy ra ở khắp vùng phía nam châu Á và Thái Bình Dương kể từ đầu năm đến nay cao hơn mức trung bình. Chỉ trong vòng hơn 3 tháng, 10 trận động đất đã làm rung chuyển khu vực. Mức độ gia tăng làm dấy lên những lo ngại về sự lặp lại của trận động đất Nepal năm 2015 từng khiến 8.000 người chết, hoặc thậm chí tồi tệ hơn.
 
"Các điều kiện hiện nay còn có thể kích hoạt ít nhất 4 trận động đất mạnh hơn 8 độ Richter. Và nếu chúng xuất hiện muộn hơn, thì sự tích tụ còn có thể gây ra hậu quả thảm khốc hơn những trận động đất lớn", Roger Bilham, nhà địa chấn học của Đại học Colorado, Mỹ, nhận định. 
 

Sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo là nguyên nhân gây ra động đất. Ảnh:  USGS
 
Theo Viện Quản lý thiên tai Ấn Độ (NIDM), áp lực ở vùng núi phía đông bắc, cùng sự va chạm của mảng kiến tạo Himalaya và mảng kiến tạo Indo-Burma đã gây báo động đỏ cho toàn khu vực. Trong khi đó, kiến tạo mảng ở khu vực phía tây của Nepal vẫn đang bị "khoá" và giới khoa học lo ngại đây là một mối kích hoạt.
 
Một nghiên cứu từng chỉ ra rằng trận động đất ở Nepal năm 2015 không thể phá vỡ các phần bị khoá ở sức ép bên dưới dãy Himalaya và vùng phía tây của Kathmandu. Áp lực bị đè nén có thể được giải phóng và gây một cơn địa chấn mạnh. 
 
"Một trận động đất với cùng độ mạnh có thể xảy ra hôm nay, hoặc trong vòng 50 năm nữa ở Kashmir, Himachal, Punjab và Uttrakhand. Sự tích tụ áp đang diễn ra ở khắp nơi. Nhưng chúng tôi không biết nó sẽ đạt tới giới hạn đàn hồi khi nào và ở đâu", BK Rastogi, giám đốc Viện nghiên cứu địa chấn Ấn Độ, cho hay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...