Chiến lược SEO trong kỷ nguyên AI
Theo các chuyên gia công nghệ, sự xuất hiện và phát triển của Google AI Overview - một tính năng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo bản tóm tắt nhanh cho các kết quả tìm kiếm Google đang định hình lại thói quen tìm kiếm của người dùng số những năm gần đây.
“AI Overview" được phát triển dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo tiên tiến của Google, có khả năng tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trình bày kết quả tìm kiếm một cách súc tích, dễ hiểu và phù hợp với nhu cầu của người dùng. Nhờ vậy, người dùng có thể tiết kiệm thời gian và công sức khi tìm kiếm thông tin, đồng thời dễ dàng nắm bắt được những khía cạnh quan trọng của chủ đề mà họ quan tâm.
Diễn đàn GGH 2025 quy tụ hơn 700 lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành thảo luận và chia sẻ những phương pháp thích ứng hiệu quả cho các doanh nghiệp trong kỷ nguyện AI
Cụ thể, AI Overview tóm tắt nhanh chóng, cung cấp tóm tắt súc tích về chủ đề tìm kiếm, giúp người dùng nắm bắt nhanh chóng những thông tin chính. Đồng thời, AI Overview cũng phân tích chi tiết: Phân tích chuyên sâu về chủ đề tìm kiếm, cung cấp nhiều góc nhìn và thông tin đa chiều; đồng thời, trình bày kết quả tìm kiếm dưới dạng hình ảnh, biểu đồ, bảng biểu,... giúp người dùng dễ dàng hình dung và so sánh thông tin…
Theo báo cáo của Ahrefs - một trong những công ty SaaS hàng đầu thế giới về SEO Marketing, Google AI Overview có thể làm sụt giảm trung bình 34,5% lượng nhấp chuột của người dùng vào các website từ kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic traffic) của Google.
Trong khi đó, tại Việt Nam, một khảo sát được thực hiện vào tháng 8/2025 với sự tham gia của 100 CEO & Trưởng phòng Marketing cho thấy, 80% doanh nghiệp chưa có chiến lược tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm trí tuệ nhân tạo (AI Engine Optimization - AEO) như Google AI Overview.
Thực trạng này báo động một rủi ro lớn, khi 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát có trên 35% tổng doanh thu đến từ các kênh SEO. Thêm vào đó, chỉ 10% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ sự tự tin về năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing của đội ngũ do mình quản lý.
Ông Thái Doãn Kiên, CEO SEODO, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn GGH 2025 chia sẻ
Ông Thái Doãn Kiên, CEO Công ty TNHH Truyền thông SEODO, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn GGH 2025 chia sẻ: “Con số 80% doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng cho AEO không chỉ là thống kê, mà là rủi ro hiện hữu có thể làm lung lay năng lực cạnh tranh số quốc gia. Nhiệm vụ của GGH 2025 là mang đến lời giải để thu hẹp khoảng cách, giúp doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau".
Với 4 nội dung chính: Cập nhật thuật toán và giải pháp tiếp thị mới trên Google; Google AI Overview: Bức tranh toàn cảnh hệ sinh thái Google AI và cách tận dụng cho hành trình chuyển đổi số; SEO trong kỷ nguyên AI: Chiến lược để đón đầu và thống trị kết quả tìm kiếm; AI trong Google Ads: Chiến lược ứng dụng AI vào Website, Affiliate để tăng tốc; Diễn đàn GGH 2025 đã giúp các doanh nghiệp và chuyên gia marketing nắm bắt cơ hội này. Các chuyên gia không chỉ thảo luận về sự thay đổi trong hành vi người dùng mà còn đi sâu vào các chiến lược SEO cốt lõi để chinh phục các công cụ tìm kiếm AI.
Các đại biểu tham dự tharo luận tại Diễn đàn
Bên cạnh đó, một số chiến lược quan trọng nhất được chia sẻ tại Diễn đàn bao gồm:
Tối ưu hóa theo E-E-A-T (Kinh nghiệm - Chuyên môn - Thẩm quyền - Tin cậy): Xây dựng nội dung chất lượng cao, thể hiện rõ chuyên môn và độ tin cậy để được AI tin tưởng và lựa chọn làm nguồn trích dẫn.
Tập trung vào ý định tìm kiếm và trả lời câu hỏi trực tiếp: Thay vì nhồi nhét từ khóa, hãy tạo ra nội dung trả lời thẳng vào các câu hỏi cụ thể mà người dùng đang hỏi. Việc sử dụng các từ khóa dạng câu hỏi và cấu trúc bài viết dưới dạng Hỏi-Đáp (Q&A) sẽ là chìa khóa.
Cấu trúc nội dung và dữ liệu có cấu trúc (Schema Markup): Định dạng nội dung rõ ràng với các tiêu đề phụ, danh sách và sử dụng schema để giúp AI dễ dàng "hiểu" và trích xuất thông tin từ website của bạn, tăng cơ hội xuất hiện trong các kết quả của AI.
Diễn đàn GGH 2025 không chỉ là nơi cập nhật những kiến thức, công cụ và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực SEO, mà còn là không gian kết nối, chia sẻ chiến lược và truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của trí tuệ nhân tạo - yếu tố đang tái định hình toàn bộ cuộc chơi trong kỷ nguyên số./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.