Chọn trường như thế nào sau khi công bố điểm sàn 2016?

2016-07-28 14:27:06 0 Bình luận
Vừa qua, bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm với các môn thi THPT quốc gia. Theo đó, nhiều chuyên gia nhận định mức điểm sàn năm 2016 sẽ có nhiều thay đổi.
Sau khi có điểm sàn, các trường ĐH sẽ căn cứ vào lượng chỉ tiêu, điểm ưu tiên để bắt đầu nhận hồ sơ tuyển thí sinh. Tuy nhiên, khi có điểm sàn cũng là lúc không ít thí sinh hoang mang, lo lắng về việc chọn trường và chọn ngành.
 
Liên quan đến vấn đề này PV đã có cuộc trò chuyện cùng PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái – Phó hiệu trưởng Đại học Thủy Lợi.

Chọn trường như thế nào sau khi công bố điểm sàn 2016?
PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái – Phó hiệu trưởng Đại học Thủy Lợi. (ảnh Zing.vn)

PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái cho hay: “Khi Bộ GD&ĐT đưa ra mức điểm sàn chắc chắn sẽ có nhiều thí sinh có kết quả thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng mà Bộ GD&ĐT quy định. Có nhiều trường hợp kết quả thấp hơn khả năng thực sự của thí sinh do một số lí do chủ quan.
 
Tuy nhiên, những em này lại có nguyện vọng muốn học ĐH theo đúng ngành mà mình yêu thích thì việc ôn để năm sau thi lại cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Còn nếu kết quả thi đã phản ánh đúng lực học của mình mà thì cần nhanh chóng đưa ra lựa chọn phù hợp: Nộp hồ sơ vào các trường cao đẳng hoặc các trường nghề. Nếu năng lực có hạn mà các em cứ cố bằng được vào ĐH thì dù có trúng tuyển các em cũng khó theo được chương trình học.
 
Đã từng xảy ra trường hợp học sinh đỗ ĐH nhưng sau đó không có khả năng theo kịp chương trình nên đành chuyển xuống cao đẳng và cuối cùng không theo được vẫn phải ra về. Vậy tại sao ngay từ đầu chúng ta không chọn các trường nghề cho vừa sức lại đỡ tốn kém thời gian cũng như tiền bạc?
 
Hiện nay, thí sinh có điểm chấp chới mà phản ánh đúng khả năng của mình các em nên chọn học cao đẳng hoặc trường nghề vì nó có tính thực hành khá cao. Có không ít thí sinh học CĐ rồi liên thông lên ĐH. Nếu có ý chí phấn đấu thì cuối cùng các em sẽ có một kết quả tốt, ra trường có một công việc thuận lợi.
 
Với những thí sinh có mức điểm cao hơn điểm sàn mà Bộ GD&ĐT đưa ra thí sinh nên tìm hiểu kỹ ngành nghề mà mình yêu thích. Sau khi chọn ngành nghề các em có nhiều sự lựa chọn vào các trường.
 
Đốivới trường ĐH Thủy Lợi thì mức điểm để vào trường không quá thấp nhưng cũng không phải nhóm trường lấy điểm quá cao, trường có nhiều chuyên ngành để các em lựa chọn. Với mỗi ngành khác nhau lại có mức điểm đầu vào khác nhau, chênh lệch của các ngành với các năm không nhiều.
 
Vì thế, các em có thể so sánh điểm của mình với điểm của những năm trước.  Để an toàn các em phải xem điểm của mình nhiều hơn mức điểm sàn là bao nhiêu và điểm của mình đang ở ngưỡng nào so với các khóa trước sau đó sẽ nộp hồ sơ cho phù hợp.
 
Ở trường ĐH Thủy Lợi sau khi sinh viên học hết một học kỳ mà không bị cảnh báo học vụ thì có thể đăng ký học văn bằng hai thuộc khối ngành khác tại trường. Hiện tại cũng có khá nhiều thí sinh vì kết quả thi không cao nên chọn ngành có điểm đầu vào thấp, sau đó các em nỗ lực thi văn bằng hai và học song song hai bằng, tới khi ra trường vẫn được cấp hai chuyên ngành chính quy.
 
Vì thế, nếu thí sinh tự tin với điểm số thì có thể chọn ngành mình thích. Còn thấy e dè các em còn rất nhiều sự lựa chọn khác nhau”.
 
Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay, với các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa phổ điểm lệch về phía điểm cao. Vì thế nên các trường ĐH top trên tuyển sinh một cách dễ dàng so với năm ngoái.
 
Hơn nữa, các trường ĐH top trên không có thay đổi nhiều về điểm đầu vào. Đối với các trường điểm chuẩn khối D như Ngoại thương....mặc dù phổ điểm môn tiếng Anh thấp nhưng do số lượng thí sinh thi môn này là bắt buộc nên điểm để xác định ngưỡng chất lượng đầu vào cũng không có thay đổi nhiều.
 
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết thêm: “Năm 2016 các trường có thể có thể tính toán điểm xét tuyển cho phù hợp với chỉ tiêu của mình, trong trường hợp thiếu chỉ tiêu có hạ điểm đăng ký xét tuyển trong đợt đăng kí tiếp theo”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...