Chuyện tình lay động của hai người khuyết tật ở hai đầu đất nước

2016-08-08 16:11:27 0 Bình luận
Sinh ra ở hai đầu của Tổ quốc, cùng là những người khuyết tật nhưng có cùng ước mơ và hoài bão nên họ đã vượt qua mọi rào cản để xây lên mái ấm…
Hai con người, một số phận

Đó là câu chuyện cảm động về tình yêu, về nghị lực sống của vợ chồng anh Chau Xiêng Sô Phiếp (30 tuổi, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, An Giang) và chị Lành Thị Thế (30 tuổi, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn).

Về đến Châu Lăng, nhắc đến cái tên Sô Phiếp là ai cũng biết cậu học trò nhỏ thó có tật ở chân thường ngồi xe lăn đến trường giờ trở thành thầy dạy tin học, rồi thợ sửa máy vi tính.

Chau Xiêng Sô Phiếp vốn người dân tộc Khmer, là con trai thứ 3 trong gia đình có 4 anh em. Khi được 17 tháng tuổi, bất ngờ anh bị cảm nặng dẫn tới bại liệt thân dưới, hai chân teo dần đi rồi mất hẳn cảm giác. Mặc dù được cha mẹ đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi đành chấp nhận phó mặc cho số phận. Thương anh, bố mẹ dù khó khăn đến mấy cũng cho anh được đi học để bằng bạn bằng bè.

Những ngày đầu, Sô Phiếp đi đâu cũng bị các bạn trêu đùa là quái vật vì anh phải đi bằng “bốn chân”. Nhưng với sự động viên của mẹ, anh luôn cố gắng phấn đấu làm mọi việc như một người bình thường. Những nỗ lực đó được đáp lại bằng việc Sô Phiếp luôn là học sinh khá của lớp và dần được bạn bè, thầy cô quý mến. Không còn ai trêu đùa nữa mà thường xuyên giúp đỡ anh trong học tập và cuộc sống.

Học xong THPT, anh lật đật lên Cần Thơ học thêm công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp anh vào làm cho một doanh nghiệp tư nhân nhưng lương chỉ vỏn vẹn 1 triệu đồng/tháng. Thế rồi, dịp may hiếm có, qua giới thiệu của Sở LĐ – TB và XH Cần Thơ, anh vào làm việc tại Trung tâm Dạy nghề Nhân đạo T&T(trụ sở Hà Nội). Và chính tại trung tâm này, anh đã gặp được nửa kia của đời mình - chị Lành Thị Thế.


Gia đình hạnh phúc của anh Sô Phiếp và chị Thế

Chung số phận với anh Sô Phiếp, cũng sinh ra trong gia đình đông anh em, chỉ riêng chị Thế là bị teo cơ tay trái bẩm sinh nên chịu thiệt thòi. Dù vậy, để ngoài tai sự trêu trọc của bạn bè, chị sống thu mình và cố gắng học để bằng mọi người, để vươn mình ra xã hội.

Mặc cảm gánh nặng cho gia đình khi thi trượt đại học, chị cùng người thân ra thành phố đi nấu ăn cho dân xây dựng. Trong một lần đưa bạn vào bệnh viện E, chị tình cờ gặp thầy Phạm Văn Tiến - Chủ tịch Hội đồng Trung Tâm dạy nghề nhân đạo T&T, thầy đã giúp chị vào làm việc tại trung tâm, cùng phòng với anh Sô Phiếp và mối tình của hai người bắt đầu từ đó.

Chuyện tình từ men rượu và cái kết cổ tích


Làm chung phòng với nhau đã lâu, nhưng cũng không ai thổ lộ gì. Bất ngờ một hôm, trong lúc chị đang ngồi làm sổ sách thì anh Sô Phiếp say rượu ở đâu lao cả xe vào phòng, nằm đổ xuống và khóc uất hận cuộc đời, vậy là cả đêm chị Thế thức trắng chăm sóc anh.

Sau lần đó, mọi người trong trung tâm ai cũng vun vén cho anh chị nhưng anh Sô Phiếp lại lo chị Thế sẽ khổ nếu yêu anh.

“Thấy Thế thương mình, mình trân trọng lắm vì ít có người có gái nào chăm sóc mình tận tình như thế. Nhưng mình sợ Thế khổ rồi gia đình Thế nữa”, Sô Phiếp tâm sự.

Nhưng lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, tình cảm của họ cứ lớn dần đến một ngày anh quyết định tỏ tình với chị và được đồng ý.

Đến năm 2010, trung tâm giải thể, anh chị ra ngoài kiếm việc làm thuê. Cũng Tết năm đó, chị quyết định đưa anh Sô Phiếp về thăm nhà nhưng gặp sự phản đối của gia đình. Tuy nhiên, với tình yêu và lòng chân thành cả hai dành cho nhau, gia đình chị Thế cũng đồng ý. Một năm sau, đám cưới diễn ra với sự chúc phúc của những người thân hai bên và cả những người bạn trong trung tâm T&T.

Năm 2013, có thêm cậu con trai nên vợ chồng anh chị quyết định về Châu Lăng, Tri Tôn định cư.

Hàng ngày, anh Sô Phiếp vẫn cần mẫn trên chiếc xe lăn đi làm dịch vụ tin học, còn chị Thế ở nhà may thuê kiếm tiềm trang trải cuộc sống.

Cuộc sống của gia đình nhỏ này chưa khi nào hết vất vả khó khăn nhưng vẫn luôn hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

“Đã có những lúc nghĩ tủi thân nhưng nhìn thấy chồng và con lại không nghĩ gì nữa, hạnh phúc của mình do mình quyết định. Ước mơ của tôi là có một gia đình hạnh phúc và hiện giờ tôi đang có nó rồi”, chị Thế cười tươi chia sẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

CSGT đưa người già, trẻ nhỏ thoát khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân

Tuần tra kiểm soát trên cao tốc, tổ công tác của đội Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3 (Cục CSGT) kịp thời giúp nhiều trẻ nhỏ, người già khỏi nắng nóng.
2024-04-29 09:00:00

Ủy ban ATGT Quốc gia công bố đường dây nóng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ủy ban ATGT Quốc gia công bố số điện thoại đường dây nóng về hoạt động vận tải và đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-28 10:00:00

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48
Đang tải...