Họ không cô đơn!

2019-09-15 10:53:16 0 Bình luận
Họ khóc vì hạnh phúc và chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu. Có đôi đã sống với nhau nhiều năm, có đôi đã có con nhưng giờ mới được hưởng tuần trăng mật

Trưa một ngày trung tuần tháng 9, khi khắp nơi rộn rã đón Tết trung thu thì ở khu du lịch Biển Đá Vàng (thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) có một đoàn khách đến. Nhưng khác với mọi lần đón khách, lần này chính các nhân viên cũng có nhiều bất ngờ.

Hạnh phúc nở hoa

Bất ngờ bởi hầu hết trong đoàn khách vừa đến là người khuyết tật. Những chiếc xe lăn lần lượt được thả xuống. Có những người đàn ông ẵm những phụ nữ khuyết tật xuống xe. Rồi hình ảnh những cặp đôi cùng khuyết tật, dìu nhau đi trên những đôi nạng khiến nhiều người không nén nổi xúc động.

Sau khi đoàn khách nhận xong phòng nghỉ, có người tranh thủ ra ngắm biển hoặc chuẩn bị cho buổi tối gặp mặt giao lưu. Một chị mặc chiếc đầm đỏ rất đẹp nhưng đi lại khó khăn trên đôi nạng. Người chồng cũng thế. Họ từ TP HCM ra. Anh là Nguyễn Hoàng Lâm (ngụ quận 3) và chị là Lê Thị Mỹ Phượng (ngụ quận 12).

Trong một lần tình cờ đi giao hàng, anh Lâm và chị Phượng gặp nhau. Sau đó thương nhau nhưng vì nghèo nên anh chị không làm đám cưới mà chỉ về chung sống. Dù không được bình thường như bao người khác nhưng anh chị vẫn cố gắng vượt qua khó khăn, làm thêm để đổi thay số phận. Hạnh phúc nở hoa khi một bé gái ra đời. Nhìn con ngày càng lớn, lành lặn, niềm vui khiến họ gắn bó nhau hơn. Nhiều người đứng xem cảnh vợ chồng anh Lâm cùng con gái thả hoa đăng và nghe người vợ ước: "Em chỉ mong vợ chồng em mãi mãi hạnh phúc bên nhau là đủ rồi".

Cặp đôi với người vợ là Vũ Thị Thơm và chồng là Nguyễn Văn Cúng (ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) cũng khiến chúng tôi ngưỡng mộ. Chị chỉ cao hơn 1 m, đôi tay ngắn ngủn nhưng với chị hình như điều đó không việc gì phải bận tâm. Nụ cười luôn nở trên môi khiến gương mặt chị sáng hẳn lên, rất trẻ trung. Anh chân yếu nên phải luôn kèm theo đôi nạng khi di chuyển. Cả 2 vợ chồng đều đi bán vé số từ khi về chung sống với nhau. Thời gian gần đây, vì sức khỏe yếu nên anh chỉ ở nhà lo chợ búa, cơm nước và chăm sóc 2 con, một đứa lớp 7 và đứa kia lớp 2. Chị ngày ngày rong ruổi khắp nơi bán vé số để nuôi cả nhà. Có lẽ thương cho hình hài của Thơm mà ngày càng có nhiều người mua vé số ủng hộ chị.


Vợ chồng chị Vũ Thị Thơm


Mỗi ngày, chị thu vào được khoảng 200.000-300.000 đồng. "Tằn tiện cũng đủ sống" - chị Thơm chia sẻ, rồi tiếp: "Lần đầu thấy biển đẹp quá. Em thật sự hạnh phúc khi lần đầu được mặc áo cô dâu mà lại là màu xanh, màu em rất thích. Đây cũng là lần đầu biết thế nào là ăn tiệc buffet, thả hoa đăng, hưởng tuần trăng mật. Vui quá chừng luôn!". Thơm cười. Tiếng cười trong trẻo, hồ như niềm vui dâng tràn.

Chúng tôi đang nói chuyện với Thơm thì một cặp cùng đi xe lăn tới. Họ cũng từ TP HCM đến. Cô vợ là Mỹ Tiên (quê TP HCM) và người chồng tên Vinh (quê tỉnh Ninh Thuận). Câu chuyện của họ khiến tôi ứa nước mắt. Anh chị kể tình cờ gặp nhau khi sinh hoạt chung nhóm người khuyết tật và tình yêu bắt đầu từ đó. Họ về sống chung và cùng nhau làm nghề mua bán đồ lạc xoong. Khi mạng xã hội phát triển, 2 vợ chồng bán hàng qua mạng. Khách cần thì họ cùng lên chiếc xe máy 3 bánh tự chế để đi giao hàng. Ấy vậy mà họ nuôi con ăn học rất đàng hoàng. Con gái anh chị đang học đại học năm thứ 3 ngành tiếng Anh thương mại.

Sống với nhau hơn 20 năm nhưng chưa có đám cưới nên đây là lần đầu tiên chị được mặc áo cô dâu. Anh Vinh bật khóc: "Rất vui cô à. Đêm đó chúng tôi thức sáng đêm luôn. Đời người con gái ai cũng một lần ước được mặc áo cô dâu nhưng giờ đã hơn 20 năm vợ tôi mới thực hiện được ước mơ ấy".

Thấy chồng khóc, Mỹ Tiên cũng rơm rớm: "Em chỉ mong vợ chồng được mãi vui vẻ, hạnh phúc bên nhau. Khó khăn mấy em cũng vượt qua được! Anh kể về chuyện bị "bom" hàng khi chở tới nơi, gọi điện thoại cho khách hàng thì không bắt máy, facebook họ cũng chặn. Cái đồng hồ hơn 2 triệu đồng nhưng chở đi chở về lỡ hư hỏng thì cụt vốn luôn. Tôi mới nhắn tin cho cô khách hàng rằng vợ chồng chị tàn tật, em giỡn như vậy là quá đáng lắm! Rồi mang hàng về chứ biết làm sao?".

Còn nhiều câu chuyện cổ tích khác về những cặp đôi khuyết tật, khó có thể kể hết, chỉ đọng lại trong tôi là nghị lực phi thường, sự tin tưởng chia sẻ với nhau của họ. Dù cuộc sống còn quá nhiều khó khăn nhưng họ vẫn vượt qua và sống có ích. Hơn thế nữa, họ đã giúp tôi biết quý trọng hơn những gì mình có trong đời.


Các cặp đôi tại chương trình


Vợ chồng chị Lê Thị Mỹ Phượng và con gái


Kết nối tin yêu

Chương trình tuần trăng mật cho các cặp đôi khuyết tật do khu du lịch Biển Đá Vàng tài trợ nằm trong chương trình lễ cưới tập thể dành cho 41 cặp đôi người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn với chủ đề: "Kết nối tin yêu - Vẹn tròn hạnh phúc" năm 2019, do Hội Ngành tóc & Làm đẹp TP HCM (HHAM) tổ chức với sự tham dự của đại diện lãnh đạo nhiều ban, ngành, mạnh thường quân, nghệ sĩ...

Tại chương trình này, các cặp đôi được tặng trang phục cưới, chụp hình, chi phí đi lại và một bàn tiệc dành cho gia đình người thân hai họ. Bên cạnh đó, họ còn được tặng nhẫn cưới, bánh, rượu mừng, xe lăn cho những cặp đôi khó khăn. Dự chương trình, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa còn tặng mỗi người 1 triệu đồng.

Chứng kiến các cặp đôi rạng ngời hạnh phúc cùng ăn tiệc buffet bên hồ bơi lung linh sắc màu và thả hoa đăng rực rỡ cả hồ, bà Cao Thị Hồng Lam, Chủ tịch HHAM và là Giám đốc khu du lịch Biển Đá Vàng, vừa cười vừa rưng rưng: "Với người khỏe mạnh yêu nhau đến với nhau, vươn lên trong cuộc sống đã khó thì những người khuyết tật càng khó khăn hơn. Tổ chức như thế này là rất vui. Hôm nay, họ thật sự đã là của nhau, phải yêu thương nhau, chia sẻ cho nhau lúc ốm đau và cả những khi khỏe mạnh, lúc thịnh vượng cũng như khi gian nan. Hãy cùng dắt tay nhau đi đến bến bờ hạnh phúc. Ở nơi nào có tình yêu, ở nơi đó có hạnh phúc".

Đây là lần thứ 4 Hội HHAM tổ chức chương trình đầy tính nhân văn này.


Thả hoa đăng trong chương trình Tuần trăng mật cho các cặp đôi khuyết tật


Mỗi cặp đôi là mỗi câu chuyện khác nhau về hoàn cảnh nhưng có một điểm chung chính là nghị lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn để đến với nhau, để lao động như người bình thường dù họ có khiếm khuyết trên cơ thể. Nét mặt ai cũng rạng ngời khi họ tìm được một nửa cuộc đời của mình. Những ánh mắt chan chứa tình yêu thương khiến ai nhìn cũng xúc động.

Tất cả họ đều là những tấm gương nỗ lực vượt lên chính mình. Họ đã tự làm nên điều kỳ diệu cho bản thân bằng tình yêu chân thành. Và mỗi câu chuyện cổ tích của cuộc đời họ đã truyền cảm hứng, tạo thêm niềm tin vào cuộc sống cho những ai đã gặp, đã nghe và nhìn thấy.

Đã khuya nhưng các cặp đôi vẫn chưa muốn về phòng nghỉ. Ai cũng muốn nán lại bên nhau để nhìn những ngọn hoa đăng vừa thả xuống sáng lấp lánh dưới hồ nước. Những ngọn hoa đăng quấn lấy nhau thật đẹp, như tình yêu cháy mãi, như cuộc đời họ không cô đơn.

Có thêm niềm tin

"Chúng tôi cũng biết cuộc sống của các anh chị còn gặp nhiều khó khăn, nhiều thử thách phía trước. Các anh chị phải lo cho cuộc sống của mình, lo cho sức khỏe, lo cho gia đình, con cái. Nhưng chúng tôi tin rằng từ chương trình này, các anh chị sẽ có thêm sức mạnh, thêm tình yêu, thêm niềm tin, sự lạc quan để vượt qua tất cả những khó khăn phía trước. Chúc tất cả những anh chị sẽ giành được những điều mới hơn, tốt hơn, thuận lợi hơn trong cả tình yêu, cuộc sống và trong việc dạy dỗ con cái" - bà Trương Mỹ Hoa nhấn mạnh tại chương trình Tuần trăng mật cho các cặp đôi khuyết tật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...