Có nên cho trẻ xem ti vi, chơi điện thoại khi ăn?

2016-03-17 09:26:49 0 Bình luận
Hiện nay, nhiều bà mẹ cho con ăn thường cho xem hoạt hình, điện thoại để giúp trẻ ăn nhanh và rút ngắn thời gian. Đây chỉ là biện pháp tạm thời nhưng vô tình lại gây hại cho trẻ.




Cậu con trai cứ đến giờ ăn là quấy khóc, ăn vào lại nôn và làm trò để trốn ăn nên chị Hiền (Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) mới đành phải làm cách vừa cho con ăn, vừa xem ti vi. Hiệu quả là bé ăn rất nhanh và ngoan, không phải dong khắp xóm như trước. Nên đến bữa ăn hàng ngày, dù chị không có nhà thì ông bà lúc nào cũng có sẵn cái điện thoại bên cạnh là y rằng con chị ăn rất nhanh. Con trai không những ngoan ngoãn ăn uống mà còn ăn được rất nhiều. Thế nhưng, sau một thời gian mà con trai chị vẫn không phát triển được, thậm chí còn kém hơn các bạn cùng trang lứa. Khi đưa con đi khám, chính cách ép con ăn trước màn hình tivi của chị đã phản lại tác dụng khiến con bị suy dinh dưỡng.

Thực tế, những cách làm này không những không mang lại hiệu quả mà còn gây tác dụng ngược. Bởi khi cho trẻ ăn cùng với xem ti vi thì lúc đó đứa trẻ như một “cỗ máy” chỉ biết há miệng, nhai và nuốt. Trẻ bị cuốn vào thú vui trên ti vi mà quên đi nhiệm vụ chính là phải ăn, khiến trẻ không tập trung vào ăn uống, sẽ dẫn đến khó tiêu, dạ dày không tiết men tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn…. Trẻ sẽ khó hấp thu hết các dưỡng chất trong thức ăn.

Khi cho trẻ vừa ăn vừa xem ti vi sẽ tạo nên một thói quen xấu cho trẻ. Nếu không được xem ti vi hay hoạt hình, trẻ sẽ phản đối và không ăn.

Hậu quả khôn lường dễ nhận thấy nhất khi cha mẹ lạm dụng việc cho con sử dụng các thiết bị điện tử đó là hại mắt và làm giảm tư duy của trẻ. Khi thị giác của trẻ chưa được hoàn chỉnh, tiếp xúc với ánh sáng điện tử sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt gây ra các tình trạng cận, loạn thị sớm. Đồng thời, tư duy của trẻ sẽ bị tác động không tốt khi quá tập trung vào các trò chơi hay chương trình trên thiết bị điện tử.

Sự phát triển sớm não bộ của trẻ được quy định bởi những kích thích môi trường. Sự kích thích sớm đối với phát triển của não bộ đến từ việc không kiểm soát các thiết bị công nghệ (điện thoại di động, internet, iPad, TV), và được cho là có liên quan đến những rối loạn về khả năng chú ý, nhận thức, học hỏi, gia tăng sự bốc đồng và suy giảm khả năng tự điều chỉnh.

Do các thiết bị công nghệ đòi hỏi những vận động hạn chế nên có thể khiến cho quá trình phát triển của trẻ chậm đi. Cứ 1 trong 3 trẻ ở độ tuổi tới trường hiện nay bị chậm phát triển về khả năng đọc viết và các khả năng học tập khác. Chỉ khi có sự vận động mới làm tăng cao khả năng chú ý và học tập của trẻ. Chính vì vậy mà trẻ dưới 12 tuổi sử dụng thiết bị công nghệ với cường độ quá nhiều sẽ không có lợi cho phát triển cơ thể và khả năng học tập.

Các thiết bị điện tử không phải là xấu nhưng sẽ là có hại khi cha mẹ lạm dụng đối với con cái. Vì vậy, cha mẹ cần hạn chế đến mức tối đa cũng như định hướng đúng đắn cho con khi sử dụng các thiết bị điện tử quá sớm.





Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...