Công nghệ - Giải pháp giúp người cao tuổi lái xe độc lập
2019-07-14 09:08:57
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Xu hướng già hoá dân số đang phát triển mạnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nơi có số người trên 60 tuổi đông hơn bất kì nơi nào khác trên thế giới. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, tới năm 2050, gần 2/3 dân số cao tuổi trên toàn cầu - lên tới khoảng 1,3 tỉ người – sẽ tập trung tại khu vực này.
Sự thay đổi về nhân khẩu học là một trong những thách thức lớn nhất đối với khu vực. Mặt khác, nó cũng là một trong những cơ hội phát triển kinh tế lớn cho các doanh nghiệp, thông qua việc thiết kế và sản xuất những sản phẩm phục vụ nhu cầu đặc trưng của thị trường tiềm năng này.
Từ những chiếc xe lăn tự điều khiển tới các thiết bị có chức năng theo dõi chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp hay công nghệ thực tế ảo (virtual reality) cho phép người dùng có thể tái hiện ký ức, khám phá những vùng đất mới, công nghệ hiện đại đang giúp người cao tuổi có một cuộc sống chủ động, linh hoạt và gắn kết với cộng đồng hơn bao giờ hết.
Đối với những người cao tuổi, lái xe là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống thường nhật, cho phép họ duy trì sự linh hoạt và kết nối với xã hội. Các công nghệ mới được trang bị trên xe sẽ cải thiện mức độ an toàn cho tất cả các tài xế, và đặc biệt hữu ích cho những tài xế cao tuổi. Với thiết kế hợp lý, các tính năng mới này có thể hạn chế tác động của sự lão hoá với những tài xế cao tuổi, giúp họ lái xe an toàn và lâu dài hơn.
Quá trình phát triển các công nghệ trên của những nhà thiết kế và kỹ sư tại Công ty Ford Motor bắt đầu bằng việc mặc một thiết bị có tên gọi “Bộ đồ Mô phỏng Giác quan Người cao tuổi - Third Age Suit”. Thiết bị này sẽ mô phỏng những hạn chế nhất định về thể chất do sự lão hóa, bao gồm các giới hạn về sự linh hoạt, vận động và độ nhạy của các giác quan. Sau khi trực tiếp trải nghiệm những hạn chế của tuổi già, các kỹ sư có thể hiểu được cách những tài xế lớn tuổi tương tác với phương tiện mình đang điều khiển, cũng như tìm ra các vấn đề mà trước đó họ chưa từng nghĩ tới.
“Chúng tôi đã và đang sử dụng thiết bị Third Age Suit để nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong hơn 20 năm qua”, ông Jamie Forbes, Trưởng bộ phận Triển khai và Đánh giá Kỹ thuật Động cơ Xe, Công ty Ford Motor chia sẻ. “Những thông tin chuyên sâu được rút ra từ quá trình nghiên cứu giúp chúng tôi cải tiến các sản phẩm với những đặc tính hữu ích dành cho người lái xe lớn tuổi, bao gồm cửa xe lớn giúp đóng mở dễ dàng hơn; hệ thống màn hình với màu sắc và phông chữ rõ nét, dễ đọc; Bộ gương được điều chỉnh để cải thiện tầm nhìn.”
An toàn và tiện ích mọi lúc
Hiện nay, các công nghệ xe hơi đang ngày càng được cải tiến để mang lại nhiều lợi ích hơn cho mọi tài xế. Một trong số đó có thể kể đến những công nghệ được sử dụng để bù đắp những hạn chế về thể chất do sự lão hóa gây ra.
Khi con người già đi, khả năng phản ứng của họ sẽ suy giảm, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi tham gia giao thông. Với mục tiêu ngăn chặn tối đa và giảm thiểu hậu quả của những vụ va chạm, Ford trang bị cho những sản phẩm của mình các Công nghệ Hỗ trợ Người lái (DATs), sử dụng camera, bộ cảm biến và các thuật toán tiên tiến nhằm quét toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời giúp cảnh báo về những nguy hiểm sắp xảy ra. Một ví dụ điển hình là thiết bị Hỗ trợ trước va chạm (Phanh khẩn cấp chủ động) kết hợp với hệ thống Phát hiện Người đi bộ - Pedestrian Detection, giúp phát hiện cũng như cảnh báo tài xế nếu có xe dừng đột ngột phía trước hoặc có người bộ hành bất ngờ xuất hiện và sẽ tự động dừng xe lại nếu người lái không kịp phản ứng. Trong trường hợp người lái bị phân tâm và đi lệch khỏi làn đường, hệ thống Hỗ trợ kiểm soát làn đường của Ford sẽ cảnh báo người lái và tự động cung cấp lực để điều chỉnh vô lăng, hướng xe trở lại đúng vị trí.
Do xương khớp của người lớn tuổi thường cứng và kém linh hoạt khiến các hoạt động khi lái xe như quay đầu trở nên khó khăn. Các tính năng như camera sau, hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BLIS) cùng hệ thống Cảnh báo Phương tiện Cắt ngang (Cross Traffic Alert) được thiết kế nhằm hỗ trợ phát hiện vật cản phía sau phương tiện và thông báo tới người lái khi có vật thể xuất hiện trong vùng điểm mù ở hai bên thân xe của ô tô. Hệ thống hỗ trợ thị giác này không chỉ có khả năng mở rộng tầm nhìn và đảm bảo an toàn cho người lái mà còn tăng tính an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.
“Chúng tôi tập trung vào việc giúp cho các khách hàng lớn tuổi kéo dài sự độc lập và tự chủ của họ khi tham gia giao thông lâu nhất có thể”, ông Jamie Forbes tiếp tục chia sẻ. “Do dân số đang ngày một già đi, vì vậy một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tiếp tục phát triển những giải pháp hỗ trợ việc lái xe an toàn, tiện lợi và lâu dài hơn.”
Từ những chiếc xe lăn tự điều khiển tới các thiết bị có chức năng theo dõi chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp hay công nghệ thực tế ảo (virtual reality) cho phép người dùng có thể tái hiện ký ức, khám phá những vùng đất mới, công nghệ hiện đại đang giúp người cao tuổi có một cuộc sống chủ động, linh hoạt và gắn kết với cộng đồng hơn bao giờ hết.
![]() |
| Ford là một trong những nhà sản xuất xe hơi tiên phong với công nghệ này |
Đối với những người cao tuổi, lái xe là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống thường nhật, cho phép họ duy trì sự linh hoạt và kết nối với xã hội. Các công nghệ mới được trang bị trên xe sẽ cải thiện mức độ an toàn cho tất cả các tài xế, và đặc biệt hữu ích cho những tài xế cao tuổi. Với thiết kế hợp lý, các tính năng mới này có thể hạn chế tác động của sự lão hoá với những tài xế cao tuổi, giúp họ lái xe an toàn và lâu dài hơn.
Quá trình phát triển các công nghệ trên của những nhà thiết kế và kỹ sư tại Công ty Ford Motor bắt đầu bằng việc mặc một thiết bị có tên gọi “Bộ đồ Mô phỏng Giác quan Người cao tuổi - Third Age Suit”. Thiết bị này sẽ mô phỏng những hạn chế nhất định về thể chất do sự lão hóa, bao gồm các giới hạn về sự linh hoạt, vận động và độ nhạy của các giác quan. Sau khi trực tiếp trải nghiệm những hạn chế của tuổi già, các kỹ sư có thể hiểu được cách những tài xế lớn tuổi tương tác với phương tiện mình đang điều khiển, cũng như tìm ra các vấn đề mà trước đó họ chưa từng nghĩ tới.
“Chúng tôi đã và đang sử dụng thiết bị Third Age Suit để nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong hơn 20 năm qua”, ông Jamie Forbes, Trưởng bộ phận Triển khai và Đánh giá Kỹ thuật Động cơ Xe, Công ty Ford Motor chia sẻ. “Những thông tin chuyên sâu được rút ra từ quá trình nghiên cứu giúp chúng tôi cải tiến các sản phẩm với những đặc tính hữu ích dành cho người lái xe lớn tuổi, bao gồm cửa xe lớn giúp đóng mở dễ dàng hơn; hệ thống màn hình với màu sắc và phông chữ rõ nét, dễ đọc; Bộ gương được điều chỉnh để cải thiện tầm nhìn.”
An toàn và tiện ích mọi lúc
Hiện nay, các công nghệ xe hơi đang ngày càng được cải tiến để mang lại nhiều lợi ích hơn cho mọi tài xế. Một trong số đó có thể kể đến những công nghệ được sử dụng để bù đắp những hạn chế về thể chất do sự lão hóa gây ra.
Khi con người già đi, khả năng phản ứng của họ sẽ suy giảm, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn khi tham gia giao thông. Với mục tiêu ngăn chặn tối đa và giảm thiểu hậu quả của những vụ va chạm, Ford trang bị cho những sản phẩm của mình các Công nghệ Hỗ trợ Người lái (DATs), sử dụng camera, bộ cảm biến và các thuật toán tiên tiến nhằm quét toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời giúp cảnh báo về những nguy hiểm sắp xảy ra. Một ví dụ điển hình là thiết bị Hỗ trợ trước va chạm (Phanh khẩn cấp chủ động) kết hợp với hệ thống Phát hiện Người đi bộ - Pedestrian Detection, giúp phát hiện cũng như cảnh báo tài xế nếu có xe dừng đột ngột phía trước hoặc có người bộ hành bất ngờ xuất hiện và sẽ tự động dừng xe lại nếu người lái không kịp phản ứng. Trong trường hợp người lái bị phân tâm và đi lệch khỏi làn đường, hệ thống Hỗ trợ kiểm soát làn đường của Ford sẽ cảnh báo người lái và tự động cung cấp lực để điều chỉnh vô lăng, hướng xe trở lại đúng vị trí.
Do xương khớp của người lớn tuổi thường cứng và kém linh hoạt khiến các hoạt động khi lái xe như quay đầu trở nên khó khăn. Các tính năng như camera sau, hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BLIS) cùng hệ thống Cảnh báo Phương tiện Cắt ngang (Cross Traffic Alert) được thiết kế nhằm hỗ trợ phát hiện vật cản phía sau phương tiện và thông báo tới người lái khi có vật thể xuất hiện trong vùng điểm mù ở hai bên thân xe của ô tô. Hệ thống hỗ trợ thị giác này không chỉ có khả năng mở rộng tầm nhìn và đảm bảo an toàn cho người lái mà còn tăng tính an toàn cho những người tham gia giao thông xung quanh.
“Chúng tôi tập trung vào việc giúp cho các khách hàng lớn tuổi kéo dài sự độc lập và tự chủ của họ khi tham gia giao thông lâu nhất có thể”, ông Jamie Forbes tiếp tục chia sẻ. “Do dân số đang ngày một già đi, vì vậy một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tiếp tục phát triển những giải pháp hỗ trợ việc lái xe an toàn, tiện lợi và lâu dài hơn.”
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
PV
Lào Cai: Mái ấm yêu thương của người vợ liệt sỹ
Chiều ngày 6 tháng 11 năm 2025, tại phố Phúc Sơn, phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, một lễ khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa đầy xúc động đã diễn ra, mang lại niềm vui lớn cho bà Cao Thị Sáng, 84 tuổi, vợ của liệt sĩ Nguyễn Văn Ty. Sự kiện do Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Ủy ban nhân dân phường Yên Bái và tổ dân phố Phúc Sơn tổ chức. Tới dự buổi lễ có đại diện cán bộ, đông đảo nhân dân khu phố, người thân trong gia đình bà Sáng, cùng một số cán bộ đại diện cho doanh nghiệp trên địa bàn phường Yên Bái, và đặc biệt là sự góp mặt của hội đồng học cấp ba khoá 1970-1973.
2025-11-06 21:24:00
Khởi động Đề án chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững
Ngày 1/11/2025, tại trụ sở số 132 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Hiệp hội Thông tin Tư vấn Kinh tế Thương mại Việt Nam chính thức công bố triển khai Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững qua đào tạo livestream và bán hàng thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ, nông dân, hợp tác xã, thanh niên, phụ nữ nông thôn và các nhóm cộng đồng ưu tiên.”
2025-11-06 16:00:00
Nghệ An: Xây dựng Nông thôn mới phù hợp với thực tiễn vận hành chính quyền địa phương hai cấp
Bước sang giai đoạn mới, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình NTM tỉnh Nghệ An sẽ điều chỉnh nhằm phù hợp thực tiễn vận hành chính quyền hai cấp.
2025-11-06 06:05:00
Trung tâm nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc H’CELL và ngân hàng mô - Thúc đẩy hợp tác, lan tỏa giá trị vì sức khỏe nhân dân
Ngày 5/11 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Tế bào gốc H’Cell và Ngân hàng mô chính thức khai trương, đánh dấu bước tiến mới trong việc đưa các thành tựu khoa học tế bào gốc vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Với phương châm “Khoa học vì sức khỏe – Công nghệ vì cộng đồng”, H’Cell hướng tới trở thành cầu nối giữa nghiên cứu y học hiện đại và thực tiễn đời sống.
2025-11-05 18:27:06
Nâng cao kỹ năng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý làm việc với người khuyết tật
Ngày 05/11, tại tỉnh Lào Cai, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý làm việc với người khuyết tật.
2025-11-05 17:14:07
Bản giao hưởng đại dương trở lại đưa Phú Quốc thành hòn đảo duy nhất có 2 show pháo hoa mỗi tối
Bản giao hưởng đại dương mùa 2 tại Thị trấn Hoàng Hôn đưa Phú Quốc trở thành hòn đảo duy nhất trên thế giới có hai show pháo hoa mỗi đêm, với quy mô và công nghệ trình diễn đẳng cấp quốc tế.
2025-11-05 10:50:37












