Cục Hải quan Lạng Sơn: Kỳ lạ hàng loạt gói thầu trúng bằng giá

2019-03-05 13:09:10 0 Bình luận
Hoanhap - Trong năm 2018, hàng loạt gói thầu do Cục Hải quan Lạng Sơn làm chủ đầu tư đều có một điểm chung là "trúng bằng giá", điều đó đồng nghĩa với việc không hề tiết kiệm được bất cứ đồng nào cho ngân sách.
Theo thông tin phóng viên Hòa Nhập có được, trong năm 2018, Cục Hải quan Lạng Sơn đã là chủ đầu tư của nhiều gói thầu khác nhau. Đáng chú ý, kết quả trúng thầu của phần lớn những gói thầu này đều cùng một kịch bản là: giá trúng thầu bằng giá gói thầu. Điều này đồng nghĩa với việc số tiền tiết kiệm được là 0 đồng.

Có thể liệt kê ra những gói thầu như vậy, đơn cử như gói thầu "Mua sắm trang thiết bị cho phòng truyền thống Hải quan Lạng Sơn" có giá được xác định là 300 triệu đồng và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Tới ngày 12/12/2018, Cục Hải quan Lạng Sơn đã xác định xong đơn vị trúng thầu qua Quyết định 1350/QĐ-HQLS là Công ty CP xây dựng hạ tầng và thương mại Thuận Phát. Tuy nhiên giá trúng thầu lại đúng bằng 300 triệu đồng, tiết kiệm được 0 đồng.

Hay như trường hợp của gói thầu "Cung cấp máy photocopy cho Cục hải quan tỉnh Lạng Sơn" cũng có kết quả tương tự. Giá gói thầu và giá trúng thầu đều cùng một con số là 499.840.000 đồng, đơn vị trúng thầu là Trung tâm thiết bị máy văn phòng Thành Công.

Ngoài ra có thể kể đến gói thầu "Sửa chữa bảo dưỡng máy phát điện cho Cục Hải quan Lạng Sơn" với giá gói thầu và trúng thầu đều là 198.900.000 đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Cơ khí động lực Hoàng Cường và tất nhiên, Cục Hải quan Lạng Sơn lại một lần nữa tiết kiệm được cho ngân sách 0 đồng.


Một kết quả lựa chọn nhà thầu của Cục hải quan Tỉnh Lạng Sơn.


Kiểm tra sơ bộ, phóng viên Hòa Nhập phát hiện ít nhất có tới 30 gói thầu do Cục Hải quan Lạng Sơn làm chủ đầu tư có tình trạng tương tự như những gói thầu kết trên. Với việc một số lượng lớn các gói thầu đều có chung "kịch bản 0 đồng", rõ ràng đây là một dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu của đơn vị này.

Trao đổi về tình trạng trên ở Cục Hải quan Lạng Sơn, một chuyên gia về đấu thầu cho biết, nếu chỉ 1 - 2 gói thầu trong 1 năm có tình trạng trúng bằng giá thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên với số lượng lên tới khoảng 30 trường hợp như vậy thì cần phải xem xét lại liệu có khuất tất hay lợi ích nhóm trong đó hay không? Bởi tình trạng này là rất bất thường.

Hòa Nhập sẽ tiếp tục thông tin về những điều bất thường trong công tác đấu thầu của Cục Hải quan Lạng Sơn trong các bài tiếp theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và dấu ấn chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh xuất chúng, người đã thấm nhuần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư duy sắc sảo, bản lĩnh của người cầm quân, đã đưa ra quyết định quan trọng, chuyển từ phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đi tới thắng lợi cuối cùng cũng chính từ bước ngoặt quan trọng này. Tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ.
2024-05-07 14:41:26

Hình ảnh cuộc diễu binh sống dậy ký ức 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào sáng 7/5 tại Sân vận động tỉnh Điện Biên với cuộc diễu binh khí thế ngút trời.
2024-05-07 11:42:59

Người dân đội mưa chen kín quanh SVĐ dự Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, hàng nghìn người dân đứng dưới mưa để chứng kiến lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Cơn mưa nặng hạt không làm ảnh hưởng nhuệ khí ngút trời của lực lượng diễu binh cũng như người dân Điện Biên và du khách.
2024-05-07 09:43:23

Chiến dịch Điện Biên Phủ: Bước ngoặt trong cuộc kháng chiến chống Pháp

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại nhất, giáng đòn quyết định tạo bước ngoặt lịch sử làm thay đổi hẳn cục diện chiến tranh giữa ta và địch, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
2024-05-07 08:48:42

Ông cụ 75 tuổi lên Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên thăm bố dịp Kỷ niệm 70 năm

Những ngày này, Đồi A1 lịch sử ở phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt có tính quyết định chiến dịch Điện Biên Phủ, hoa phượng đỏ thắm như máu của hàng nghìn chiến sĩ đã ngã xuống.
2024-05-07 06:05:00

SHB là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên, duy nhất giành cú đúp giải thưởng tại DIGITAL CX AWARDS 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-06 15:28:07
Đang tải...