Đầu xuân chiêm bái cột cờ Thành Nam trên 200 tuổi

2016-02-11 15:42:14 0 Bình luận
Cột cờ Nam Định đã được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia (28/4/1962), đây là một công trình kiến trúc độc đáo, tiêu biểu của Thành Nam xưa và từ đó đến nay người dân Thành Nam thường rất tự hào gọi là Kỳ Đài.
Tọa lạc ở phía Nam nội thành, trước điện Kính Thiên (nay là chùa Vọng Cung, trên đường Tô Hiệu, phường Ngô Quyền), là một trong bốn cột cờ của cả nước được xây dựng vào đầu thời nhà Nguyễn (Một trong bốn cột cờ được xây dựng vào đầu thời nhà Nguyễn, gồm cột cờ Kinh thành Huế (1807), cột cờ Hà Nội (1812) và cột cờ Thành Bắc Ninh (1838). Căn cứ theo một số tư liệu, cột cờ Thành Nam xây cùng thời với cột cờ Hà Nội). 
     
Được khởi dựng năm 1812, nhưng đến năm 1843 mới hoàn thành. Trải qua trên 200 năm với bao biến cố lịch sử, thiên nhiên khắc nhiệt và cả sự tàn phá của mấy cuộc chiến tranh, thế nhưng cột cờ Nam Định luôn được Đảng bộ và người dân Thành Nam gìn giữ như một hiện vật lịch sử đồ sộ, mang những ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Lịch sử Đảng bộ tỉnh Nam Định ghi nhận, vào năm 1873, khi thực dân Pháp đánh chiếm Nam Định lần thứ nhất, nhiều tướng sĩ và nhân dân Thành Nam đã chiến đấu kiên cường bảo vệ Kỳ Đài và đã anh dũng hy sinh, trong đó có nữ anh hùng liệt sỹ Nguyễn Thị Trinh, khi đó mới ngoài 20 tuổi. Nhân dân Thành Nam đã an táng Nguyễn Thị Trinh và các tướng sỹ ngay tại khu vực Kỳ Đài. Ngày 15/3/1874, vua Tự Đức xét công lao những người có công  chống Pháp, Nguyễn Thị Trinh được phong tặng “Giám Thương công chúa” (công chúa coi kho) và cho xây dựng miếu thờ ngay tại Kỳ Đài. Năm 1891, vua Thành Thái truy phong 4 chữ “Tiết liệt anh phong”. Bà được nhân dân tấn phong là Thành Hoàng Đương Cảnh, Bạch Hoa công chúa...

Trong thời kỳ Đảng ta còn hoạt động bí mật, nhiều cán bộ, đảng viên tin dùng cột cờ này làm nơi liên lạc và hoạt động để chỉ đạo phong trào cách mạng. Năm 1967, thành phố Nam Định bị máy bay Mỹ đánh phá ác liệt. Đỉnh Cột cờ là nơi tổ quan sát máy bay do đồng chí La Vĩnh Hào - tự vệ nhà máy Dệt chỉ huy làm nhiệm vụ viễn tiêu. Ngày 11-6-1972, máy bay Mỹ lao vào đánh phá thành phố Dệt, vào hồi 10 giờ 10 phút sáng, chúng đã bắn rocket và ném bom trúng vào khu vực Cột cờ làm sập toàn bộ công trình kiến trúc cổ kính này. Năm 1997, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng thành phố Nam Định (1954 – 1997), Cột Cờ được phục dựng lại theo đúng nguyên trạng ban đầu. Chiều cao công trình là 23,84m gồm 03 bần bệ, thân và vọng lâu. Trên thân có 16 ô thông gió và cầu thang xoáy 54 bậc dẫn lên đỉnh. Cửa phía Nam còn bia đá khắc chữ Hán “Kỳ Đài” và “Thiệu trị tam niên phụng tạo”.         

Hiện nay, cột cờ nầy do Bảo tàng Nam Định quản lý và kết hợp với trưng bày những hình ảnh, hiện vật tiêu biểu về Cột cờ và Thành Nam xưa, nhằm không ngừng phát huy những giá trị to lớn của lịch sử địa phương.
            
Hơn hai thế kỷ qua, cột cờ Nam Định đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử, sự đổi thay của đất nước, quê hương, là biểu tượng về lòng yêu nước của nhân dân Thành Nam. Ngày nay, cùng với quần thể các công trình văn hóa như Bảo tàng, chùa Vọng Cung, đền Liệt sỹ…Cột cờ Nam Định là công trình văn hóa quan trọng để nhân dân trong tỉnh và du khách đến tham quan chiêm bái, tìm hiểu truyền thống lịch sử hào hùng về mảnh đất và con người Thành Nam văn hiến. Vì vậy, cứ mỗi độ xuân mới về, đông đảo người dân địa phương và du khách đều đến dâng hương và chiêm bái công trình mang bề dày lịch sử trên 200 tuổi, Cột cờ Nam Định.
 








Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...