Dạy con tinh thần trách nhiệm

2016-05-06 09:01:45 0 Bình luận
Một đứa trẻ có trách nhiệm sẽ có tính tự giác cao, luôn cảm nhận được tầm quan trọng của bản thân, có mục tiêu học tập, phấn đấu rõ ràng. Ngược lại, những đứa trẻ thiếu tinh thần trách nhiệm dễ nảy sinh thái độ làm việc qua loa, đại khái.
 

Người thiếu tinh thần trách nhiệm thường đánh mất cơ hội thành công.


Hiểu rõ điều đó, người cha của Tổng thống Mỹ Ronald Wilson Reagan đã sớm dạy con tinh thần trách nhiệm. Năm cậu bé Ronald Wilson Reagan 11 tuổi, trong một lần chơi bóng cùng bạn, cậu đã làm vỡ cửa kính nhà hàng xóm. Trong khi các bạn sợ hãi bỏ chạy, Ronald Wilson Reagan đã đứng lại xin lỗi chủ nhà. Mặc dù, chủ nhà nhận lời xin lỗi của cậu bé nhưng vẫn bắt cậu phải bồi thường. Chi phí bồi thường lúc đó là gần 13 USD. Cậu bé trở về nhà, kể lại câu chuyện cho cha nghe và hi vọng ông sẽ thay mình trả tiền bồi thường.

Cha của cậu bé nghe xong liền bảo:

- Con đã làm vỡ kính nên phải có trách nhiệm với việc này.

 
 

- Nhưng con không có nhiều tiền để trả.

- Vậy bố sẽ cho con vay, số tiền này con phải trả bố trong một năm. Nếu con đồng ý, bố sẽ đưa tiền cho con.

Không còn cách nào khác, cậu bé đành đồng ý. Sau đó, để có tiền trả cho cha, cậu bé đã đi làm thêm bằng các công việc phù hợp. Trong vòng nửa năm, cậu bé đã kiếm đủ số tiền trả cho cha. Khi trưởng thành, mỗi lần nhớ lại việc đó, Ronald Wilson Reagan đều nói: “Việc ấy đã được giải quyết nhờ sự nỗ lực của bản thân, từ đó tôi đã hiểu thế nào là tinh thần trách nhiệm”. Và Ronald Wilson Reagan đã trở thành Tổng thống nhiệm kỳ thứ 14 của nước Mỹ sau này. 

Khi tôi đưa ra tình huống này cho các bậc cha mẹ Việt, rất nhiều người đã “miêu tả” lại cách giải quyết của mình: Rất tức giận, mắng mỏ con, thậm chí là phạt đòn thật đau để lần sau con không tái phạm rồi mang tiền của mình bồi thường cho nhà hàng xóm vì “con dại cái mang”. Theo tôi, cách giải quyết sai lầm này của họ sẽ khó nuôi dạy một đứa trẻ có tinh thần trách nhiệm. Khi mắc lỗi trẻ sẽ nghĩ rằng luôn có người khác đứng ra giải quyết vấn đề thay mình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...