Gần 15.600 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường cao tốc Nghi Sơn - Vinh

2016-03-18 10:49:10 0 Bình luận
Ban quản lý dự án 6 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa)-thành phố Vinh (Nghệ An) giai đoạn 1 theo hình thức PPP (hợp tác công-tư) với tổng mức đầu tư lên tới gần 15.600 tỷ đồng cho 79,5km.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam bao gồm 22 tuyến với tổng chiều dài 5.873km. Đây là tiền đề quan trọng nhằm tạo động lực phát triển kinh tế đất nước, giảm tai nạn giao thông, giảm thời gian và chi phí vận tải.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án 6 cho biết, trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, việc kêu gọi ODA khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu đầu tư theo phương án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Tuy nhiên, do dự án có tổng mức đầu tư lớn, để đảm bảo hiệu quả tài chính cần có sự hỗ trợ của Nhà nước theo hình thức PPP là phù hợp.

Hơn nữa, sau khi tuyến cao tốc này được xây dựng sẽ giúp tăng cường kết nối phương tiện theo hướng Bắc-Nam, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, tăng cường an toàn giao thông, cải thiện môi trường.

Dự án có điểm đầu tại Km380 nút giao với đường Nghi Sơn-Bãi Trành thuộc địa phận xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối (Km459 +505) tại vị trí giao Quốc lộ 46 tránh thành phố Vinh, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Theo đề xuất của Ban quản lý dự án 6, tuyến đường cao tốc dài 79,51km này, giai đoạn 1 sẽ có quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, mặt đường rộng 32,2m với vận tốc thiết kế 120km/giờ.

Tổng mức đầu tư của tuyến đường là 15.573 tỷ đồng, trong đó phần vốn hỗ trợ để đảm bảo tính khả thi tài chính dự án là 6.463 tỷ đồng, vốn BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) là 9.110 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng là 1.314 tỷ đồng.

Dự án hoàn vốn trong vòng 24 năm với mức phí 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, lộ trình tăng phí 12%/3 năm và được thu phí theo hình thức khép kín, trạm thu phí được bố trí tại tất cả các nhánh ra vào đường cao tốc. Mỗi trạm thu phí có ít nhất một cửa thu phí tự động (ETC), các cửa còn lại thu theo phương thức bán tự động.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, Ban quản lý dự án 6 dự kiến khởi công dự án vào quý 3/2017, hoàn thành sau 3 năm. Riêng thời gian thi công xây dựng hầm Thần Vũ 1, Thần Vũ 2 là 4 năm.

Trên tuyến đường cao tốc này có 2 công trình cầu có chiều dài nhịp lớn hơn 400m; ba hầm đường bộ là Trường Lâm dài 550m, Thần Vũ 1 dài 895m, Thần Vũ 2 dài 1.675m. Ước tính, tổng nhu cầu sử dụng đất và tài nguyên khoảng 516ha, trong đó địa phận tỉnh Thanh Hóa là 43,2ha và địa phận tỉnh Nghệ An khoảng 473,6ha./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy cơ quan, Ban Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương

Về tiến độ triển khai đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo định hướng của Trung ương, toàn bộ các cơ quan, Ban Đảng, đơn vị sự nghiệp của Đảng ở Trung ương được giao chủ trì xây dựng đề án đã hoàn thiện và gửi đề án về Ban Chỉ đạo Trung ương.
2024-12-25 15:53:34

Cấm phân lô bán nền liệu có giúp thị trường địa ốc phát triển ổn định?

Trong những năm gần đây, khi thị trường bất động sản phát triển nóng, nhu cầu về nhà ở tăng, đặc biệt là nhu cầu tích trữ đất nền ngày càng lớn thì tình trạng mua đất tích trữ tại các dự án càng tăng mạnh.
2024-12-25 14:21:45

HANOI PREMIUM HOUSE 2024: Hành trình cảm xúc độc đáo với công nghệ vô cực đa giác quan

Mùa lễ hội năm nay, Hanoi Premium House mang đến không gian trải nghiệm vô cực đa giác quan, kết hợp cùng vị bia tinh hoa Hanoi Premium sẽ đưa bạn qua các cung bậc cảm xúc bùng nổ đến thăng hoa. Chào đón tất cả những “Rising Stars” từ khắp Việt Nam hội tụ tại Hanoi Premium House – nơi lý tưởng để bắt đầu một hành trình năm mới đầy khởi sắc!
2024-12-25 09:39:30

Hải Phòng tổng kết công tác Mặt trận năm 2024

Chiều 24/12, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hải Phòng tổ chức tổng kết công tác mặt trận năm 2024, triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2025.
2024-12-25 09:37:59

Trải lòng của ông chủ Doanh nghiệp Sao Đà Lạt về hành trình đầu tư dự án

Năm 2006, trong Hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi các nhà đầu tư về đầu tư du lịch tại khu vực Hồ Tuyền Lâm, TP. Đà Lạt với cam kết UBND tỉnh sẽ đầu tư hệ thống điện, nước, hệ thống xử lý nước thải và hệ thống giao thông tới dự án.
2024-12-25 08:39:41

Quảng Ninh: Thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới hoàn toàn không có cơ sở và không chính xác

Tại Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12, ông Vũ Kiên Cường-Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long khẳng định: "Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới"
2024-12-25 08:25:03
Đang tải...