Giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm khí thải từ tàu biển

2017-08-10 09:57:37 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Việt Nam hiện có trên 1.700 tàu vận tải và khoảng 130.000 tàu cá, tương ứng với lượng nhiên liệu xăng dầu tiêu thụ khoảng gần 4 triệu tấn/năm. Đây chính là nguồn gây ra ô nhiễm cho vùng biển, ven biển và tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển, hủy hoại các nguồn tài nguyên biển, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Ảnh minh họa tình trạng ô nhiễm khí thải từ tàu biển


Hiện nay các nguồn gây ô nhiễm biển rất đa dạng và phức tạp. Bao gồm các nguồn ô nhiễm do dầu được sử dụng làm nhiên liệu, bôi trơn, thủy lực cho tàu, cho đến dầu hàng do tàu vận chuyển; hóa chất lỏng trên tàu. Các loại hàng nguy hiểm như chất nổ, chất phóng xạ, chất cháy, chất độc… vận chuyển bằng tàu; rác thải; nước thải; sơn chống hà sử dụng cho thân tàu. Các vật liệu độc hại dùng để đóng tàu là amiăng, kim loại nặng, hóa chất. Ô nhiễm do các bệnh truyền nhiễm lan truyền qua con đường hàng hải; hoạt động phá dỡ tàu cũ, thăm dò và khai thác dầu khí trên biển. Nhất là khi chất lượng tàu biển không cao, nhiều phương tiện đã quá cũ, lạc hậu, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu thấp và chưa có hệ thống xử lý khí thải...thì việcphát thải nhiều khí độc như SO2 , CO2 , CO, NO2... là rất lớn.

Ông Janusz Cofala, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Viện Phân tích các hệ thống ứng dụng ở Áo cho biết: Sự tăng tốc của thương mại quốc tế và số lượng các tàu biển gia tăng ngày càng làm môi trường ô nhiễm hơn. Nước Anh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì có đường biển dài và cũng là nơi giao thương tấp nập, tàu bè qua lại nhộn nhịp. Nghiên cứu cũng cho thấy, tuổi thọ trung bình của cư dân vùng biển phía Tây của nước Anh sẽ bị giảm đi từ 20-30 tháng tính từ năm 2020. 

Báo cáo đánh giá tác động của khí thải tàu biển đối với sức khỏe của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy, lượng khói thải độc hại từ các loại tàu biển đang giết chết khoảng 39.000 người mỗi năm ở châu Âu, trong đó Anh chịu thiệt hại nặng nề nhất. 

Hiện nay, EU đang dự định thành lập các vùng biển có lượng khí thải thấp đầu tiên, giảm thiểu mức độ ô nhiễm từ hàng nghìn chiếc tàu chở hàng lưu chuyển qua các vùng biển mỗi năm. EU sẽ chấp nhận Chính phủ các nước hỗ trợ các công ty hàng hải nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn SO2 một cách chặt chẽ. Ủng hộ các giải pháp của EU, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) nhất trí sẽ hạn chế hàm lượng SO2 trong nguồn nhiên liệu cho tàu biển, đối với các tàu thuyền đi qua khu vực có kiểm soát khí thải có hiệu lực vào năm 2015 . 

Trong khi đó, các công ty vận tải biển sẽ phải đối mặt với khả năng đáp ứng phát thải hàm lượng SO2 thấp và chi phí nhiên liệu sạch hơn, khiến cước vận tải hàng hóa đường biển tăng cao. EU đã chấp nhận đề nghị của IMO về giảm hàm lượng lưu huỳnh trong các nhiên liệu biển, với mức giới hạn lưu huỳnh cho tất cả các tàu thuyền sẽ cắt giảm xuống mức 0,5% trong năm 2020 (hiện tại đang là 3,5%) . Các giới hạn cho tất cả các tàu ở vùng biển Baltic và Biển Bắc (được gọi là "khí thải khu vực kiểm soát”), sẽ cắt giảm xuống 0,1% từ 0,5% vào năm 2015. Thay vì sử dụng nhiên liệu chứa lưu huỳnh thấp, các nhà khai thác tàu biển cũng có thể sử dụng công nghệ xử lý thay thế làm sạch khí thải của tàu thuyền để giảm thiểu ô nhiễm. 

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Mỹ, các tàu biển là thủ phạm gây ra 2/3 lượng khí thải SO2 trong ngành giao thông vận tải năm 2002, việc thiếu các biện pháp kiểm soát sẽ khiến tỷ lệ này có thể lên tới 98% vào năm 2020. Chính vì thế, Chính phủ Mỹ và Canada đã đặt ra những tiêu chuẩn mới về khí thải đối với các tàu biển cỡ lớn. Theo đó từ năm 2015, các tàu biển mới sẽ phải giảm 96% lượng SO2 so với hiện nay. Tương tự, các tàu biển được đóng sau năm 2016 sẽ phải cắt giảm 80% lượng khí thải NO. 

Nhằm kiểm soát tốt khí thải từ tàu trong hoạt động hàng hải ở mức độ cho phép, Việt Nam cũng đang thực hiện một số giải pháp như: chỉnh sửa, bổ sung và ban hành một số chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, quy định, quy chuẩn nhà nước cho các tàu cá và tàu vận tải về giảm thiểu phát thải khí thải, đặc biệt khí thải nhà kính, về khoa học công nghệ tàu biển, máy tàu, lò thu gom khí thải. Đối với tàu vận tải, Việt Nam cần sớm xem xét tham gia đầy đủ phụ lục VI -“ Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí do tàu gây ra” của Công ước quốc tế MARPOL 73/78 IMO. 

Đồng thời xây dựng các bộ chỉ số theo chuẩn mực IMO về thiết kế hiệu quả năng lượng (EEDI), là một chỉ số có thể thẩm định nhờ tính toán các thông số thiết kế tàu. Chỉ số này là một phương tiện giúp các chủ tàu so sánh hiệu quả các bản thiết kế cùng một loại tàu có kích cỡ như nhau, của nhiều xưởng đóng tàu khác nhau. 

Đồng thời, Việt Nam còn quan tâm tới công tác tổ chức đào tạo nhân lực, nâng cao nhận thức về giảm thiểu khí thải từ tàu biển và biến đổi khí hậu cho các đối tượng liên quan đến hàng hải, thủy sản và kinh tế biển. Đổi mới công nghệ đóng tàu biển theo tiêu chuẩn hàng hải xanh mới, giảm phát thải động cơ - máy tàu, lò đốt rác. Ban hành chính sách đánh thuế, thu phí khí thải tàu biển; hợp tác và trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức môi trường - hàng hải quốc tế trong lĩnh vực khí thải biển. 

Nghiên cứu, xây dựng, thiết lập một số vùng “kiểm soát khí thải” hay “đặc biệt” tàu biển tại các khu vực hải cảng gần khu biển, có giá trị đặc biệt về môi trường sinh thái trên vùng biển Việt Nam. Theo đó, tất cả những tàu biển cỡ lớn có lượng khí thải ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ hạn chế không được cập cảng, hoặc theo chế độ hoa tiêu đặc biệt. Trước mắt, có thể thiết lập "Vùng kiểm soát khí thải" ở 2 khu vực ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng và Vũng Tàu–TP. Hồ Chí Minh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ hội Duyên Phúc (Ninh Bình) tôn vinh vẻ đẹp truyền thống

Lễ hội truyền thống thôn Duyên Phúc, xã Khánh Hồng (Ninh Bình) trong chuỗi du lịch Tràng An - Bái Đính - Nhà thờ đá... là nét đẹp văn hóa đang tỏa sáng, góp phần nhân rộng mô hình lễ hội truyền thống gắn với quảng bá, phát triển du lịch tại địa phương.
2025-06-21 10:01:13

Về thăm HTX Kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc

Cùng với việc chế tạo các sản phẩm cơ khí truyền thống nổi tiếng cả nước, Hợp tác xã (HTX) Kinh tế nông nghiệp tuần hoàn Đình Mộc ở Nam Định do Giám đốc, cựu chiến binh (CCB) Đinh Xuân Mộc, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB tỉnh Nam Định đã trở thành điểm sáng về đổi mới sản xuất hàng hóa nông sản theo hướng tuần hoàn, thiết thực góp phần “xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
2025-06-21 09:56:43

Phát động Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025

Tiếp nối thành công của Lễ công bố và phát động cuộc thi tại TP. Hồ Chí Minh ngày 6/6 vừa qua, ngày 20/6, tại Hà Nội, Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao phối hợp cùng Viện Ứng dụng Công nghệ và Viện Hỗ trợ đổi mới sáng tạo doanh nghiệp tổ chức Lễ phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025 tại khu vực Đồng bằng sông Hồng.
2025-06-21 08:59:25

Không gian lớn – Tầm nhìn lớn: Xu hướng sống đẳng cấp tại Vinhomes Wonder City

Từ nhu cầu thực tế đến chiến lược đầu tư dài hạn, sản phẩm diện tích lớn đang trở thành tâm điểm tại các đại đô thị. Tại Vinhomes Wonder City, xu hướng sở hữu những căn nhà rộng rãi, thiết kế cá nhân hóa tích hợp tiện ích sống – làm việc – nghỉ dưỡng đang ghi nhận sức hút mạnh mẽ.
2025-06-20 18:23:54

Trả đời lính về cho nhà binh cầm cây bút làm cột mốc chủ quyền trên đồng văn ruộng báo

Năm mười tám tuổi Nguyễn Vũ Quỳnh bước vào giảng đường được một năm thì nhận lệnh tổng động viên. Tuổi thanh xuân của Nguyễn Vũ Quỳnh khoác chiếc áo chiến binh với tâm thế của một thế hệ “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, bằng nhiệt huyết của tuổi đôi mươi.
2025-06-20 16:34:58

Thúc đẩy truyền thông thời đại số -Tọa đàm ý nghĩa của HNM TP. Hà Nội nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sáng ngày 20 /65, tại trụ sở Hội Người mù thành phố Hà Nội (số 56 Tô Hiệu- Hà Đông), Hội Người mù Thành phố đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy công tác truyền thông trong kỷ nguyên số”. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), đồng thời là dịp để tôn vinh những đóng góp của đội ngũ cộng tác viên truyền thông trong hệ thống hội.
2025-06-20 15:14:53
Đang tải...