Giao thông cho người khuyết tật: Cần có sự công bằng hơn

2020-07-05 09:40:51
Thực tế lâu nay, pháp luật về giao thông cho NKT không chỉ thiếu các quy tắc riêng để hướng dẫn, điều chỉnh hành vi cho an toàn, mà còn rất thiếu chế tài để đảm bảo thực thi các quyền chính đáng của họ. Điều này khiến NKT vẫn gặp nhiều rào cản khi tiếp cận giao thông...

Toàn bộ tuyến đường Yết Kiêu (Hà Nội) được đầu tư tốn kém để làm đường dành cho người khiếm thị nhưng lại bị các xe ô tô chiếm dụng làm nơi đỗ xe

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ở một số công trình công cộng, tuyến đường mới đã thực hiện thiết kế xây dựng đường dành cho người khuyết tật (NKT) nhưng sự cẩu thả trong thi công và giám sát thực thi đã làm mất chức năng của những công trình này. 

Qua khảo sát trên một số tuyến phố như: phố Yết Kiêu (Hà Nội) thì toàn bộ tuyến đường này đã được đầu tư tốn kém để làm đường dành cho người khiếm thị nhưng đang bị các xe ô tô chiếm dụng làm nơi đỗ xe và không người khuyết tật nào có thể di chuyển qua đây. 

Thực tế này đặt ra câu hỏi, mặc dù các quy định đã cụ thể, nhưng quyền giao thông của người khuyết tật liệu có được đảm bảo, và chế tài nào để thực thi các quyền chính đáng của họ?

Sự vất vả khi tham giao thông của người khuyết tật hiện nay khó có thể kể hết khi mà nhiều tuyến đường giao thông không có làn đường riêng dành cho người khuyết tật, thiếu các tín hiệu, ký hiệu báo đường lên xuống và thiếu những thông tin, biển chỉ dẫn về xe buýt. Một người khuyết tật chia sẻ về khó khăn trong quá trình tham gia giao thông:

“Trên hè nơi để xe máy thường là hàng quán mà đối với người khiếm thị đi hoàn toàn phải đi xuống dưới long đường, sát mép hè. Vấn đề tiếp cận để đi xe buýt thì tìm được một bến xe buýt rất là khó”.

Đánh giá về khả năng tiếp cận của người khuyết tật với các công trình giao thông, bà Dương Thị Vân, Chủ tịch Hội Người khuyết tật Hà Nội cho rằng, với sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, những năm qua, nhiều công trình đã được nâng cấp, tạo thuận lợi cho việc đi lại của NKT. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, NKT vẫn gặp nhiều khó khăn khi tham gia giao thông, ví như khi làm đường dốc để NKT đi xe lăn lên xuống, độ dốc quá lớn khiến NKT không dám đi lại, làm cho công trình bị lãng phí. 

“Các công trình công cộng có tiêu chuẩn, có quy chuẩn nhưng họ lại không làm theo đúng kỹ thuật nên người khuyết tật có nhiều khó khăn như người mù chẳng hạn, chính sách đã đưa ra đồng bộ nhưng nơi này nơi kia lại chưa áp dụng. Vì thế, cần phải có kiểm tra, giám sát thường xuyên”.  

Theo Th.S Vũ Anh Tuấn (Trường Đại học giao thông vận tải Hà Nội) phân tích, sở dĩ hiện có nhiều bất cập về khả năng tiếp cận giao thông cho người khuyết tật là do những công trình cho người khuyết tật sử dụng thường đòi hỏi không gian lớn hơn, công trình phụ trợ nhiều hơn dẫn đến chi phí cao hơn. 

Tuy nhiên, vấn đề chủ yếu là nhiều đơn vị quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý công trình, các chủ đầu tư xây dựng chưa thực sự quan tâm đến quyền bình đẳng dành cho người khuyết tật trong các khâu thiết kế, xây dựng, quản lý giám sát xây dựng cũng như quá trình giám sát thực hiện. 

Tại một số đô thị như Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản… luôn chú trọng đến giao thông tiếp cận cho người khuyết tật. Ở Nhật Bản có làn đường dành riêng cho người khiếm thị và vỉa hè không bị lấn chiếm như Hà Nội nên người khiếm thị dễ dàng đi lại trên đường. 

Tại Singapore, hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ tại một số khu vực trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, trang bị cả hệ thống thang máy dành riêng cho người khuyết tật vận động lên xuống một cách dễ dàng. 

Tại các ga tàu điện ngầm nhiều đô thị, luôn bố trí những làn đường tiếp cận với nhiều biển chỉ dẫn rõ ràng, trên các phương tiện giao thông công cộng luôn được bố trí ghế ngồi, không gian dành riêng cho người khuyết tật... 

Ông Tuấn cho rằng, ở nước ta cùng với việc ban hành các quy định thì cần tìm ra các giải pháp để hiện thực hóa các quy định này trong cuộc sống, để người khuyết tật thực sự được sử dụng những công trình, tiện ích giao thông dành cho mình:

“Trong quá trình tìm kiếm giải pháp chúng ta có thể tham khảo những thành công của các thành phố đã đi trước đã giải quyết tốt vấn đề này. Như Singapore áp dụng công nghệ về thiết kế hạ tầng và phương tiện và cung cấp hệ thông thông tin qua các kênh đặc biệt như dạng âm thanh cho người khiếm thính và hình ảnh cho người khiếm thị”.

Việc cung ứng các công trình giao thông và thiết kế không gian công cộng dành cho người khuyết tật có thể tiếp cận và sử dụng dễ dàng, là yêu cầu bắt buộc của một đô thị văn minh và là một trong các thước đo mức độ phát triển xã hội. 

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, từ khâu thiết kế cần tuân thủ nghiêm túc quy định về công trình giao thông của người khuyết tật; các văn bản pháp quy cần phải bổ sung, cập nhật những quy định xây dựng hạ tầng giao thông và chỉ dẫn để người khuyết tật an toàn, dễ dàng khi sử dụng. Ông Nguyễn Đình Liêu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam đề xuất: 

“NKT tham gia giao thông phải đảm bảo cái thuận tiện, chúng ta phải xem lại nhu cầu NKT tham gia giao thông để chúng ta đưa ra giải pháp. Và phải tăng cường kiểm tra giám sát và nhắc nhở công tác quản lý phải tích cực. Đầu tư tiếp cận giao thông với mọi người, không chỉ đầu tư lớn cho NKT. Chúng ta cố gắng đừng tạo ra sự khác biệt quá lớn là MKT phải thế này thế kia, hòa chung vào sinh hoạt đấy là cái NKT mong muốn nhất”.

Quyền tiếp cận giao thông của Người khuyết tật đã được luật hóa. Nhưng vì sao người khuyết tật vẫn gặp vô vàn khó khăn trong quá trình tiếp cận giao thông, bất cập này xuất phát từ đâu.?..

 

Chưa xong việc giải phóng mặt bằng, dự án Hamubay đã được rao bán rầm rộ

Dù đã có quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2017, nhưng đến nay, việc đền bù và giải phóng mặt bằng cho hàng chục hộ dân vẫn chưa được giải quyết khiến nhiều hộ dân sinh sống ở phường Đức Long, 2 xã Tiến Thành và Tiến Lợi cảm thấy vô cùng bất an.
2021-05-16 19:25:42

Ford Ranger và Ford Everest giữ vững phong độ quý I và tiếp tục dẫn đầu phân khúc tương ứng trong tháng 4/2021

Ford Việt Nam công bố doanh số bán lẻ tháng 4 tiếp tục tăng trưởng bền vững với 2.564 xe được giao tới tay khách hàng, đưa tổng số lượng xe bán ra cộng dồn từ đầu năm đến nay lên 8.478 xe - tăng gần 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả doanh số ấn tượng này là minh chứng cho sự phục hồi nhanh chóng của hãng bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch, đồng thời khẳng định sức hút mạnh mẽ trên toàn bộ phổ sản phẩm của Ford tại thị trường Việt Nam
2021-05-16 14:01:30

5 tính năng của Ford Everest giúp gia đình có trẻ nhỏ

Những người mẹ chính là “siêu nhân” thầm lặng khi có thể lo lắng chu toàn cho mọi công việc trong cuộc sống, từ sự nghiệp, gia đình cho đến những đứa trẻ. Tuy nhiên, các “siêu nhân” đôi khi cũng cần tới sự hỗ trợ từ “trợ thủ đắc lực” như Ford Everest để có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống
2021-05-16 13:53:26

Trường THCS Lý Tự Trọng nỗ lực vượt khó, tạo dựng thương hiệu dạy tốt, học tốt

Là cơ sở giáo dục trước đây còn gặp nhiều khó khăn, những năm gần đây Trường THCS Lý Tự Trọng (Số 1/100 Tô Hiến Thành, phường Trường Thi, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) đã nỗ lực phấn đấu tạo nên sự bứt phá cả về chất lượng giáo dục, nền nếp học sinh, xây dựng đội ngũ nhà giáo và sức thu hút học sinh trong khu vực.
2021-05-16 12:37:22

Thủ tục và làm bảo hiểm thất nghiệp, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động

Rất nhiều người sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với các công ty, do thiếu kiến thức cũng như kinh nghiệm đã không biết cách làm thế nào để nhận được bảo hiểm thất nghiệp. Đây là một giải pháp giúp người lao động giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi nghỉ việc.
2021-05-16 12:10:00

Bốn lần dũng sỹ diệt Mỹ, diệt xe cơ giới

Vào giữa năm Mậu Thân 1968, chàng thanh niên Nguyễn Xuân Hiện vừa tròn 18 tuổi, quê ở xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xung phong lên đường nhập ngũ với ước mơ được trực tiếp cầm súng chiến đấu chống quân thù. Nguyễn Xuân Hiện cùng bao đồng đội háo hức mang ba lô, khẩu súng trên vai vượt Trường Sơn vào chiến trường cùng quân và dân chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến tranh đã qua đi, người chiến sĩ 4 lần đạt danh hiệu "Dũng sỹ diệt Mỹ, diệt xe cơ giới" vẫn còn nhớ như in những gì mà ông và đồng đội đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh và chiến thắng.
2021-05-16 12:05:00
Đang tải...