Grab, Uber được gắn mào “Taxi E” có gây rối loạn thị trường?

2016-04-29 11:21:18 0 Bình luận
Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó đưa ra quy định, sẽ gắn mào Taxi E cho phương tiện taxi tính tiền qua phần mềm điện tử.



Đại diện Hiệp hội Taxi và các doanh nghiệp taxi đều bức xúc khi cho rằng, Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi vẫn đưa ra các điều kiện rất ngặt nghèo với doanh nghiệp taxi truyền thống trong khi việc gắn mào Taxi E cho loại hình taxi như Grab và Uber chưa được làm rõ thế nào là Taxi E và mập mờ nên có thể gây rối loạn thị trường và khó tạo nên một sân chơi công bằng cho doanh nghiệp.

Theo Điều 6 và Điều 18 của Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô hiện được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì soạn thảo, xe taxi sẽ bao gồm cả loại taxi truyền thống tính tiền theo đồng hồ và taxi tính tiền thông qua ứng dụng phần mềm điện tử.

Với loại hình taxi này, Dự thảo Nghị định đưa ra sẽ gắn mào Taxi E cố định trên nóc xe. Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định, xe taxi tính tiền thông qua ứng dụng phần mềm điện tử kết nối với thiết bị điện tử của hành khách phải cung cấp cho hành khách hóa đơn điện tử, trong đó có các thông tin về chuyến đi gồm tên đơn vị, biển kiểm soát xe, điểm đầu, điểm kết thúc; hành trình, cự ly di chuyển; thời gian bắt đầu và kết thúc chuyến đi, số tiền hành khách phải trả.

Với taxi truyền thống vẫn giữ nguyên mào Taxi và có sơn, logo biểu trưng của doanh nghiệp, Đỗ Quốc Bình Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội phân tích, Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi vẫn đưa ra các điều kiện rất ngặt nghèo với doanh nghiệp taxi truyền thống.

Cụ thể như, doanh nghiệp phải có trụ sở kinh doanh rõ ràng, có giấy phép kinh doanh, có bộ phận theo dõi, giám sát; người phụ trách doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện, lái xe phải taxi được tập huấn, có chứng chỉ hành nghề.

Hơn nữa, taxi truyền thống bị ràng buộc rất nhiều quy định như xe chỉ được hoạt động 8 năm, phải gắn thiết bị giám sát hành trình để theo dõi, quản lý; đồng hồ tính tiền phải in được hóa đơn, được kẹp chì và kiểm tra của cơ quan chức năng…

“Vậy loại hình taxi mà tính tiền qua ứng dụng phần mềm điện tử thì ai kiểm soát, ai kiểm định,” ông Đỗ Quốc Bình đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, theo ông Bình, sau gần 20 năm hình thành và phát triển nhưng đến nay Hà Nội mới có khoảng 18.000 xe taxi vì bị khống chế bởi quy hoạch của thành phố. Bởi vậy, việc gắn mào Taxi E cho loại hình taxi như Grab và Uber sẽ khiến số lượng taxi của Hà Nội tăng vọt, mất kiểm soát.

“Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải cho thí điểm Grab nhưng hiện doanh nghiệp làm không đúng như đề án nhưng lại không bị tuýt còi, thậm chí còn phát triển rầm rộ. Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 quy định rất mập mờ đối vời loại hình xe được gắn mào Taxi E. Như vậy có nghĩa là muốn hợp pháp hóa Grab và Uber đang hoạt động ngoài vòng quản lý hiện nay?,” vị Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội gay gắt nói.

Là doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống, ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng taxi Vic cho biết, trong khi taxi truyền thống đang bị ràng buộc bởi nhiều quy định của luật pháp thì xe Grab, Uber lại bỏ qua nhiều quy định như: Không có phù hiệu, niên hạn của phương tiện, thiết bị giám sát hành trình, đồng hồ tính cước, máy in hóa đơn, bảng giá nên giá cước được tự do điều chỉnh theo mong muốn của hãng.


“Loại hình kinh doanh vận tải này được tự do phát triển số lượng xe, tận dụng xe tư nhân để hoạt động kinh doanh gây rối loạn thị trường. Việc xe Uber, Grab hoạt động nằm ngoài sự điều chỉnh của Nghị định 86 đang đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thống vào tình thế cạnh tranh bất bình đẳng,” ông Kính bộc bạch.

Bổ sung thêm, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Taxi Thành Công bày tỏ quan điểm, là những doanh nghiệp taxi làm ăn bài bản, đầu tư cho thương hiệu của hãng và phải chịu rất nhiều ràng buộc, quy định từ Bộ Giao thông Vận tải đến Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội là khống chế về số lượng xe. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép thí điểm ứng dụng phần mềm điện tử trong hoạt động xe khách hợp đồng với Grab, loại xe còn gọi là Grabcar nhưng về thực chất hoạt động là xe taxi.

“Dự thảo Nghị định 86 của Bộ Giao thông Vận tải dường như lại muốn hợp pháp hóa cho Grabtaxi và Ubertaxi, như vậy là không công bằng. Tại sao đang thí điểm đã đưa vào luật, phải chăng xong thí điểm chưa cần đánh giá là hợp pháp hóa luôn?” ông Nguyễn Anh Quân đặt vấn đề.

Liên quan đến Dự thảo Nghị định 86 đang được sửa đối này, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, phải làm rõ thế nào là Taxi E và khi đã là taxi thì phải chịu các quy định như taxi truyền thống mới đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, không gây ra phản ứng dư luận?

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Uber và Grab thống kê số lượng tài xế tham gia mạng lưới nhưng đến nay vẫn chưa cung cấp. Bộ Sẽ yêu cầu Thanh tra giao thông phối hợp với thanh tra các địa phương kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm trong hoạt động thí điểm của Grab sẽ xử lý nghiêm, thậm chí cho dừng hoạt động./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Sáng 16/9, Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã diễn ra với sự tham dự và chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị.
2025-09-16 12:44:00

Vui trọn nốt mùa hè: Sun World Ha Long ưu đãi vé công viên nước Lốc Xoáy

Công viên nước Lốc Xoáy Sun World Ha Long tạm biệt mùa hè từ ngày 20/9 đến ngày 30/9 với giá vé chỉ 100.000 đồng cho cả người lớn và trẻ em - cơ hội hiếm hoi để các gia đình và nhóm bạn tận hưởng trọn vẹn những ngày cuối hè tại công viên nước lớn nhất miền Bắc.
2025-09-16 09:39:57

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025

Cần Thơ, tháng 9 năm 2025 - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là Nhà Tài Trợ chính thức của giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025 được tổ chức từ ngày 12 đến 14 tháng 09 năm 2025 tại thành phố Cần Thơ. Đây là giải chạy đầu tiên thuộc hệ thống VnExpress Marathon được tổ chức tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Giải chạy thu hút sự tham gia của hơn 9.000 vận động viên trong nước và quốc tế.
2025-09-16 07:59:28

Bộ xây dựng cần làm rõ việc sử dụng cát biển trong xây dựng

Ngày 8/9/2025, tại hội nghị triển khai nghị quyết 57 của bộ chính trị và nghị quyết 71/NQ-CP của chính phủ, bộ trưởng bộ xây dựng Trần Hồng Minh đã khẳng định: Các nghiên cứu khoa học từ hơn 200 năm trước đã chỉ ra đặc tính bất lợi của loại vật liệu cát biển, và đến nay vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo.
2025-09-16 07:58:38

Thành lập đội cứu hộ cứu nạn-116 Chi nhánh Quảng Ninh

Tại phường Bãi Cháy vừa thành lập đội thiện nguyện cứu hộ cứu nạn miễn phí trên sông nước-116, Chi nhánh tại Quảng Ninh.
2025-09-15 20:55:00

Chung kết “Theo bước di sản cộng đồng”: Sáng tạo trẻ thổi hồn vào di sản

Ngày 15/9/2025, sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hoá “Theo bước di sản cộng đồng” đã khép lại bằng vòng chung kết, lễ trao giải và trưng bày các tác phẩm xuất sắc, diễn ra trong hai ngày 15-16/9 tại Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
2025-09-15 20:20:42
Đang tải...