Hệ Thống Phanh Khẩn Cấp Chủ Động Của Ford: Công Nghệ An Toàn Và Thông Minh Giúp Nhận Diện Rủi Ro Và Ngăn Chặn Tai Nạn

2019-06-04 10:32:42
HÀ NỘI, Việt Nam, Ngày 04 Tháng 06 Năm 2019 – Cách thức di chuyển của con người trong tương lai sẽ thay đổi như thế nào? Sẽ có những thay đổi gì trong cách mọi người đi làm hàng ngày hay đi chơi vào dịp cuối tuần? Điều đó có ý nghĩa như thế nào khi chúng ta đi từ điểm A đến điểm B?


Nếu chúng ta vẫn chỉ đang tưởng tượng về hình ảnh những phương tiện tự lái và trí tuệ nhân tạo thì các nhà sản xuất ô tô đã và đang từng bước mở đường cho một hệ thống giao thông thông minh và an toàn hơn. Những công nghệ tiên tiến đang mở ra sự chuyển đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp giao thông, cho phép xe hơi dễ dàng di chuyển trong thành phố và thay đổi cách lái xe của mọi người.

Một ví dụ có thể được tìm thấy tại Ford Motor. Ngày nay, nhiều phương tiện của hãng đã sở hữu các công nghệ vượt trội như Cảnh báo Va chạm Phía trước với Phanh Tự động Khẩn cấp (AEB), một phần của Hệ thống Hỗ trợ Người lái Ford Co-Pilot360™ - trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản Titanium của Ford Everest. Công nghệ này giúp giảm mức độ nghiêm trọng khi xảy ra va chạm, và trong một số trường hợp có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng va chạm trực diện, đánh dấu bước tiến lớn cho một tương lai giao thông an toàn và thông minh hơn.

AEB phát hiện những rủi ro mà chính bạn có thể không nhận ra

Khi ngày càng nhiều người tham gia giao thông trên đường, cùng với lối sống ngày càng bận rộn hơn, nhiều mối bận tâm khiến chúng ta xao nhãng, các phương tiện di chuyển cần được trang bị tốt hơn để xử lý - và trên hết là ngăn chặn - các nguy cơ tai nạn. Khả năng dừng xe trong những điều kiện khác nhau là yếu tố quan trọng cho sự an toàn khi di chuyển, và công nghệ hỗ trợ người lái AEB có thể nhận diện và phản ứng với các nguy cơ va chạm trên đường như người đi bộ, người điều khiển xe đạp và các phương tiện khác*.

“Ford đang triển khai AEB như một tính năng tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe để tăng tính an toàn và mang đến những công nghệ tối tân nhất cho người dùng,” ông Stefan Seemann, Trưởng bộ phận ADAS (Hệ thống Hỗ trợ Lái xe Tiên tiến) của Ford Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ. “Điều đó thể hiện những nỗ lực không ngừng của chúng tôi trong việc đem đến cho người lái những trải nghiệm an toàn và tự tin hơn.”

Dữ liệu của IIHS cho thấy Hệ thống Cảnh báo Va chạm Trước Tích hợp Công nghệ Phanh Khẩn cấp Tự động, thường được biết đến là AEB trên thị trường, có khả năng giảm đáng kể những vụ va chạm dẫn đến tử vong hay gây thương tích. Trong những trường hợp cụ thể, AEB có thể giảm mức độ chấn thương của va chạm khi đâm vào đuôi xe khác tới 56%. AEB cũng có thể giảm mức chấn thương cho người điều khiển các phương tiện khác đến 23%.

Trên các mẫu xe của Ford, AEB sử dụng camera cảm biến và radar bước sóng milimet để phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn trên đường. Trong khi sóng radar giúp nhận diện các chướng ngại vật ở xa và chuyển động nhanh, như các phương tiện khác trên đường, camera có thể nhận dạng các hình ảnh ở gần một cách hiệu quả, ví dụ như hình ảnh của người đi bộ.

Khi phát hiện ra nguy hiểm, AEB cảnh báo người lái qua âm thanh cảnh báo và đèn nhấp nháy. Cùng lúc đó, hệ thống sẽ chuẩn bị phanh để phanh gấp. Nếu người lái phản ứng quá chậm, công nghệ AEB sẽ chủ động phanh xe, có thể giúp người lái tránh hoàn toàn va chạm, hoặc giảm thiểu tác động.

Vượt qua mọi thách thức

Ngày nay tại các thành phố, hệ sinh thái giao thông tắc nghẽn với số lượng lớn xe đạp, xe máy, người đi bộ và cả xe ô tô. Điều này có thể đặt ra những thử thách phức tạp hơn cho công nghệ AEB. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc, Ford phát hiện phần lớn những người lái xe thường cảm thấy căng thẳng bởi những người đi xe đạp trên đường. Gần như nửa số tài xế đã thể hiện thái độ tiêu cực đối với người điều khiển xe đạp, trong đó 20% số người được hỏi từng có tranh cãi hoặc đã có hành vi nóng nảy với người đi xe đạp khi đang lái xe. Những trường hợp nguy hiểm như vậy khẳng định tầm quan trọng của công nghệ AEB trong việc xác định – và phản ứng – với các chướng ngại vật một cách chính xác. Các kỹ sư của Ford đã thực hiện những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm quan trọng với AEB cũng như thử nghiệm để hệ thống này có thể nhận dạng được phần lớn các phương tiện, người đi bộ (bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ) và người đi xe đạp vào cả ban ngày và ban đêm.

Mặc dù công nghệ AEB nay đã thông minh và an toàn hơn bao giờ hết, nhưng người lái vẫn cần giữ vững sự tập trung khi di chuyển trên đường. Tính năng bán tự động này chỉ đóng vai trò như một hệ thống hỗ trợ và không thể thay thế hoàn toàn sự chú ý của người lái.

Ông Stefan chia sẻ thêm: “Hiện tại, AEB được thiết kế để hỗ trợ người lái, và nó cho thấy tiềm năng của các thiết bị thông minh. Chúng ta đang ở trong một tiến trình phát triển từ con người đến máy móc, và những công nghệ như AEB sẽ đưa chúng ta tới những trải nghiệm di chuyển an toàn và thông minh hơn.”

Lưu ý: Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với Phanh tự động khẩn cấp (AEB) với khả năng nhận diện người đi bộ có thể phát hiện người đi bộ, nhưng không trong tất cả các tình huống, và không thay thế việc điều khiển xe an toàn. Xem hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để xác định giới hạn hệ thống.

Gieo niềm tin yêu, hy vọng

Tận tâm, tận tình điều trị phục hồi chức năng, dạy chữ, dạy nghề… cho trẻ em khuyết tật, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tại Trung tâm Phục hồi chức năng Việt - Hàn (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) đã gieo niềm tin yêu, hy vọng vào cuộc sống, tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ khuyết tật. Lớn lên trong “gia đình” ấm áp, yêu thương, nhiều trẻ đã trưởng thành, hòa nhập xã hội.
2020-09-20 15:50:00

Cựu chiến binh nặng lòng với kỷ vật chiến trường

Đến thôn Vân Giang, xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, hỏi thăm nhà riêng của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đổng, nhiều người dân trong làng đều nhiệt tình chỉ giúp. Thấy chúng tôi còn bỡ ngỡ, một bác đi làm đồng về, dù áo còn ướt mồ hôi mà vẫn tình nguyện đạp xe dẫn đến tận nhà. Thế mới thấy bà con nơi đây dành cho CCB Nguyễn Văn Đổng tình cảm nhiều đến nhường nào.
2020-09-20 15:35:00

Chuyện chưa kể về những cựu binh giữ rừng săng lẻ

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, những cựu chiến binh tiếp tục bảo vệ, giữ gìn khu rừng săng lẻ hơn 200 ha, nơi đang dần trở thành một điểm tham quan lý thú ở huyện miền núi Nghệ An.
2020-09-20 13:00:00

Hà Nội: Hướng tới mục tiêu 2025 có 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Năm học 2019-2020, Hà Nội có trên 1,8 triệu học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đạt 96,07%. Để đạt được mục tiêu hướng đến năm 2025 có 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế, thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt trong lĩnh vực này.
2020-09-20 11:35:00

Đồng Tháp: Nữ thương binh bán vé số dành tiền xây mộ cho đồng đội

Câu chuyện nữ thương binh hạng 1/4, tỷ lệ thương tật 89%, Đặng Thị Bảy (SN 1945, trú xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) bán vé số góp tiền xây mộ cho đồng đội thời gian qua đã khiến nhiều người xúc động. Bởi với một người phụ nữ đơn thân mưu sinh nuôi bản thân đã khó, vậy mà chị còn dốc hết số tiền dành dụm trong suốt 12 năm, thực hiện lời hứa với những người đồng đội năm xưa.
2020-09-20 11:20:00

Tổng rà soát khiếu nại tồn đọng trong lĩnh vực người có công với cách mạng

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát và có các biện pháp cụ thể, giải quyết những trường hợp chưa được hưởng hoặc được hưởng chưa đầy đủ chế độ ưu đãi, bảo đảm tất cả người có công với cách mạng được thụ hưởng các chế độ ưu đãi đúng chính sách của Đảng, Nhà nước và quy định của pháp luật.
2020-09-19 20:45:00
Đang tải...