Hướng nghiệp: Từ bậc tiểu học
Ảnh minh hoạ
Theo nội dung này, các nhiệm vụ, biện pháp và các điều kiện bảo đảm thực hiện công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục sẽ được áp dụng ngay từ bậc tiểu học.
Theo đó, các hoạt động hướng nghiệp tại cấp học này sẽ được tích hợp, lồng ghép vào các môn học và các hoạt động trên lớp.
Ví dụ, nhà trường sẽ phải giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội, hướng dẫn học sinh tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường.
Các kỹ năng như quản lý bản thân, xã hội, tìm hiểu về gia đình, cộng đồng sẽ được trang bị và học sinh có năng khiếu sẽ được nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng khiếu.
Nhà trường sẽ tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình, tổ chức cho học sinh tìm hiểu về các nhóm nghề nghiệp, việc làm tại cộng đồng tối thiểu 1 lần/năm học.
Mục đích của việc thay đổi này là nhằm giúp người học tự nhận thức về khả năng, sở thích và nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân; có kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp để phát huy được năng lực định hướng nghề nghiệp, việc làm phù hợp; am hiểu về các ngành, nghề, việc làm trong xã hội.
Thông qua việc nắm bắt thông tin sẽ giúp người học nhận thức, lựa chọn, giải quyết vấn đề tìm việc làm cho hiệu quả.
Đối với công tác hỗ trợ khởi nghiệp, mục tiêu là thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng và động lực trong học tập, rèn luyện giúp người học có tinh thần phục vụ cộng đồng, xã hội, xây dựng và phát triển đất nước...
Song song với đó, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra nhiều thay đổi mới trong ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học.
Một trong những điểm thay đổi được chú ý là cho phép học sinh dùng điện thoại trong giờ học nhưng chỉ phục vụ học tập, với sự đồng ý của phụ huynh.
Về việc này, ông Sái Công Hồng - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho rằng, việc điều chỉnh mới này xuất phát từ thực tế có các tình huống học sinh cần sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào việc thực hiện yêu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong thời gian diễn ra giờ học.
Hay tại Thông tư số 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT, có hiệu lực từ 11/10, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra nhiều điểm mới, đặc biệt là việc giảm số đầu điểm kiểm tra.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.