Hà Nội
Thứ 6, 28/11/2025
Nhiều mây
24°C

Kevin Systrom - người “tạo màu” cho Instagram

08/09/2016 00:16
3:12
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Kevin Systrom – CEO của Instagram đã nhìn lại quá khứ và đưa ra những định hướng phát triển mới trong tương lai cho ứng dụng chia sẻ ảnh trên Instagram. Systrom cũng chia sẻ về con đường sự nghiệp, cuộc sống và hôn nhân của mình.
Liệu con người có quay lại thói quen của người tiền sử? Kevin Systrom nghĩ rằng con người hiện nay đang có xu hướng như vậy, ít nhất là trong 1 khía cạnh nào đó. Ông nói: "Nếu bạn có thể nhìn lại cách mọi người giao tiếp với nhau từ thuở ban đầu, bạn sẽ thấy chỉ có chữ tượng hình và những bức tranh nguệch ngoạc trong hang đá". Và giờ đây, tất cả chúng ta lại đang sử dụng nhiều những biểu tượng cảm xúc, liên tục chụp và chia sẻ hình ảnh.

Tất nhiên, con người hiện đại họ tinh vi hơn tổ tiên của mình, cùng với việc có trong tay rất nhiều tiền. Năm 32 tuổi, ông chủ của Instagram - Systrom đăng tải bức ảnh đầu tiên của mình lên Instagram, đó là bức ảnh chụp một chú chó đang nằm cạnh chân bạn gái của ông ở Mexico vào năm 2010. Hai năm sau đó, Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD. Và ngay trong tháng 6, ứng dụng này đã vượt qua 500 triệu người sử dụng, với hơn 90 triệu hình ảnh và video chia sẻ mỗi ngày.

Người dùng chia sẻ hình ảnh và video của họ trên Instagram và một số các trang mạng xã hội khác như Twitter và Facebook. Họ cũng theo dõi những người họ quan tâm và “like” những bức ảnh mà họ thích. Từ đó, Instagram làm ra tiền bằng cách bán quảng cáo xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Instagram không chia hình ảnh và video theo chủ đề, nhưng Systrom cũng thừa nhận một loại ảnh vô cùng phổ biến - ảnh “tự sướng” (còn gọi là selfie). Hãng nghiên cứu eMarketer ước tính rằng, trong năm nay, Instagram sẽ thu về 1,53 tỉ USD từ việc quảng cáo trên di động toàn thế giới; con số này tăng 144% so với năm 2015.


Kevin Systrom là người sáng lập ra ứng dụng Instagram
chuyên dùng để chia sẻ ảnh và video
(Ảnh: internet)

Systrom lớn lên trong một gia đình “nghiện công nghệ” ở Holliston; mẹ của ông đã làm việc cho trang web tìm kiếm việc làm Monster.com và trang mạng chuyên về dịch vụ xe Zipcar. Cha ông làm quản lý nhân lực tại một công ty may mặc. Người chú của Systrom - một kỹ sư phần mềm đã cho ông mượn một chiếc máy tính xách tay hồi năm 1995 để ông có ​​thể tìm hiểu cách tạo ra 1 chương trình. Ông cũng đi cùng mẹ mình trong các chiến dịch tiếp thị cho những công ty nơi bà làm việc.

Bước vào Đại học Stanford, Systrom nhận ra rằng mình cần tham gia vào các dự án khởi nghiệp. Ông được chấp nhận vào chương trình nghiên cứu sinh Mayfield của trường, cung cấp đào tạo trong kinh doanh công nghệ cao, và qua đó ông đã gặp người đồng sáng lập Instagram trong tương lai - Mike Krieger.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm ở Silicon Valley một vài năm, từng có một chân trong Google, trước khi bắt đầu Instagram. Ông và Krieger bắt đầu bằng việc xây dựng một ứng dụng chia sẻ hình ảnh đơn giản. Một thời gian sau, trong kỳ nghỉ mát ở Mexico, bạn gái (sau này là vợ) của ông, Nicole đã đề nghị bổ sung các bộ lọc ảnh nâng cao. Ngay lập tức Systrom bắt tay vào việc lập trình thêm.


Systrom cũng được biết đến với phong cách thời trang chuẩn mực và
thời thượng, ngược với xu hướng mặc đơn giản trong giới công nghệ.
(Ảnh: Internet)

Hiện nay, Systrom và vợ sống ở San Francisco; họ mới kết hôn mùa thu năm ngoái. Ông đang luyện tập cho một cuộc chạy bán marathon kết hợp với tập đi xe đạp, vì thế mà một ngày của CEO Instagram bắt đầu lúc 06:30 bằng việc chạy trong một giờ hoặc đi xe đạp trong 90 phút. Sau đó, ông dành thêm một tiếng nữa di chuyển về phía nam tới khuôn viên của Facebook tại Menlo Park.

Vào buổi tối, ông thường tổ chức bữa ăn cho các doanh nhân hoặc những người nổi tiếng khác có dùng Instagram. Vài tuần trước, Systrom có mời nữ ca sĩ, diễn viên Selena Gomez - cô gái được theo dõi nhiều nhất trên Instagram với hơn 86 triệu người “follow”. Trong bữa tối, nữ ca sĩ của “The Heart Wants What It Wants” đã chia sẻ ý kiến ​​với một số nhà sáng lập công ty công nghệ.

Ông Systrom cũng được biết đến với phong cách thời trang chuẩn mực và thời thượng, ngược với xu hướng mặc đơn giản trong giới công nghệ; không thể không nhận ra ông - một người cao tới 1m95. Ở Instagram thậm chí có cả một “ngày thứ Ba cà vạt”. "Phong cách của tôi là khá độc đáo ở cái thung lũng Silicon này, và đôi lúc tôi còn xem nó như một niềm đam mê," ông nói.

Trong tương lai, ông Systrom hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng của công ty của ông ở Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như tăng cường sử dụng video trên ứng dụng. Một ngày nào đó, Instagram có thể thêm các yếu tố của thực tế ảo. "Những gì bạn có ở đây sẽ không giúp bạn đến được đó", ông nói. "Tám bộ lọc sẽ không thay đổi thế giới của chúng ta, vì vậy chúng ta cần phải suy nghĩ khác".

Tuy vậy, gian truân đến từ những thay đổi nhỏ nhất. Gần hai tháng trước, công ty đã thay đổi logo của mình từ một máy ảnh cổ điển ban đầu đến một thiết kế phẳng hơn, trừu tượng hơn với tím, cam và hồng. Người dùng đã ngay lập tức lên mạng để kêu ca. Nhưng, ông Systrom nói, "Nếu chúng ta giữ nguyên, chúng ta sẽ chết".
Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang