Lái thử siêu xe Porsche tại Việt Nam: Từ sợ hãi đến phấn khích

2016-03-25 09:03:44 0 Bình luận
Những trải nghiệm chưa từng có trên đường phố Việt Nam, với yêu cầu phải lái nhanh hơn nữa sẽ khiến bạn sợ hãi, nhưng rồi bạn sẽ yêu cảm giác sợ hãi đó.

Được ngồi lên 6 chiếc xe Porsche trị giá từ gần 5 tỷ đến 15 tỷ đồng trong một ngày, tha hồ quậy phá xe, là một trải nghiệm không phải ai cũng được trải qua trong đời. Trong một ngày, bạn sẽ trải qua cảm giác sợ hãi, phấn khích, và sau đó chắc chắn… thèm có được một ngày nữa như vậy.

Những xe tiêu biểu trong chương trình PWRS 2016 tại VN.

Chương trình trải nghiệm Porsche World Roadshow (PWRS) 2016 được tổ chức từ ngày 21/3 tại Q.7, TP.HCM. PV Infonet tham gia vào ngày thứ hai dành cho báo chí của hành trình 9 ngày; chương trình dành cho khoảng 280 khách hàng những ngày sau đó cũng được thiết kế tương tự.

Đầu tiên, khoảng 40 khách mời được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có một huấn luyện viên nước ngoài của Porsche phụ trách. “22 chiếc xe Porsche được nhập thẳng từ Đức về đây hôm nay chỉ để dành cho các bạn, một khu vực ngay trung tâm Phú Mỹ Hưng được ngăn đường chỉ để dành cho các bạn, 4 huấn luyện viên kinh nghiệm nhất từ Đức đưa về đây cũng chỉ để phục vụ các bạn”, một lãnh đạo Porsche từ Đức phát biểu.

 
 

 

HLV của nhóm có PV Infonet tham gia đang phổ biến nội dung thi.

4 nhóm sẽ trải qua 4 vòng trải nghiệm khác nhau, được thiết kế để thấy sự ưu việt của những chiếc xe sang đến từ Đức. Các vòng từ nhẹ nhàng như chạy xe trên đường thực tế, thử phanh xe, vượt chướng ngại vật, và offroad.

Ở vòng thử phanh, mỗi người sẽ được ngồi lên chiếc 911 Turbo S, đạp hết ga, sau đó thắng hết cỡ. Chiếc xe trị giá gần 15 tỷ đồng, màu xanh Miami mới nhất, động cơ 6 xy-lanh dung tích 3,8 lít, công suất 580 mã lực, tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ trong vòng 2,9 giây, tốc độ tối đa đến 330 km/giờ.

Chiếc 911 Turbo S trên đường chạy thử phanh.

Đầu tiên, mỗi người tham gia sẽ ngồi kế bên để huấn luyện viên thị phạm. Trong bất kỳ kỳ thi sát hạch lái xe nào, người dạy lái cũng yêu cầu bạn làm chủ tốc độ, nhưng trong phần này, huấn luyện viên yêu cầu bạn phải… đạp hết ga. Ngồi ở ghế phụ, ngay cú đạp ga hết cỡ của huấn luyện viên, lưng tôi dính vào ghế, chiếc xe chồm lên rồi phóng vút đi như bay, tôi hét thất thanh sợ hãi. Chưa kịp hoàn hồn thì chiếc xe thắng gấp lại, bình yên vô sự! Nếu bạn là người sợ các trò chơi mạo hiểm thường thấy ở mấy công viên trò chơi, tôi khuyên bạn nên… thử ngồi lên chiếc xe này, để thấy có thứ còn… đáng sợ hơn.

Chiếc xe dừng ở vạch xuất phát trước khi đạp hết ga, sau đó phanh hết cỡ.

Ngay sau đó, đến lượt chính tôi 'phải' ngồi ở ghế lái, và được yêu cầu phải đạp hết ga. Lần này chính mình làm chủ mạng sống của mình nên mặc dù sợ hãi tôi vẫn phải trấn tĩnh. Đạp hết ga, chiếc xe vọt lên. Tôi giữ chân ga hết cỡ do 'bị yêu cầu' hơn là mong muốn. Và khi tiếng vỗ tay làm dấu của huấn luyện viên cất lên thì tôi đạp phanh mạnh hết sức. Chiếc xe ngừng lại trong quãng 30-40 mét từ cú đạp phanh. Sau đó, tôi trải qua hai lần như vậy nữa; cả hai lần đều là điều chỉnh tăng mức độ thể thao của xe. Tuy nhiên một phần vì khá tập trung lái xe, một phần vì xe ổn định và cách âm tốt nên khi ngồi ở ghế lái tôi không nhớ rõ cảm giác lúc đó thế nào. Chỉ sau khi hoàn thành phần của mình, quan sát các thành viên khác rít bánh khi đề pa, chồm lên rồi lao vút đi, sau đó thắng gấp thì tôi mới hình dung mình từng ngồi trong xe như thế. Và cảm giác phấn khích từ từ trỗi dậy.

Mặc dù lao vút đi với vận tốc 120km/h nhưng khi phanh lại, chiếc xe vẫn ổn định.

Vòng thử phanh là vòng khiến tôi ấn tượng nhất. Sau này, huấn luyện viên cho biết chiếc xe lúc đó có thể đạt 120km/h ở thời điểm thắng gấp. Tôi từng chạy xe trên đường cao tốc ở tốc độ 120km/h và hiểu rằng thắng gấp hết chân phanh ở tốc độ đó là cực kỳ thiếu an toàn. Tuy nhiên, chiếc Porsche 911 Turbo S lúc đó đã chồm lên như một mãnh thú, đạt tốc độ cao trong thời gian rất ngắn, và sau đó dừng hẳn chỉ trong vòng 30-40m sau đạp thắng mà an toàn như vậy thì quả là đáng nể!

Trước đó, khởi đầu ngày trải nghiệm, nhóm chúng tôi khởi động nhẹ nhàng bằng việc dạo phố Phú Mỹ Hưng trên những chiếc xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau của Porsche, gồm Macan, 911 Carrera 4S, Panamera và Cayene. Hai người ngồi một xe, sau đó chạy theo xe dẫn đoàn do huấn luyện viên cầm lái. Xong mỗi chặng, mỗi người đổi chỗ cho nhau, sau đó đổi xe, để mỗi người ít nhất cầm lái được 2-3 xe.

Những chiếc Porsche đủ phân khúc tham gia vào vòng road tour.

Chiếc xe dẫn đầu do HLV lái.

Sau khi cầm lái những chiếc Cayenne, 911, Macan, khác biệt lớn nhất có thể cảm nhận so với những xe bình thường khác là độ bốc của xe, ghế lái ôm sát, và độ cách âm cực tốt. Vốn quen kiểu lái an toàn, tôi thường bị nhắc hãy lái nhanh hơn. Quả thật, nếu không lái nhanh hơn thì bạn… không nên lái Porsche. Chỉ cần một cú nhấn ga tự tin là bạn có thể bắt kịp chiếc xe phía trước rất nhanh, không ì ạch cần thời gian khởi động như những chiếc tôi từng lái qua. Thêm vào đó, mỗi lần đạp ga như thế, bạn hầu như không cảm nhận được tiếng pô xe do xe cách âm tốt, nhưng bạn sẽ nhận thấy tiếng pô “đã” thế nào khi… mở kính xe. Tất nhiên tôi khuyên bạn nên mở kính xe nếu có cơ hội lái thử.

Những xe sang Porsche trên đường đông đúc ở Q.7.

Đầu giờ chiều chúng tôi bắt đầu chặng thứ 3 của hành trình. Mỗi người được giao một chiếc SUV của Porsche để thử khả năng offroad của xe. Mỗi người được chọn chiếc xe mình thích, sau đó có thể đổi xe cho nhau để cảm nhận.

Những chiếc xe hổng bánh khi chạy đường offroad.

Ở vòng này, chức năng offroad của nhiều phiên bản Porsche Cayenne khác nhau được triệt để khai thác như đỗ giữa dốc, chủ động xuống dốc, dẫn động 4 bánh, khả năng giữ thăng bằng, nghiêng xe 45 độ… Đây là vòng toát mồ hôi khi mỗi người phải điều khiển xe lên dốc cao, vượt qua các đường gồ ghề mà vẫn cho những chiếc xe từ gần 5 tỷ đến hơn 12 tỷ đồng không bị… xây xát. Thực tế, khoản tiền bỏ ra sở hữu xe là xứng đáng cho ai đó khi hai chiếc Cayenne bản thường và bản Turbo tôi thử lái qua đều thể hiện sự mạnh mẽ, ổn định, an tâm. Khi lên dốc cao mà đột ngột thả chân ga, xe sẽ tự động phanh lại để tránh tuột dốc, rất hữu ích khi đỗ xe giữa dốc hay lên dốc cao mà vì việc gì đó bất ngờ bạn nhả ga. Sau đó, khi xuống dốc gắt, xe sẽ tự động nhận diện và tự động đổ dốc mà bạn không cần can thiệp gì ngoài việc đánh lái. Ở những góc nghiêng 45 độ, xe vẫn vận hành rất tốt. Đến các đoạn ổ trâu lớn, một trong 4 bánh xe bị nâng lên xoay trong không khí thì cơ chế cân bằng của xe, dẫn động 4 bánh, kèm với công suất mạnh vẫn giúp các xe vượt qua không mấy khó khăn.

Những chiếc xe tiền tỷ đang vật lộn với đường xấu, ổ trâu.

Sau phần offroad khá nhàm chán với tôi (nhưng có lẽ là phần ý nghĩa nhất vì nếu sắm xe gia đình, tôi sẽ ưu tiên dòng xe này), chúng tôi chuyển sang phần trải nghiệm vượt chướng ngại vật (slalom) – phần thi cực kỳ phấn khích.

Những chiếc xe tham gia vòng thi slalom – vượt chướng ngại vật.

Mỗi người chúng tôi sẽ được cầm lái chiếc Boxster GTS trị giá 4,6 tỷ đồng để điều khiển xe vượt qua các chướng ngại vật nhỏ trên đường mẫu, sau đó bấm giờ để xem tay lái ai “lụa” nhất. Chiếc xe này của Porsche có động cơ 6 xy-lanh dung tích 3,4 lít, công suất 330 mã lực, tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ trong vòng 4,7 giây, tốc độ tối đa 281 km/giờ. Như thường lệ, thay vì khuyên lái xe chậm rãi, ông thầy người Đức của chúng tôi yêu cầu phải chạy thật nhanh để lấy thành tích cá nhân lẫn đồng đội.

Trong vòng này, huấn luyện viên chạy mẫu cho mỗi chúng tôi quan sát. Mặc dù lần này ngồi ở ghế phụ do một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới phóng bạt mạng nhưng thay vì sợ hãi như lúc sáng, cảm giác phấn khích của tôi bắt đầu trỗi dậy. Khỏi nói, khi được tự tay cầm lái chiếc xe không nhiều người trên thế giới có cơ hội sở hữu, tôi cực kỳ phấn khích và đạp ga, đánh lái qua các chướng ngại mô hình trên đoạn đường dài khoảng hơn 100 mét. Tuy nhiên, ông thầy lại một lần nữa nói “more power” (đạp ga mạnh hơn!). Do đó, đến các vòng thứ hai, thứ 3 tôi nhấn hết ga, và thực sự lần này tôi đã “cảm” được hoàn toàn sự phấn khích (ông thầy bắt đầu hét lên– “Cẩn thận!”). Từ lúc chiếc xe chồm lên, bẻ ngoặt lái qua các chướng ngại, ôm cua thật sát, sau đó tiếp tục nhấn ga về đích, và đạp phanh “kéttttttt” trong “chuồng” thì tôi biết rằng những trải nghiệm này chỉ có thể có ở trường đua, ở những chiếc xe thể thao đẳng cấp, chứ không thể nào có được ở chiếc xe hạng A ở nhà mình.

Từ những cảm giác đó, tôi bỗng thông cảm (dù không đồng tình) với những anh chàng chạy mô tô nẹt bô trên phố, rồi phóng vút đi với tiếng pô gào rú. Tôi hiểu được cảm giác đó phấn khích thế nào!

Tất nhiên, với những trải nghiệm như vậy mà vẫn an toàn thì chắc chắn chỉ có những chiếc xe thể thao của các hãng danh tiếng mới có thể làm được. Chiếc xe tôi chạy mặc dù ôm cua, lạng lách ở tốc độ cao nhưng thực sự không hề mất cân bằng, không hề mất lái, và khi phanh lại thì gần như phanh ngay tức khắc và không hề lệch khỏi đường. Trong phần này, vì đội chúng tôi ít người hơn, và có vẻ chạy nhanh hơn nên mỗi người được chạy thêm 2 vòng so với bình thường là 3 vòng (đội tôi sau đó có người dành giải nhất vì chạy nhanh nhất ở vòng thi này). Khỏi nói, ai cũng muốn được chạy thêm nhiều vòng nữa càng tốt!

Chúng tôi kết thúc 4 vòng trải nghiệm với tâm lý phấn khích. Nhưng sau đó có một vòng phụ mà đại diện Porsche gọi là “sự trả thù” (revenge) – một cách nói vui. Ông nói cả ngày các huấn luyện viên đã ngồi kế bên chúng tôi một cách sợ hãi, thì vòng phụ này chính là vòng để các huấn luyện viên trả đũa (Thực tế huấn luyện viên chỉ ngồi kế bên chúng tôi ở vòng thử phanh và chướng ngại vật, tuy nhiên họ không can thiệp gì được vì chiếc xe hoàn toàn ở chế độ 1 người lái). Ở vòng phụ, những tay lái đẳng cấp thế giới “bắt” chúng tôi ngồi kế bên, sau đó biểu diễn các màn drift, bẻ cua, tăng tốc cực kỳ ồn ào. Người xem ở vòng ngoài khi đó đông hơn rất nhiều lần so với khi… chúng tôi tự lái!

Màn “đốt lốp” của các HLV ở vòng biểu diễn.

Kết thúc toàn bộ hành trình, như đã nói, chúng tôi được cảm ơn vì đã giữ cho người và xe của Porsche không mảy may sứt mẻ (trừ sự cố một người trong chúng tôi trong lúc ngồi kế bên huấn luyện viên ở vòng phụ cuối cùng có lẽ quá phấn khích đã vô tình cầm vào núm mở cửa khiến cửa xe mở khi đang chạy tốc độ cao!). Mặc dù liên tục được nhắc chạy nhanh lên, nhưng từ đầu Porsche luôn nhấn mạnh sự cẩn thận và yếu tố an toàn khi lái xe.

Chúng tôi kết thúc hành trình bằng một chứng nhận của Porsche vì đã hoàn thành những thử thách quý giá trên những mẫu xe tuyệt vời. Những người chiến thắng ở các vòng thi được tặng một chiếc xe Porsche mô hình – một vật chứng cực kỳ ý nghĩa để trưng trong nhà, sau đó kể cho bạn bè, con cháu nghe về những trải nghiệm thú vị của mình mỗi khi nhìn thấy nó.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...