Làm thế nào để kích cầu du lịch hiệu quả?

2020-11-20 08:00:03 0 Bình luận
Ngoài tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền… để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, ngành du lịch cần nghiên cứu sâu cơ cấu khách quốc tế theo nhu cầu và sản phẩm du lịch, các phân khúc khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, sử dụng các sản phẩm du lịch mà Việt Nam có lợi thế.

Để đẩy mạnh kích cầu du lịch, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2020, ngày 19/11, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội nghị về cơ cấu lại thị trường khách du lịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong vài năm gần đây du lịch Việt nam đạt được những kết quả phát triển ấn tượng như tốc độ tăng trưởng lượng khách luôn đạt 2 con số, là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế nhanh nhất thế giới, lượng khách nội địa cũng tăng trưởng nhanh chóng. Ngành du lịch có đóng góp GDP quan trọng cho đất nước, điển hình năm 2019 đạt 9,2% trong GDP.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đặt ra mục tiêu đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho sự phát triển các ngành khác. Phấn đấu năm 2025 đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu 1.700-1.800 tỷ đồng, đóng góp 12-14% GDP. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này thì chúng ta cần nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực và kịp thời.

Bàn về vấn đề cơ cấu lại thị trường du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, từ đầu năm 2020, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế thế giới và Việt Nam, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề. Dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến ngành du lịch, nhưng cũng gợi mở cho chúng ta nhiều cơ hội để vượt qua thách thức, chuẩn bị điều kiện đón khách quốc tế sắp tới.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới giảm khoảng 1,1 tỷ lượt. Sau dịch, xu hướng du lịch quốc tế có nhiều thay đổi. Du khách sẽ chú trọng hơn các yếu tố an toàn sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vệ sinh, tránh các không gian đông đúc, tránh tiếp xúc; xu hướng du lịch trong nước và khu vực; nhạy cảm đối với vấn đề chi phí và giá cả trong việc lựa chọn điểm đến.

Khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: VGP/Hà Anh

Đối với du lịch Việt Nam, ngay sau khi đạt mức tăng trưởng kỷ lục vào tháng 1/2020 thì rơi vào khủng hoảng do dịch COVID-19. Năm 2020, dự kiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80% so với năm 2019. Mặc dù Bộ VHTT&DL cùng các địa phương, doanh nghiệp tổ chức nhiều chương trình kích cầu, giảm giá… nhưng dự báo khách nội địa cũng giảm 50%. Đến nay, khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động. Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt từ 10-15%. Nhiều khách sạn phải đóng cửa.

Vì vậy, trong bối cảnh này, vấn đề chính đặt ra là ngành du lịch cần đánh giá, xem xét lại cơ cấu ngành, trong đó có cơ cấu thị trường khách, coi đây là cơ hội mở ra giai đoạn mới.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện Ban Tiếp thị Vietnam Airlines đánh giá, ngành du lịch khó phục hồi trong ngắn hạn, mà phải mất 2-3 năm, thậm chí dài hơn để hồi phục.

Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, mỗi năm người Việt Nam đi ra nước ngoài lên tới 9-10 triệu lượt, đây là lượng khách rất tiềm năng cho du lịch nội địa.

Ngành du lịch cũng cần xây dựng những sản phẩm khuyến khích khách nội địa tốt hơn. Ngoài các điểm đến quen thuộc, truyền thống như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Sa Pa, Hà Giang… chúng ta còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác. Các điểm du lịch này cần được đầu tư tương xứng để thu hút khách, tránh tình trạng khách chỉ đi 1-2 lần rồi không đến nữa. Ngoài ra, các điểm du lịch quen thuộc cũng cần tăng sự mới lạ, hấp dẫn, độc đáo

Theo Tổng cục Du lịch, không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia cũng có xu hướng khuyến khích công dân nước mình đi du lịch nội địa. Bản thân du khách cũng có tâm lý e dè, lo ngại và đòi hỏi an toàn cao hơn khi đi du lịch.

Chính vì thế, ngoài tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền… để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, ngành du lịch cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường, trong đó tập trung nghiên cứu sâu cơ cấu khách quốc tế theo nhu cầu và sản phẩm du lịch, các phân khúc khách du lịch có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, sử dụng các sản phẩm du lịch mà Việt Nam có lợi thế.

Cùng với đó khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường. Đồng thời đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khai mạc Festival sông Hồng - Lào Cai 2025

Tối 19/11, tại Quảng trường trung tâm phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc Festival Sông Hồng 2025, sự kiện văn hóa, kinh tế, đối ngoại quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức, mở đầu cho Đề án Festival Sông Hồng giai đoạn 2025–2035. Với chủ đề “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”, lễ khai mạc đã thu hút hàng vạn người dân, du khách trong nước và quốc tế, cùng hàng triệu khán giả theo dõi qua truyền hình và nền tảng số.
2025-11-20 14:05:00

Thúc đẩy cho vay các gói tín dụng ưu đãi

Các chương trình tín dụng lãi suất ưu đãi dành cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, như: lúa gạo, nông, lâm, thuỷ sản đạt tốc độ giải ngân cao tại các ngân hàng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
2025-11-20 10:05:58

Ra mắt Quỹ Đầu tư Đại chúng Revo AI tại Việt Nam

Quỹ Đầu tư Đại chúng Revo Al tại Việt Nam có sứ mệnh tận dụng sức mạnh đột phá của AI để tối ưu hóa mọi quyết định đầu tư, mở ra cánh cửa tiếp cận các cơ hội tài chính tiên tiến nhất cho mọi người dân Việt Nam.
2025-11-19 23:08:16

Bí thư Trần Hồng Quảng: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết đã đề ra

Chiều ngày 18/11, Chi bộ khối văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam đã tổ chức cuộc họp thường kỳ tại trụ sở Hiệp hội nhằm đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
2025-11-19 14:04:36

Trường THCS Trần Huy Liệu (Ninh Bình) xứng danh cơ sở giáo dục trọng điểm chất lượng cao

Trường THCS Trần Huy Liệu là cơ sở giáo dục trọng điểm chất lượng cao có bề dày truyền thống của huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định (cũ) nay là xã Vụ Bản, tỉnh Ninh Bình. Nét nổi bật nhất của nhà trường là dạy giỏi, học giỏi, tập thể nhà giáo tâm huyết với nghề, luôn tận tụy, sáng tạo, hết lòng vì học sinh thân yêu.
2025-11-19 09:46:47

95 năm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930–18/11/2025) là dịp khẳng định vai trò nòng cốt của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.
2025-11-19 08:30:00
Đang tải...