Lần đầu tiên sử dụng robot trong phẫu thuật ung thư thực quản

2018-08-15 10:43:00 0 Bình luận
Ngày 14/8, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về ca nội soi nạo hạch thực quản đầu tiên bằng robot tại Việt Nam. Đặc biệt, đây còn là ca “đại phẫu” khi bệnh nhân bị cùng lúc 2 loại ung thư.

Ca mổ ung thư thực quản đầu tiên bằng robot. Ảnh bệnh viện cung cấp


TS.BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Trần Văn T. (sinh năm 1960, ngụ tại Vũng Tàu) phát hiện khối u ác tính tại thực quản từ tháng 12/2017, khối u to và được chỉ định hóa trị hỗ trợ trước khi mổ. Cùng thời điểm đó, bệnh nhân cũng được phát hiện có một khối u ác tính tại đại tràng ngang.

Tháng 6/2018, bệnh nhân kết thúc hóa trị tại Singapore và quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị phẫu thuật. Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh, các bác sĩ quyết định cắt thực quản nội soi ngực phải với hỗ trợ của robot, đồng thời cắt đại tràng ngang.


Bệnh nhân hồi phục sau ca mổ


Trước đây, với những ca ung thư thực quản, bệnh viện thường áp dụng mổ nội soi. BS Trung cho biết, đây là lần đầu tiên bệnh viện áp dụng robot trong cắt thực quản nội soi, nạo hạch 3 vùng cổ - ngực – bụng của bệnh nhân. Sau đó tiến hành mổ mở để cắt đại tràng ngang đoạn có u. Ca đại phẫu kéo dài 7 giờ đồng hồ. Sau 8 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, ít đau, có thể nói gần như bình thường, thực quản lưu thông tốt.

Theo BS Lâm Việt Trung, phẫu thuật thực quản ẩn chứa rất nhiều nguy cơ dễ gây biến chứng như tràn khí, thủng khí phế quản, tổn thương thần kinh, suy hô hấp,xì mạch nối… Với ứng dụng phẫu thuật robot, các biến chứng sau mổ được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân ít đau và hồi phục nhanh. Đây là ca phẫu thuật robot trong điều trị ung thư thực quản đầu tiên của Bệnh viện Chợ Rẫy và cũng là ca đầu tiên của cả nước.

BS Trung cho biết thêm, ung thư thực quản có độ ác tính cao, phần lớn khi đến bệnh viện đều đã ở giai đoạn muộn bởi nếu không khám tầm soát, ung thư thực quản giai đoạn đầu rất ít triệu chứng. Những yếu tố nguy cơ cao có khả năng dẫn đến ung thư thực quản là hút thuốc lá, uống rượu mạnh, tiếp xúc kim loại nặng, ăn nhiều thức ăn lên men…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...