Lo ngại robot lao động: Châu Âu chuẩn bị luật

2017-01-12 13:55:06 0 Bình luận
Nghị viện châu Âu (EP) đang tính đến việc đưa ra các quy định về người máy (robot), tiến tới tạo dựng một bộ luật về lĩnh vực này và dự báo việc áp dụng cơ chế thu nhập cơ bản toàn dân là rất cần thiết trước các vận động mới của thị trường lao động.

Ảnh minh họa

EP đang xem xét một dự thảo nghị quyết nhằm đưa ra các yêu cầu cho Ủy ban châu Âu để cơ quan này xây dựng một khung khổ pháp lý trong việc sử dụng người máy cho mục đích dân sự.

Ngoài những vấn đề đạo đức, trách nhiệm và các mối nguy hiểm khác có thể đe dọa con người, các nghị sĩ châu Âu sẽ phải phân tích những tiềm năng thay đổi khi thực hiện tự động hóa tổng thể lĩnh vực lao động.

Thời gian qua, việc sử dụng robot đã góp phần cách mạng hóa mạnh mẽ lĩnh vực sản xuất. Ngoài sử dụng người máy trong sản xuất công nghiệp, việc sử dụng các phần mềm Chatbots (người máy có thể giao tiếp) tại các tổng đài hay các chương trình được số hóa trong tiếp thị và truyền thông xã hội đang được đánh giá cao.

Đức là nước tiên phong trong lĩnh vực người máy và thị trường người máy của Đức đã ghi nhận con số tăng trưởng 7% trong năm 2015 so với năm 2014 với doanh thu kỷ lục 12,2 tỷ euro.

Theo Liên đoàn Người máy quốc tế (IFR), thống kê tại Đức cho thấy cứ 10.000 người lao động thì có 301 người máy. Về người máy công nghiệp, Đức luôn đi đầu tại châu Âu và đứng thứ 4 trên thế giới, sau các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Các nghị sĩ châu Âu đang rất lo lắng việc sử dụng đại trà người máy sẽ gây những hậu quả tiêu cực lên thị trường việc làm. Theo dự thảo nghị quyết, một kỷ nguyên mới sẽ được mở ra, trong đó người máy hiện đại, thông minh có thể tạo nên một cuộc cách mạng công nghiệp và có nguy cơ ảnh hưởng đến tất cả các tầng lớp xã hội.

Văn bản của Nghị viện châu Âu yêu cầu Hội đồng châu Âu (EC) phải theo dõi chặt chẽ tiến trình chuyển đổi việc làm trong tương lai để xác định rõ số lượng công việc được tạo ra và mất đi khi sử dụng người máy. Nếu tự động hóa được xem như là "thủ phạm tiêu diệt việc làm" thì dự thảo nghị quyết cần chú ý đến việc xem xét một cách nghiêm túc vấn đề thu nhập toàn dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Ra mắt Tour kết nối Phố cổ với không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân

Quận Hoàn Kiếm vừa ra mắt Tour du lịch hấp dẫn kết nối Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm với không gian cầu đi bộ Trần Nhật Duật và Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân.
2024-05-04 11:35:45

Hải Phòng xây dựng nhà cho gia đình người bại liệt nghèo khó

Sáng 3/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân phối hợp với phường Vĩnh Niệm tổ chức khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Nguyễn Văn Nam, bị bại liệt nửa người, phải ngồi xe lăn.
2024-05-04 08:41:24

Hải Phòng: Bắn pháo hoa nổ tầm thấp các ngày cuối tuần tại đảo Vũ Yên

TP.Hải Phòng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đồng ý việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Thủy Nguyên)
2024-05-04 08:03:06

Không khí Điện Biên Phủ trước Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng

Từ hơn 1 tuần nay, dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc đã kéo về Điện Biên Phủ để chào đón Lễ kỷ niệm 70 năm (7-5-1954) quân và dân Việt Nam lập nên kỳ tích lừng lẫy năm châu. Một số hình ảnh tại Điện Biên Phủ lúc này.
2024-05-04 06:10:00

Giới trẻ Hà Thành săn lùng 'Sứa đỏ': Trào lưu ẩm thực 2024?

Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam, có vô vàn món ăn độc lạ và hấp dẫn gây “thương nhớ”. Nếu như trong năm 2023 món “gỏi măng cụt” nổi lên rầm rộ khắp các trang mạng xã hội thì trong đầu năm nay, món “Sứa đỏ” soán ngôi vị làm dân mạng đua nhau đi thưởng thức.
2024-05-04 06:10:00

Sơ duyệt lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lực lượng Quân đội, Công an cùng các khối khác đã tiến hành sơ duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
2024-05-03 14:57:17
Đang tải...