Ngân hàng Việt nỗ lực xây dựng thương hiệu từ công nghệ

2018-11-22 11:29:34 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Việc xây dựng thương hiệu cho dù ở thời đại kỹ thuật số hay thời đại nào đi nữa, cũng chính là xây dựng mối quan hệ với con người. Trong thời đại công nghệ ngày nay, mối quan hệ này ngày càng phải trở nên cá nhân hóa hơn. Để xây dựng thương hiệu bền vững ngân hàng Việt cần phải có ý tưởng và câu chuyện tốt.

VietinBank tự hào là Ngân hàng đầu Việt Nam trong Bảng xếp hạng "100 Ngân hàng lớn nhất khu vực ASEAN" của The Banker.


Sau thời gian thay đổi nhận diện thương hiệu, các ngân hàng xây dựng thương hiệu, thu hút và giữ chân khách hàng bằng các hoạt động giúp tăng trải nghiệm khách hàng cùng với truyền thông kỹ thuật số. Giữ chân khách hàng trung thành gắn bó lâu dài với thương hiệu là đích ngắm của hầu hết doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng.

Hiện nay bên cạnh những chương trình quảng bá trên truyền thông, khối ngân hàng chú trọng mang đến trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Hình thức trực tiếp đầu tiên các ngân hàng áp dụng là nâng cấp không gian giao dịch nhằm tạo sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng. Chẳng hạn như thiết kế các phòng giao dịch với nhiều chỗ ngồi thoáng mát, bố trí nhân viên tư vấn hỗ trợ ngay từ cửa để khách hàng có thể làm thủ tục nhanh gọn…

Bên cạnh đó, các ngân hàng tăng cường đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại nhằm thay đổi hệ thống quản lí, cung cấp cho khách hàng nhiều phương thức thanh toán qua dịch vụ ngân hàng điện tử như nộp thuế điện tử, mua vé xem phim trên ứng dụng, kích hoạt và khóa thẻ trực tuyến, tích lũy điểm thưởng cho khách hàng thân thiết, đăng ký trực tuyến… Có đến 93% ngân hàng phản hồi khảo sát của Vietnam Report cho biết đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số (internet banking, mobile banking…), có 80% ngân hàng đang số hóa các nghiệp vụ lõi, thu hút lao động trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin. Chẳng hạn như Vietcombank với không gian ngân hàng Digital Lab, VP Bank với ứng dụng Timo, Vietinbank đầu tư ứng dụng dữ liệu lớn (big data) với dự án kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW), MB hợp tác với Infosys và Amigo triển khai Data Warehouse.


Ảnh minh họa. Nguồn Internet


Techcombank thì triển khai các ứng dụng di động tiện lợi như mua hàng trực tuyến thanh toán liên ngân hàng không tính phí, bỏ tài khoản trực tuyến lãi suất cao, chuyển tiền nhanh… Song song với những tiện ích là các chương trình khuyến mãi diễn ra quanh năm.

 Làn sóng ứng dụng công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng trong lĩnh vực ngân hàng và việc sử dụng các kênh truyền thông digital là xu hướng rõ nét của ngành này. Theo báo cáo của Mibrand, các kênh truyền thông tương tác hai chiều như mạng xã hội, website có mức độ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu cao và đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất với mức độ hiệu quả lần lượt là 59,61% và 55,96%.

Ngoài truyền thông trên kênh digital, TVC quảng cáo truyền thống cũng là kênh quảng cáo được các ngân hàng duy trì thực hiện. BIDV, Ocean Bank và ACB là ba thương hiệu có TVC tiếp cận khách hàng nhiều nhất thời gian qua. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng là một trong những kênh truyền thông đang được nhiều ngân hàng chọn lựa để quảng bá thương hiệu. Trong số các ngân hàng đang hiện hữu, VIB được xem là ngân hàng có hoạt động mạng xã hội tốt nhất Việt Nam và cũng là ngân hàng giao dịch tiến bộ nhất trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương…

Toàn bộ hoạt động của ngân hàng, từ nâng cấp không gian giao dịch, ứng dụng công nghệ cho đến tăng cường truyền thông, khuyến mãi… đều nhằm mục tiêu giữ chân khách hàng. Nghiên cứu của Mibrand cho thấy, các ngân hàng cổ phần có nhiều ưu thế trong gây dựng lòng trung thành nơi khách hàng hơn những ngân hàng khác. Trong đó, top 5 ngân hàng có mức độ trung thành của khách hàng cao nhất gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và MB Bank. Ở khu vực miền Bắc, VP Bank có lượng khách hàng trung thành cao nhất với tỷ lệ rời bỏ và chuyển đổi ngân hàng chỉ ở mức 3,7%. Trong khi đó ở miền Nam, HSBC đang chiếm ưu thế trong việc giữ chân và thu hút khách hàng.

Có nhiều yếu tố tác động đến việc lựa chọn ngân hàng của khách hàng. Trong đó, uy tín là tiêu chí hàng đầu, kế đến là sự thuận tiện trong việc đi lại của khách hàng. Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc công ty cổ phần Mibrand Việt Nam cho biết, đứng trước thị trường ngày một biến động và có nhiều diễn biến mới đan xen, việc giữ vững vị thế và khẳng định tên tuổi thương hiệu sẽ ngày càng quan trọng. Chính vì vậy, sự nỗ lực truyền thông thương hiệu sẽ là yếu tố quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến lựa chọn của người tiêu dùng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...