Ngày này 45 năm trước ở CT4/203 (Tiếp theo)

2020-04-29 18:15:21
Nửa đêm 28/4/75, bọn tôi thấy đại đội mình cơ động đến An Viễn. Chỉ huy hai đại đội trao đổi gì đó rồi Chính trị viên Lực bảo bọn tôi cứ ở lại đây khôi phục xe pháo (lúc này xe tôi vẫn coi như ở C5).

Đội hình chỉ dừng lại một lúc rồi cơ động tiếp lên Trường Thiết giáp. Tôi có gặp anh Thận để báo cáo tình hình xe mình. Anh Thận cũng nói như Chính trị viên  Lực.

Sáng hôm sau (29/4), việc đầu tiên khi tỉnh dậy của hai chúng tôi là kiểm tra lại xe pháo. Về phần xe thì không sao. Chỉ có phần vũ khí, điện đài là hỏng nặng. Cụ thể: 12 ly 7 bay mất; đại liện bên pháo cũng hỏng; pháo thì kẹt cứng và mất bảo hiểm PA (sẽ không bắn bằng cò điện được nữa); đài cũng hỏng vì có mấy mảnh chém vào. Xem xét kỹ hơn, chúng tôi thấy pháo bị kẹt do mảnh sắt ở cổ pháo chèn vào. Hai thằng dùng búa tạ quai một lúc thì nó bay ra và pháo lại quay được. Nói tóm lại là nếu cần thì vẫn đánh nhau được nhưng khá vất vả.

Cái quạt gió bị thủng nay đã hàn lại. Xung quanh vẫn hằn vết mảnh đạn

Đến lúc này tôi mới vào nổ máy xe thì té ngửa vì bình điện yếu không kéo nổi động cơ. Xem lại kỹ hơn, thì ra một tên nào đó bình điện yếu đã đổi mất bộ bình điện trong lúc chúng tôi ngủ say như chết (chắc có sự đồng ý của đại đội vì xe tôi không phải đi đánh trận này). Tôi tức quá, chửi um lên một hồi rồi vào khởi động bằng khí nén nhưng cũng không được vì bình khí nén để đã lâu, không dủ áp suất. Vừa làm vừa nghe ngóng cũng chỉ thấy tiếng pháo ùng oàng mà không có tin tức cụ thể nào.

Đúng lúc đó, đội hình binh đoàn thọc sâu cơ động qua. Tôi đoán có lẽ Nước Trong đã bị chọc thủng. Đi đầu là các đơn vị xe T54, T59, sau đó là K63-85 và K63. Tôi chạy ra đường vẫy một xe vào nhờ kéo nhưng đang đi trong đội hình xe nào cũng hối hả đi qua không chịu rẽ vào. Đang lo lắng thì tôi nhìn thấy xe K63-85 của Đức, thằng bạn cùng quê. Nó tạt vào kéo cho tôi nổ máy rồi chạy tiếp. Tôi nhìn đồng hồ điện, kim chỉ dòng điện nạp lên mức tối đa. Tôi đoán, cái xe kia bị hỏng đường điện nạp nên bộ bình điện này mới bị yếu như vậy. Nổ máy thêm một lúc nữa để nạp điện, tôi và Thọ cũng nhập vào cuối đội hình chạy về phía Nước Trong. Khoảng 5-6 chiến sĩ của C5 đã mất xe trong những trận trước giờ cũng nhảy lên xe tôi, trong đó có Hồng - người Thanh Hóa, B phó.

Đến lúc này thì tôi biết C4 của mình đã chọc thủng phòng tuyến Nước Trong. Cửa ải vững chắc cuối cùng ở ngoại vi SG đã sụp đổ.

Đến ngã ba Thái Lan, tôi phát hiện 1 chiếc M113 nằm bên đường về phía Vũng Tàu chạy lên, cách ngã ba chừng vài chục mét. Tôi dừng xe lại, cố định tay dầu (vì sợ tắt máy không nổ lại được) rồi chạy sang xem xét cái M113. Cái xe còn tốt, nổ máy được ngay. Trên xe vẫn còn một số đồ dùng cá nhân của lính ngụy và có 1… can rượu loại 5 lít còn gần đầy. Mấy tên lính C5 cũng theo sang. Thằng Hồng rót rượu ra bát nhưng chưa tên nào dám uống vì sợ bẫy chất độc.

Đúng lúc ấy, lữ phó Tụ thò đầu vào, ông hỏi: “Cái gì đấy, các cậu?”. Thằng Hồng chìa luôn bát rượu ra, nhanh nhảu: “Rượu, thủ trưởng ạ! Ngon lắm!”. Chằng nghi ngờ gì, bác Tụ cầm bát rượu làm một hơi rồi gật gù: “Rượu ngon lắm!”. Tôi sợ xanh mắt. Lỡ có độc thì sao? Thấy thủ trưởng uống không sao, mấy thằng chúng nó mới tranh nhau uống. Lữ phó Tụ quay ra bảo tôi: “Cậu cho xe quay lại kéo mấy cái xe hỏng lên đường nhựa để C11 nó sửa chứ để nó nằm đó xe công trình không vào được”. Tôi méo mặt, đang định đuổi theo đội hình lại phải quay lại kéo xe thì bao giờ mới đuổi kịp đây.

Vì biết cái M113 còn nổ tốt, có xe để kéo nên tôi tắt máy. Tắt xong, tôi nổ lại thấy bình thường. Kiểm tra điện áp đủ, tôi biết là có thể yên tâm với bộ bình điện này. Lúc này, bọn C5 quyết định sẽ chuyển sang chiếc M113, nên xe 380 chỉ còn tôi và Thọ. Nhiệm vụ lữ phó đã giao rồi, còn biết làm sao. Tôi quay đầu xe hướng về chỗ mình đánh nhau hôm trước.

Sau khi trầy trật kéo hai chiếc xe bị hỏng (có 1 cái số 703, một cái tôi quên số) lên đường, tôi quay lại chỗ xe mình bị trúng đạn hôm qua. Khi nhìn thấy khẩu 12 ly 7 còng queo nằm đó tôi chạy lại. Bên cạnh khẩu súng là 3 cái ba lô của tôi, Luông, Thọ rách bươm. Thật may, mấy cuốn sổ tay của tôi còn cả, trong đó 1 cuốn bị mảnh đạn chém sâu đến 1/3 chiều rộng. Tôi nhặt vội mấy thứ rồi nổ máy, tăng tốc độ đuổi theo đội hình. Sẩm tối, tôi bắt kịp đội hình lữ đoàn đang dừng lại ở cầu Sông Buông vì bị địch đánh sập.

Giá súng 12 ly 7 và vết đạn

(còn nữa)

Đồ Sơn (Hải Phòng): Tắc trách, làm mất hài cốt Liệt sỹ trong nghĩa trang ?

Một thân nhân gia đình liệt sỹ tại Hải Phòng vô cùng đau đơn khi biết hài cốt của chị mình (Liệt sỹ Hoàng Thị Liên) bỗng dưng biến mất sau khi chính quyền phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn (Hải Phòng) tiến hành tu sửa, tôn tạo nghĩa trang. Gần 10 năm theo đuổi sự việc, thân nhân liệt sỹ Liên đã gửi đơn thư kêu cứu đi khắp nơi mong tìm lại phần mộ nhưng mọi chuyện dường như vô vọng.
2021-07-26 20:11:16

Ra mắt phim “Kim Cương Đen” để tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sỹ

Vừa qua, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng nhóm bạn trẻ thuộc ekip làm phim Kizzik đã dựng một bộ phim mang tên “Kim cương đen” để tri ân những thương binh, anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
2021-07-26 16:37:57

Chế độ ưu đãi cho thân nhân bệnh binh theo pháp lệnh 2020

Bên cạnh, chế độ ưu đãi cho các đối tượng người có công với cách mạng, pháp lệnh ưu đãi người có công 2020 (pháp lệnh 2020) cũng quy định chế độ cho thân nhân người có công. Trong đó, chế độ cho thân nhân bệnh binh cũng được đề cập.
2021-07-26 15:14:54

Chế độ dành cho bệnh binh theo pháp lệnh 2020

Pháp lệnh ưu đãi cho người có công với cách mạng 2020 bắt đầu có hiệu lực từ 1/7 (pháp lệnh 2020). Pháp lệnh đã bổ sung nhiều chế độ cho các đối tượng người có công và thân nhân, trong đó chế độ dành cho bệnh binh cũng được quy định cụ thể.
2021-07-26 15:08:39

Bí mật sau những bức tượng tiền tỷ ở Bà Nà

Frilli – một gia tộc 150 năm tuổi, Susan Leyland – nhà điêu khắc lừng danh thế giới và Sun Group – tập đoàn du lịch giải trí hàng đầu Việt Nam. Đó sẽ là một sự kết hợp như thế nào?
2021-07-26 11:24:17

Ca khúc “Cha ở đâu?”: Tiếng lòng của người con tìm cha liệt sỹ

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2021), nhà báo Tào Khánh Hưng - Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng vừa cho ra đời ca khúc mới “Cha ở đâu?”. Ca khúc đã thu hút người nghe với một câu chuyện có thật về người con liệt sỹ khi sinh ra chưa biết mặt cha. Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với tác giả để biết thêm về ca khúc này. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
2021-07-26 11:16:34
Đang tải...