Nghề Marketing: 3 bước cho người mới bắt đầu

2019-08-12 09:59:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Marketing được chuyển ngữ sang tiếng Việt là Tiếp thị, đây là công việc nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác chúng một cách hiệu quả. Như vậy, Marketing không phải là hoạt động tham gia vào công tác bán hàng. Chức năng chủ yếu của Marketing là thu hút và gìn giữ khách hàng, đánh bại đối thủ cạnh tranh thông qua các chiến lược tiếp thị bao gồm nhiều hoạt động kế tiếp và liên kết chặt chẽ với nhau.

Vài năm trở lại đây, Marketing đang trở thành hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ tổ chức hoạt động kinh doanh nào, các tổ chức kinh doanh thường có phòng Marketing riêng hoặc thuê một công ty chuyên cung cấp dịch vụ Marketing để quảng báo thương hiệu cho mình. Nhu cầu công việc trên thị trường Việt Nam rất lớn, cũng như tính chất năng động, thú vị của nghề - Marketing đang dần chiếm trọn trái tim của các bạn trẻ năng động, nhiệt huyết.



Tôi theo học Marketing khi còn ngồi trên ghế giảng đường Đại học, nhưng đến đầu năm 2018 mới lần đầu đi làm công việc này, và kiểm chứng, học hỏi từ đó. Thời gian từ đó cho đến nay không thể gọi là đủ lâu để một người có thể làm tốt công việc này, tuy nhiên, ở đây tôi sẽ trình bày với những bạn trẻ các bước nên xem xét khi bạn muốn đặt chân vào công việc mơ ước của mình trong ngành Marketing.

Lựa chọn lĩnh vực của bạn

Marketing là một lĩnh vực rất rộng và công việc bạn làm có thể linh hoạt từ việc phân tích thị trường đến người viết nội dung quảng cáo, từ chuyên gia SEO đến người thiết kế nhận diện thương hiệu, từ người tổ chức sự kiện đến người chạy quảng cáo Facebook, Google…

Dưới đây là danh sách các công việc trong ngành Marketing mà bạn có thể làm việc tại thị trường Việt Nam: Nhân viên Content Marketing, nhân viên chạy quảng cáo (Facebook, Zalo, Google), nhân viên thiết kế đồ họa, nhân viên thiết kế website, nhân viên SEO website, nhân viên tổ chức sự kiện, nhân viên livestream, nhân viên quay phim và edit video.

Đây là bước rất quan trọng, mang tính định hướng cho sự nghiệp của bạn, bạn cần xem xét lại sở thích và sở trường của bản thân mình, nếu bạn là người rành về công nghệ, hãy trở thành một người chạy quảng cáo hoặc SEO. Bạn năng động, hướng ngoại, giọng nói tốt, bạn có thể xem xét để trở thành nhân viên livestream hoặc tổ chức sự kiện. Bạn là người có tư duy Marketing tốt cùng khả năng viết lách, sử dụng ngôn từ, hãy trở thành nhân viên Content Marketing - đảm trách các nội dung tiếp thị cho công ty. Hoặc nếu bạn là một người có mắt thẩm mỹ tốt, hãy gửi CV vào bộ phận quay phim, chỉnh sửa video hoặc thiết kế đồ họa bạn nhé!

Tham gia một vài khóa học

Khi bạn đã lựa chọn công việc phù hợp trong ngành Marketing, bạn đã biết các kỹ năng và kinh nghiệm nào là cần thiết, vậy thì bạn hãy tham gia học một vài khóa học, bất kỳ công việc gì bạn cũng phải được qua đào tạo, tin tôi đi, không thầy đố bạn làm nên!

Một điều quan trọng không kém ở việc này đó là, khi bạn tham gia vào một khóa huấn luyện về Marketing, bạn sẽ được gặp gỡ những người có liên quan, nghĩa là bạn đang có cơ hội tiến gần hơn tới một công việc thực tế trong tương lai đấy. Những nhà Marketing tại các khóa huấn luyện, họ sẽ bị thu hút bởi những học viên có tham vọng và định hướng mục tiêu.

Nếu bạn chia sẻ mục tiêu của bạn, các kỹ năng của bạn, tôi đảm bảo sẽ có nhiều người tại khóa huấn luyện sẽ muốn tìm hiểu thêm về bạn. Rằng “bạn đã lên kế hoạch để thực hiện công việc như thế nào?”, “bạn đã nộp CV vào công ty nào chưa?” “Bạn muốn trở thành một Freelancer hoạt động tự do hay muốn đầu quân cho một công ty nào đó?”.

Tại thời điểm này, họ sẽ coi bạn như một tân binh, một măng non, một người mà họ có thể đào tạo và làm việc cho họ. Các khóa học là nơi để bạn học kỹ năng, cũng là nơi mà các nhà tuyển dụng tìm nhân sự cho mình, bạn hãy luôn theo sát và học hỏi những lời khuyên của họ.

Nhưng nếu cơ hội việc làm không đến với bạn từ việc tham gia các khóa học, thì đừng lo, ngoài kia vẫn còn rất nhiều các công ty lớn nhỏ tuyển dụng nhân sự cho phòng Marketing, đây là công việc bạn có thể tìm thấy trên các trang tuyển dụng ở hầu hết mọi thời điểm trong năm.

Đi làm và không ngừng học hỏi

Ở bước này bạn đã đi làm, bạn có thể làm Freelancer tự do hoặc đi làm cho công ty (part time hoặc full time), nhưng dù làm gì thì bạn cũng không được ngừng học hỏi. Bởi Marketing cũng liên tục phát triển không ngừng. Để duy trì phong độ của bạn, tôi khuyên bạn nên dành ít nhất 1 hoặc 2 buổi sáng một tuần để đọc và thu lượm các ý tưởng về các chủ đề khác nhau.

Bạn có thể sử dụng thời gian lướt web, Facebook của bạn hiệu quả hơn nữa. Ví dụ: thu nhặt các ý tưởng cho chiến dịch nội dung marketing của bạn, xem các xu hướng thiết kế banner mới nhất, học hỏi thêm các mẹo hay về SEO, hoặc chỉ để đọc các thông tin trong ngành. Nếu bạn muốn giữ lửa với công việc, thì đó là những việc rất hiệu quả bạn nên thực hiện.

Làm Marketing cũng không nhất thiết là bạn làm việc cho công ty, bạn có muốn trở thành ông chủ của chính bạn? Bạn sẽ dùng các kỹ năng trong Marketing để quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, hay chỉ đơn giản là giúp cửa hàng của gia đình bạn bán được nhiều hàng hơn. Hay bạn vẫn muốn làm việc cho một công ty và trở thành một phần của điều gì đó lớn hơn, cũng ít căng thẳng hơn và có nhiều niềm vui với đồng nghiệp của bạn. Có nhiều ưu điểm và nhược điểm khi là nhân viên hoặc tự làm chủ, ở bước này thì đây là quyết định của bạn, bạn nhé!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...