Người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới?

2016-11-08 13:43:00 0 Bình luận
Nghiên cứu mới nhất của Nielsen cho thấy, Việt Nam là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu và người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới.
“Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục có sự lạc quan ở mức cao trong quý III/2016, đạt 107 điểm đã giúp Việt Nam là quốc gia thứ 7 lạc quan nhất trên toàn cầu”, báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng mới được công ty đo lường và thông tin toàn cầu Nielsen công bố mới đây khẳng định điều này.

Người Việt ưu tiên quan tâm ổn định công việc

Nielsen cho biết, trong quý III/2016, 4/6 nước Đông Nam Á có chỉ số lạc quan về niềm tin người tiêu dùng giữ mốc trên 100 điểm là Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao mặc dù thị trường chỉ đạt mức tăng trưởng vừa phải và còn nhiều biến động đang diễn ra.

“Chỉ số lạc quan không được phản ánh bởi các hoạt động của thị trường, đó là sự thể hiện của người tiêu dùng Việt vào tương lai, phản ánh sự phát triển của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế ổn định của chính phủ. Mặc dù người tiêu dùng có thể nhìn thấy một vài thách thức trước mắt nhưng điều đó cũng không ngăn cản họ suy nghĩ và tin tưởng những điều tốt hơn hơn ở tương lai”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc, Nielsen Việt Nam cho biết.


Người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc chi tiêu đối với những mặt hàng cơ bản.(Ảnh minh họa: KT)

Theo phân tích của Nielsen, trong quý III vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến tính ổn định công việc. Sau đó là những mối quan tâm về sức khỏe, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tình hình kinh tế cũng nổi lên khác trong danh sách quan tâm của người tiêu dùng trong quý này.

Trong khi gần 50% số người được hỏi cho rằng, quốc gia đang trong tình trạng suy thoái thì lại có gần 70% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình trạng tài chính cá nhân ở trạng thái tốt trở lên trong 12 tháng tiếp theo. Hơn một nửa số người tiêu dùng Việt Nam cũng đang cảm thấy tràn đầy hy vọng về các cơ hội việc làm.

“Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng tiếp tục chú trọng vào tương lai của họ. Do đó, sự bảo đảm về tài chính sẽ vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Tính ổn định công việc và triển vọng kinh tế có tác động trực tiếp đến mức độ đảm bảo về tài chính của người tiêu dùng. Điều này lý giải tại sao tính ổn định công việc đã dẫn đầu danh sách những mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam trong quý III vừa qua”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

Người Việt tiết kiệm nhất thế giới

Tiết kiệm tiếp tục là một phần không thể thiếu trong cuộc khảo sát người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á của Nielsen. Tính trung bình trên toàn cầu, người tiêu dùng dành tiền nhàn rỗi vào tiền tiết kiệm là khoảng 52%. Nhưng với 7/10 (70%) người tiêu dùng ở khu vực khu vực Đông Nam Á khi được hỏi đã cho biết, họ sẽ để tiền nhàn rỗi của họ vào tiết kiệm.

Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong top 10 quốc gia tiết kiệm nhất thế giới, tiếp theo là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines. Cùng với việc gửi tiền vào tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam cũng háo hức chi tiêu cho các mục lớn để tăng chất lượng cuộc sống.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi đã trang trải chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 2/5 người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi cho các kì nghỉ, quần áo mới, vui chơi giải trí gia đình, cải thiện/trang trí nhà cửa và các sản phẩm công nghệ mới.

“Người tiêu dùng Việt Nam được biết đến với ưu tiên tiết kiệm hơn chi tiêu. Tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chi tiêu cẩn thận của họ, đặc biệt là cho những mặt hàng cơ bản”, bà Quỳnh nhận xét. “Ngược lại, thu nhập tăng lên sẽ đẩy mạnh mong muốn nâng cấp chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng như các kỳ nghỉ, mua các sản phẩm công nghệ hoặc quần áo mới”.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, 85% người tiêu dùng đã thay đổi thói quen chi tiêu nhằm nỗ lực tiết kiệm chi phí gia đình trong 12 tháng qua. Khoảng một nửa người Việt đang chi tiêu ít hơn vào quần áo mới và các hoạt động vui chơi giải trí gia đình. Gần 1/2 người trả lời khảo sát cũng đã cố gắng để tiết kiệm xăng và điện để tiết kiệm chi phí gia đình.

Tuy nhiên, ít nhất 1/3 của người tiêu dùng Việt Nam cũng nói rằng, nếu điều kiện kinh tế được cải thiện họ sẽ vẫn tiếp tục tiết kiệm điện, gas và giảm thiểu các hoạt động vui chơi giải trí gia đình./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Người vợ liệt sĩ 87 tuổi và ước mơ một mái nhà cuối đời

Ngày 17/2/1979, quân Trung Quốc đồng loạt nổ súng tiến công xâm lược các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam. Đó là ngày máu lửa, tang thương nhưng cũng khắc ghi bao tấm gương hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc. Trong dòng ký ức ấy, có câu chuyện của bà Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1938, TP Lào Cai) – người vợ liệt sĩ đã đi qua gần cả thế kỷ trong mất mát, cơ cực, và nay ở tuổi 87, bà vẫn chỉ có một ước nguyện giản dị: một mái nhà vững chãi để an yên tuổi già, để thờ chồng cho trọn đạo nghĩa.
2025-09-12 10:53:38

TP.Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm mô hình ‘tiếp công dân trực tuyến’

Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3549/QĐ-UBND triển khai mô hình thí điểm “tiếp công dân trực tuyến”. Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hoạt động tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số.
2025-09-12 07:58:44

TP.Hải Phòng lấy ý kiến xây dựng một số dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XV

Ngày 11/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng đã tổ chức hội nghị, lấy ý kiến đóng góp vào một số dự thảo Luật sẽ trình tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
2025-09-12 07:13:08

Động lực tăng trưởng và thách thức trên thị trường tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày 11/9/2025, tại Hà Nội, hơn 200 đại biểu từ cơ quan quản lý, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng tham dự Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức.
2025-09-11 14:25:00

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
2025-09-11 08:31:53

NEPCON Vietnam 2025: Hội tụ công nghệ - Nâng tầm điện tử Việt

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 do RX Tradex Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc. Với chủ đề “Hội tụ công nghệ – Nâng tầm điện tử Việt”, triển lãm năm nay quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ, đánh dấu lần tổ chức thứ 18 liên tiếp của sự kiện chuyên ngành uy tín về công nghệ SMT, công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử.
2025-09-11 08:03:35
Đang tải...