Ô tô châu Âu thuế 0%, xế hộp nội địa tính cửa nào sống sót?

2019-08-14 15:34:38 0 Bình luận
Năm 2030, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản xuất ô tô lớn trên thế giới bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU. Do đó, Bộ Tài chính muốn hỗ trợ ô tô “made in Vietnam”.

Bộ Tài chính cho biết, Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do CPTPP năm 2018, cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% sau 7-9 năm.

Mới đây, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) cũng cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% sau 9-10 nữa.

Hiện nay, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước khu vực ASEAN đã giảm xuống còn 0% (mức thuế 0% bắt đầu áp dụng từ năm 2018).

Như vậy, tới năm 2030 thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho các trung tâm sản ô tô lớn trên thế giới bao gồm ASEAN, Nhật Bản, Mexico và EU.


Ô tô trong nước sẽ chịu nhiều sức ép từ ô tô nhập khẩu. (Ảnh:Lương Bằng)


Trong năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu chưa nhiều và có xu hướng giảm do xe nhập khẩu phải đáp ứng quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô (như quy định về việc cung cấp các chứng từ, trong đó có Chứng nhận xuất xưởng mà các giấy này chỉ cấp cho xe bán nội địa nên xe nhập khẩu khó có thể xuất trình Chứng nhận này).

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hiện đã đáp ứng được quy định tại Nghị định 116 nên trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượng xe ô tô nhập khẩu tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2018 và lượng xe nhập khẩu về cuối năm đang có xu hướng tăng.

Bộ Tài chính cho rằng, điều này cũng tương đương với việc “thu hẹp bớt thị phần của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước” nên các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh hàng rào thuế quan và hàng rào kỹ thuật không còn.

“Các doanh nghiệp nước ngoài đang dần chuyển sang nhập khẩu kinh doanh thương mại thay cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô”, Bộ Tài chính cảnh báo.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính đề xuất cần có chính sách kịp thời cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để duy trì và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Theo đó, để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, Bộ Tài chính bổ sung đối tượng được áp dụng Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0% tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP.

Theo đó, trường hợp doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên tham gia góp vốn (hoặc chiếm số cổ phần) trên 35% vào các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô thì các công ty nhận vốn góp (hoặc chiếm số cổ phần) trên 35% không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng khi xét điều kiện hưởng ưu đãi của Chương trình cho thời gian còn lại (nếu một trong số các công ty trên đạt điều kiện của Chương trình ưu đãi tại kỳ xét ưu đãi và các xe sản xuất lắp ráp của các công ty phải cùng nhóm xe, mẫu xe cam kết với công ty đang được hưởng ưu đãi).

“Việc áp dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô của mỗi doanh nghiệp phải tương ứng với sản lượng ô tô nguyên chiếc thực tế mà mỗi doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp tại kỳ xét ưu đãi”, Bộ Tài chính cho hay.

Theo quy định tại Nghị định 125, từ ngày 1/1/2018, các linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm hàng 98.49 trong biểu thuế nhập khẩu sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%.

Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu 0% không áp dụng đại trà cho tất cả các linh kiện. Để được hưởng ưu đãi này, các doanh nghiệp phải đạt được những điều kiện nhất định. Cụ thể, muốn được hưởng ưu đãi linh kiện với mức thuế 0%, doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Thêm đó, để được áp dụng mức thuế linh kiện 0%, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 (giai đoạn từ 2018 – 2021) và mức EURO 5 từ 2022 trở đi và đạt đủ sản lượng theo quy định.

Ngoài ra, ưu đãi giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong 5 năm này có kèm theo điều kiện về sản lượng xe sản xuất lắp ráp (sản lượng chung cho các mẫu xe và sản lượng riêng cho một mẫu xe mà 1 doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết phải đạt được hàng năm) và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước của mẫu xe cam kết phải đạt được hàng năm, để lắp ráp xe.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Xây dựng các trại giam thông minh, hiện đại, an toàn và nhân văn

Lực lượng Cảnh sát Quản lý Trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD) luôn tỏ rõ lòng trung thành với Đảng, với Nhà nước và nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát sự chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
2025-11-03 20:51:00

Hội CCB phường Trường Thi (Ninh Bình) nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”

Tiến tới kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2025) Hội CCB phường Trường Thi đang nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ, công tác Hội, trong đó nổi bật nhất là hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”.
2025-11-03 08:56:35

Phát triển công trình xanh và giao thông xanh là định hướng chiến lược trong tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam

Ngày 29/10, tại TP Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo và Triển lãm Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025 được chủ trì bởi Bộ Xây Dựng và đồng tổ chức bởi Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh, cùng IEC Consulting.
2025-11-02 14:15:00

Đề nghị tăng lương cơ sở từ 1/1/2026

Trong kỳ họp vừa qua, các đại biểu đã trình bày những kiến nghị của cử tri nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Các đại biểu Quốc hội cho biết, sau gần bốn tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đến nay bộ máy đã vận hành ổn định, chính quyền thực sự gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn.
2025-11-02 10:10:00

TP.HCM lấy ý kiến người dân về “Biểu tượng chung sức – đồng lòng vượt qua đại dịch COVID-19”

TP.HCM đang triển khai lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng cho ý tưởng công trình “Biểu tượng ghi nhận sự chung sức, đồng lòng của người dân Thành phố vượt qua đại dịch COVID-19”, dự kiến đặt tại khu đất số 1 đường Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài, TP.HCM.
2025-11-01 14:24:39

Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế

Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.
2025-11-01 12:00:00
Đang tải...