Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam
2016-09-19 09:48:33
0 Bình luận
Xe ô tô giá siêu rẻ ở Ấn Độ dù có hấp dẫn đến đâu cũng khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam khi lợi thế duy nhất không còn.
Trong danh mục mới, toàn bộ các dòng xe ô tô không nằm trong biểu thuế suất ưu đãi đặc biệt. Điều này có nghĩa các dòng ô tô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ về Việt Nam vẫn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu như cũ là khoảng 70%. Và những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago hay Suzuki Alto 800 sẽ rất khó để có thể chen chân về thị trường Việt khi thuế trở thành 1 trong những rào cản lớn.
Ấn Độ vẫn được biết đến là một thiên đường xe giá rẻ. Những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago với mức giá chỉ khoảng 100 triệu đồng hay mẫu xe Suzuki Alto 800 gây sốc khi trình làng chỉ với 82 triệu đồng vừa qua không khỏi khiến người Việt ghen tị. Với giá bán trình làng tại Ấn Độ, những chiếc ô tô này có giá chỉ bằng với một chiếc xe máy như Honda SH hay Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam và thậm chí còn rẻ hơn nhiều một chiếc Spacy nhập khẩu trên thị trường.
Thực tế, Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều xe con vào thị trường Việt Nam nhất trong nhiều năm qua. Lượng ô tô từ Ấn Độ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng nhanh từ năm ngoái khi xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ đạt hơn 25.000 chiếc, chiếm tới 49% tổng lượng ô tô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 89% so với năm 2014. Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ đã trở thành thị trường cung cấp các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho người Việt.
Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan Hải quan cho thấy, dù quốc gia này chỉ đứng thứ 3 về lượng xe nhập vào Việt Nam với gần 8.000 chiếc xe các loại từ đầu năm đến nay nhưng trong số này lại chủ yếu là các dòng xe con với số lượng khoảng 7500 chiếc. Đáng kể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các dòng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam ngày càng rẻ đi. Ước tính, trị giá mỗi xe nhập cảng từ thị trường này về Việt Nam có giá chỉ hơn 5.000 USD.
Dù vậy, những mẫu xe giá rẻ như kể trên khó có thể chen chân về thị trường Việt. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khi nhập về thị trường Việt, các dòng xe này lại không còn mức giá rẻ hấp dẫn như ở thị trường Ấn Độ khi chịu qua nhiều “tầng” thuế. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe này phải chịu vẫn tương đương các dòng xe khác là khoảng 70%. Thêm đó, là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các dòng xe dung tích 1.5L trở xuống như ở biểu thuế hiện hành là 45% và đi kèm với 10% thuế Giá trị gia tăng.
Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là các dòng xe này kém hấp dẫn người dùng khi thiết kế mờ nhạt, trang bị nghèo nàn và bị đánh giá là kém an toàn. Lợi thế duy nhất là giá rẻ lại hoàn toàn không có ở thị trường Việt Nam.
Quan sát thị trường cho thấy thương hiệu Tata đã có ở Việt Nam từ sớm thông qua việc hợp tác với TMT Motor. Nhưng những mẫu xe của thương hiệu này đưa xe về thị trường Việt vẫn chỉ là những cái tên mờ nhạt. Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe này cũng khó qua cửa kiểm tra kỹ thuật khi vào thị trường Việt.
Theo quan sát, tại thị trường Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe cỡ nhỏ có mức giá bình dân dân như: Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve,...Nhưng các dòng xe này cũng đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp với thị trường Việt. Đồng thời, không ngừng đổi mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường Việt ngày càng khó tính hơn.
![]() |
| Ô tô siêu rẻ Ấn Độ không có cửa vào Việt Nam (Ảnh minh họa) |
Ấn Độ vẫn được biết đến là một thiên đường xe giá rẻ. Những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago với mức giá chỉ khoảng 100 triệu đồng hay mẫu xe Suzuki Alto 800 gây sốc khi trình làng chỉ với 82 triệu đồng vừa qua không khỏi khiến người Việt ghen tị. Với giá bán trình làng tại Ấn Độ, những chiếc ô tô này có giá chỉ bằng với một chiếc xe máy như Honda SH hay Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam và thậm chí còn rẻ hơn nhiều một chiếc Spacy nhập khẩu trên thị trường.
Thực tế, Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều xe con vào thị trường Việt Nam nhất trong nhiều năm qua. Lượng ô tô từ Ấn Độ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng nhanh từ năm ngoái khi xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ đạt hơn 25.000 chiếc, chiếm tới 49% tổng lượng ô tô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 89% so với năm 2014. Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ đã trở thành thị trường cung cấp các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho người Việt.
Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan Hải quan cho thấy, dù quốc gia này chỉ đứng thứ 3 về lượng xe nhập vào Việt Nam với gần 8.000 chiếc xe các loại từ đầu năm đến nay nhưng trong số này lại chủ yếu là các dòng xe con với số lượng khoảng 7500 chiếc. Đáng kể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các dòng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam ngày càng rẻ đi. Ước tính, trị giá mỗi xe nhập cảng từ thị trường này về Việt Nam có giá chỉ hơn 5.000 USD.
Dù vậy, những mẫu xe giá rẻ như kể trên khó có thể chen chân về thị trường Việt. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khi nhập về thị trường Việt, các dòng xe này lại không còn mức giá rẻ hấp dẫn như ở thị trường Ấn Độ khi chịu qua nhiều “tầng” thuế. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe này phải chịu vẫn tương đương các dòng xe khác là khoảng 70%. Thêm đó, là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các dòng xe dung tích 1.5L trở xuống như ở biểu thuế hiện hành là 45% và đi kèm với 10% thuế Giá trị gia tăng.
Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là các dòng xe này kém hấp dẫn người dùng khi thiết kế mờ nhạt, trang bị nghèo nàn và bị đánh giá là kém an toàn. Lợi thế duy nhất là giá rẻ lại hoàn toàn không có ở thị trường Việt Nam.
Quan sát thị trường cho thấy thương hiệu Tata đã có ở Việt Nam từ sớm thông qua việc hợp tác với TMT Motor. Nhưng những mẫu xe của thương hiệu này đưa xe về thị trường Việt vẫn chỉ là những cái tên mờ nhạt. Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe này cũng khó qua cửa kiểm tra kỹ thuật khi vào thị trường Việt.
Theo quan sát, tại thị trường Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe cỡ nhỏ có mức giá bình dân dân như: Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve,...Nhưng các dòng xe này cũng đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp với thị trường Việt. Đồng thời, không ngừng đổi mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường Việt ngày càng khó tính hơn.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo vov.vn
Hội CCB phường Trường Thi (Ninh Bình) nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”
Tiến tới kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2025) Hội CCB phường Trường Thi đang nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ, công tác Hội, trong đó nổi bật nhất là hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”.
2025-11-03 08:56:35
Phát triển công trình xanh và giao thông xanh là định hướng chiến lược trong tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam
Ngày 29/10, tại TP Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo và Triển lãm Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh Việt Nam 2025 được chủ trì bởi Bộ Xây Dựng và đồng tổ chức bởi Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh, cùng IEC Consulting.
2025-11-02 14:15:00
Đề nghị tăng lương cơ sở từ 1/1/2026
Trong kỳ họp vừa qua, các đại biểu đã trình bày những kiến nghị của cử tri nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Các đại biểu Quốc hội cho biết, sau gần bốn tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đến nay bộ máy đã vận hành ổn định, chính quyền thực sự gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân hiệu quả hơn.
2025-11-02 10:10:00
TP.HCM lấy ý kiến người dân về “Biểu tượng chung sức – đồng lòng vượt qua đại dịch COVID-19”
TP.HCM đang triển khai lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng cho ý tưởng công trình “Biểu tượng ghi nhận sự chung sức, đồng lòng của người dân Thành phố vượt qua đại dịch COVID-19”, dự kiến đặt tại khu đất số 1 đường Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài, TP.HCM.
2025-11-01 14:24:39
Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế
Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.
2025-11-01 12:00:00
Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng VTV3 tổ chức chương trình “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”
Hà Nội, tháng 10 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
2025-11-01 11:33:36













