Phía sau những giao dịch mua bán tài khoản ảo trên mạng xã hội

2020-11-24 13:00:00 0 Bình luận
Nhiều cá nhân, công ty lập nên hàng loạt tài khoản ảo trên mạng xã hội để... bán. Giá cả các tài khoản ảo như thế nào? Và mục đích sử dụng của những tài khoản ảo này là gì?

Tài khoản ảo được rao bán rộng rãi trên internet, mua bán rất đơn giản

Tài khoản ảo giá bao nhiêu?

Tìm kiếm trên google với cụm từ “mua nick ảo” (hay còn gọi là tài khoản ảo - PV), hàng loạt trang web cung cấp dịch vụ này hiện lên với những lời mời gọi và chính sách hấp dẫn. Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, những trang web này được lập ra bởi một hoặc một vài người, hoạt động độc lập thậm chí dưới hình thức công ty nhưng không có trụ sở chính thức.

Không chỉ trên google, ngay trên mạng xã hội facebook cũng có khá nhiều fanpage, hội nhóm được lập ra với mục đích mua bán, trao đổi các nick ảo.

Chúng tôi liên hệ với một web chuyên cung cấp các dịch vụ mua bán nick ảo. Đại diện web này cho biết: “Những tài khoản chúng tôi cung cấp có nhiều loại, giá cả khác nhau. Một ngày, chúng tôi có thể tạo ra hàng nghìn nick facebook mới chỉ với một vài thao tác đơn giản, những nick facebook này được gọi là nick trắng, thường chỉ có giá vài nghìn đồng”.

Người này cũng tiết lộ, bên cạnh những tài khoản tạo ra hàng loạt còn có những tài khoản được hack về. Những tài khoản này sẽ có giá cao hơn các tài khoản trắng. Giá dao động từ 30 nghìn đồng trở lên, nếu muốn chọn mua đúng tên một tài khoản nào đó mình chọn thì giá có thể lên đến hơn 1 triệu/tài khoản.

Đại diện một web bán nick ảo khác thì cho biết, việc định giá các tài khoản ảo còn dựa vào nhiều tiêu chí như: Thời điểm lập tài khoản, số lượng bạn bè, lượt người theo dõi, có thể thay đổi tên và đường dẫn tài khoản. "Thời điểm lập nick càng lâu, số bài đăng càng nhiều, lại có nhiều tương tác thì giá sẽ càng cao. Bởi nó tạo cảm giác như nick thật", người này nói.

Đối tượng chính mà dịch vụ này hướng tới là các doanh nghiệp, những người bán hàng online hoặc các công ty truyền thông. Tùy từng đối tượng người dùng, những tài khoản ảo này sẽ được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

“Nhiều người bán hàng online cần nick ảo để comment dạo, tăng tương tác để thu hút khách hàng nên họ thường mua với số lượng lớn. Có doanh nghiệp mua để phục vụ mục các chiến dịch bán hàng, truyền thông. Có những KOL (người nổi tiếng trên mạng xã hội) thì mua để tăng tương tác qua đó khẳng định độ "hot"”, một người cung cấp các dịch vụ facebook khác cho biết

Trong vai công ty truyền thông cần mua nick ảo số lượng lớn, chúng tôi liên hệ nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này đề nghị được gặp để giao dịch trực tiếp thì đều bị từ chối. "Tất cả đều là giao dịch qua online hết. Bên bạn chuyển khoản thì bên mình sẽ cung cấp đầy đủ số lượng nick ảo đã cam kết", một web bán nick ảo cho biết.

Một web bán nick ảo hiếm hoi để địa chỉ văn phòng giao dịch ở ngõ 26 Hồ Tùng Mậu (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi chúng tôi tìm đến nơi thì cũng chỉ là địa chỉ ảo.

Tài khoản ảo - nhiều hệ luỵ

Trên thực tế, nick ảo không chỉ dùng để tăng tương tác, phục vụ các chiến dịch bán hàng hay truyền thông, nhiều đối tượng sử dụng các tài khoản này hòng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Anh T.H.K (32 tuổi, TP.Hải Phòng) vẫn nhớ như in lần bị hack mất nick facebook bởi một tài khoản ảo khiến anh dở khóc, dở cười.

Theo đó, khoảng giữa tháng 9.2020, người đàn ông này vào đọc bình luận trên một bài đăng rất "hot" trên facebook thời điểm đó thì thấy có một tài khoản có hình đại diện vô cùng sexy. Theo thói quen, anh K. bấm vào nick này để ngắm ảnh thì thấy có chia sẻ một đường link với tựa đề vô cùng khêu gợi.

"Tò mò tôi bấm vào đường link này thì gần như ngay lập tức bị chiếm mất quyền quản lý facebook. Lúc đó, tôi mới biết là đã bị hack tài khoản. Tôi dùng tài khoản một người bạn nhắn tin cho nick đã bị hack của tôi thì có dòng tin nhắn báo phải chuyển cho họ 5 triệu thì mới lấy lại được quyền kiểm soát nick, nếu không sẽ bị tung lên mạng những đoạn tin nhắn nhạy cảm", anh K. bức xúc kể với phóng viên.

Anh H.V.D (SN 1999, Hà Nội) thì cho biết, trước đó có đăng bài thuê homestay trên một nhóm về du lịch, một tài khoản facebook đã đưa ra các thông tin giống như một chủ homestay thực thụ khiến anh tin tưởng.

“Sau khi chuyển tiền đặt cọc tôi kiểm tra các thông tin về homestay đó đều không có thực, liên hệ lại với chủ facebook đó mới biết đó chỉ là một nick ảo và tôi nhận ra mình đã bị lừa”, D. nói.

Trong điều khoản sử dụng, facebook yêu cầu người dùng chỉ được tạo và sử dụng một tài khoản duy nhất và mạng xã hội này cũng có những cơ chế nhất định để phát hiện tài khoản là ảo hay là thật. Tuy vậy, theo Quang Đại, một chuyên gia về Make Money Online (Kiếm tiền qua internet) thì "các đơn vị, các nhân cung cấp nick ảo cũng có những công cụ để qua mặt các cơ chế bảo vệ này của facebook".

"Các công cụ nuôi nick ảo có khả năng mô phỏng các hành vi của người dùng thật, chẳng hạn kết bạn, hủy kết bạn, đăng bài lên trang cá nhân, tương tác, nhắn tin...", Đại cho biết.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Động lực tăng trưởng và thách thức trên thị trường tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày 11/9/2025, tại Hà Nội, hơn 200 đại biểu từ cơ quan quản lý, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng tham dự Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức.
2025-09-11 14:25:00

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
2025-09-11 08:31:53

Tin giả – Hậu quả thật: Doanh nghiệp khốn đốn vì tin đồn thất thiệt

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành kênh lan truyền thông tin nhanh chóng, song cũng là môi trường màu mỡ cho tin giả, tin sai sự thật nảy sinh. Hậu quả mà chúng để lại cho xã hội, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở sự hiểu lầm mà còn có thể gây ra những thiệt hại khôn lường, đẩy nhiều doanh nghiệp vào cảnh điêu đứng.
2025-09-10 18:07:49

Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước

Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài. Siết chặt kết nối trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng được coi là một trong những giải pháp nhằm gia tăng lợi thế cho ngành ô tô trong nước và thúc đẩy phát triển kinh tế.
2025-09-09 18:09:57

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân thông tin sai sự thật về tập đoàn

Tập đoàn Vingroup vừa khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
2025-09-09 12:41:04

Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội: Công trình hạ tầng trọng điểm, động lực phát triển mới

Ngày 6/9/2025, tại xã Nội Bài (Hà Nội), UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội và các nhà đầu tư, nhà thầu đã tổ chức lễ khởi công.
2025-09-06 15:20:00
Đang tải...