Qua vụ kiện Mazda BT50 rút ra được điều gì?

2017-04-10 08:34:14 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Năm 2015, anh Phan Văn Thông tại Hà Tĩnh mua chiếc xe MAZDA BT50 của Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An (Thaco), xe chạy gần 1 năm thì xảy ra sự cố, lốc máy xe bị vỡ do tay biên giống y như tai nạn “thuỷ kích” (tức là nước ngập động cơ). Hai bên đều đổ lỗi cho nhau nhưng để ra Toà cần phải có đủ bằng chứng thuyết phục, anh Thông vừa nộp đơn kiện vừa chia sẻ các Diễn đàn xe để mong nhận được ủng hộ.

Chiếc xe Mazda BT50 bị hỏng


Trước khi Toà xử có mời hai bên thương lượng, đến thời điểm chủ xe cần quyết định là đồng ý để Thaco bồi thường thì anh Thông lại cho đó chỉ là hứa miệng, cộng với hàng trăm ngàn ý kiến cộng đồng mạng xui anh đốt xe, hoặc các cách tiêu cực, cực đoan có thể làm anh Thông thiếu sự tỉnh táo và đẩy vụ việc đi xa lạc hướng.

Kết quả phiên Toà có thể đoán trước được là chủ xe sẽ thua kiện, tần suất anh Thông chia sẻ vụ việc dày đặc lên Mạng xã hội, Diễn đàn hơn năm nay đã làm cho nhiều thành viên khó chịu vì có quá nhiều ý kiến cực đoan xúi bẩy, bôi xấu thiếu lý trí. Doanh nghiệp hay cá nhân trong đều có thể gặp sự cố tương tự nhưng cần sự quyết đoán tỉnh táo để không bị thiệt thòi kinh tế hay về uy tín, không nên nghe nhiều ý kiến “lắm thầy nhiều ma”.

Giá như anh Thông chịu nhượng bộ thương lượng với Hãng thì đã không đến mức Toà xử, lý do anh từ chối thương lượng là Hãng chỉ hứa miệng chứ không có văn bản, theo kinh nghiệm tuy hứa miệng nhưng 100% Hãng sẽ sửa miễn phí cho chủ xe.

Giá như Thaco có triết lý kinh doanh “Cảm tình của khách hàng mới là quan trọng” thì Hãng chỉ được lợi nếu nhận bảo hành. Vì chất lượng Mazda tại Việt Nam không phải bàn cãi, đã được khẳng định từ những chiếc 323, 626 đời 2002 nay vẫn chạy tốt.

Cuối cùng, anh Thông không nhận được bồi thường, xe không thể để mãi ở xưởng được anh cũng phải tính phương án, người chịu thiệt là anh chứ không phải cộng đồng mạng, Thaco doanh số bán không hề giảm đáng kể. Toà đã xử thì anh Thông cũng hết cơ hội để thương lượng với Thaco bồi thường, không rõ anh có hối tiếc khi đã chối bỏ cơ hội được đền bù? Liệu sự ủng hộ anh trên mạng xã hội ảo có biến thành sức mạnh thật?

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 21/4/2015, ông Phan Văn Thông mua chiếc xe bán tải Mazda BT 50 tại Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An (sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, chiếc xe mang BKS 38C – 068.59).

Đến ngày 16/3/2016, ông Thông chạy chiếc xe trên từ tỉnh Bình Định trở về nhà, khi đến địa phận TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) thì xe bất ngờ bị hỏng. Khi mở nắp capo xe, ông Thông thấy trong khoang máy dầu nhớt bắn tung tóe, chảy xuống đất. Trên màn hình tableau của xe không hiển thị bất cứ đèn cảnh báo sự cố nào. Tính đến thời điểm bị hỏng, chiếc xe đã chạy được hơn 2,6 vạn km và đang trong thời gian bảo hành.

Ông Thông gọi điện thoại phản ảnh sự việc đến đường dây nóng của Mazda Việt Nam. Sau sự cố, chiếc xe được cẩu về xưởng Mazda tại Quảng Trị.

Ngày 17/3, trước sự chứng kiến của ông Thông, phía Mazda Quảng Trị đã thực hiện tháo nắp máy ô tô để kiểm tra, kết quả cho thấy tay biên máy số 2 bị gãy rời. Đồng thời xuất hiện vết muội than trên máy số 2 có màu sáng hơn, mỏng hơn và lệch 1 mm so với các máy còn lại. Ngoài ra, trên hộp chứa lọc gió và một số chi tiết trên động cơ cũng có vết nước từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào.

Sau đó, Mazda Quảng Trị thông báo nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là do nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ 2 bị cong. Phía Công ty Trường Hải Nghệ An cho rằng đây là lỗi của khách hàng và từ chối bảo hành chiếc xe trên. Sau nhiều lần hòa giải không thành, ông Thông đã làm đơn kiện ra TAND TP Vinh để yêu cầu được bảo hành chiếc xe.

Tại phiên tòa xét xử ngày 23/3, ngoài bảo hành chiếc xe, phía nguyên đơn yêu cầu bồi thường thêm 210 triệu đồng tiền phát sinh sau khi xe bị hỏng. Như vậy, tổng số tiền ông Thông yêu cầu là 442 triệu đồng.

Bên bị đơn cũng cho biết, xe của ông Thông là xe nhập khẩu nguyên chiếc, được thông quan cơ quan hải quan, có đăng kiểm, đăng ký... nên chiếc xe không có tình trạng hỏng hóc từ trước. Đại diện Công ty Trường Hải cũng cho rằng nguyên nhân chính khiến xe ông Thông gặp sự cố là do nước lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ 2 bị cong nên sẽ không được bảo hành theo quy định.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28/3, Đại diện VKSND TP Vinh cho rằng, phía bị đơn không chấp nhận các yêu cầu của nguyên đơn vì cho rằng xe của ông Thông bị ngập nước dẫn đến hỏng, gãy tay biên. Phía nguyên đơn không đưa ra được đầy đủ chứng cứ để phản bác lại chứng cứ của bị đơn. Sau khi xem xem các tài liệu liên quan và tranh luận tại phiên xét xử. HĐXX TAND TP Vinh đã tuyên án bác đơn yêu cầu bảo hành chiếc xe Mazda BT 50 của ông Phan Văn Thông.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Ban Cơ yếu Chính phủ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Chiều 11/9, lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã diễn ra tại Hà Nội. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng cơ yếu đã lập nhiều chiến công thầm lặng, mã hóa - giải mã kịp thời hàng triệu bức điện mật, góp phần vào thắng lợi lịch sử của dân tộc, từ chiến dịch Việt Bắc, biên giới, Điện Biên Phủ đến tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.
2025-09-12 18:20:00

Tuần lễ kết nối 2025: Chung tay vì tiêu dùng xanh

Sáng 12/9, tại Trung tâm thương mại The Line (Khu đô thị ParkCity Hanoi, quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Cục Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), cùng UBND các phường Dương Nội, Phú Diễn và Từ Liêm tổ chức Chương trình chuỗi kết nối Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững – Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2025.
2025-09-12 16:27:36

Người vợ liệt sĩ 87 tuổi và ước mơ một mái nhà cuối đời

Ngày 17/2/1979, quân Trung Quốc đồng loạt nổ súng tiến công xâm lược các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam. Đó là ngày máu lửa, tang thương nhưng cũng khắc ghi bao tấm gương hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc. Trong dòng ký ức ấy, có câu chuyện của bà Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1938, TP Lào Cai) – người vợ liệt sĩ đã đi qua gần cả thế kỷ trong mất mát, cơ cực, và nay ở tuổi 87, bà vẫn chỉ có một ước nguyện giản dị: một mái nhà vững chãi để an yên tuổi già, để thờ chồng cho trọn đạo nghĩa.
2025-09-12 10:53:38

TP.Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm mô hình ‘tiếp công dân trực tuyến’

Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3549/QĐ-UBND triển khai mô hình thí điểm “tiếp công dân trực tuyến”. Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hoạt động tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số.
2025-09-12 07:58:44

TP.Hải Phòng lấy ý kiến xây dựng một số dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XV

Ngày 11/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng đã tổ chức hội nghị, lấy ý kiến đóng góp vào một số dự thảo Luật sẽ trình tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
2025-09-12 07:13:08

Động lực tăng trưởng và thách thức trên thị trường tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày 11/9/2025, tại Hà Nội, hơn 200 đại biểu từ cơ quan quản lý, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng tham dự Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức.
2025-09-11 14:25:00
Đang tải...