Quảng Bình: Du lịch xanh và sản phẩm OCOP - Hành trình chinh phục thị trường
Chương trình do các sở: Du lịch, NN&PTNT, Công Thương, TT&TT tỉnh Quảng Bình, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng phối hợp với Tạp chí điện tử Nhà Quản lý tổ chức.
Tham dự có các đại biểu tỉnh ủy viên: Lê Vĩnh Thế, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, hợp tác xã OCOP trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu tham dự chương trình
Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh. Qua đó, góp phần tuyên truyền chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh Quảng Bình; đồng thời thúc đấy quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm OCOP Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỉnh Quảng Bình đã xác định “Đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” là một trong bốn khâu đột phá lớn của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ (2020-2025). Từ đó, Chương trình hành động số 01-CTr/TU của tỉnh ủy; Kế hoạch số 117/KH-UBND Quảng Bình đã xác định 9 nhiệm vụ và giải pháp nhằm triển khai tổ chức thực hiện phát triển kinh tế du lịch, phấn đấu đến năm 2025, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với mục tiêu cụ thể “Tiếp tục khẳng định Quảng Bình là điểm đến hàng đầu Việt Nam và trung tâm du lịch mạo hiểm của Đông Nam Á… Giai đoạn (2021-2025) tổng số khách du lịch đạt từ 25-28 triệu lượt, tỷ lệ đóng góp của du lịch đạt 10-12% GRDP tỉnh và góp phần đưa ngành dịch vụ đạt 50,5% trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn”.
Ông Hoàng Xuân Tân nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đề ra, Quảng Bình đã và đang phát triển du lịch với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng – Hợp tác sâu rộng – Bao trùm toàn diện – Hiệu quả bền vững”.
Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại chương trình
Hiện nay, Quảng Bình đã cho ra mắt loạt sản phẩm du lịch mới được xây dựng và đưa vào hoạt động với mục tiêu kép là mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách, đồng thời bảo đảm tôn trọng các tiêu chí về bền vững, thích nghi và phù hợp với xu thế của đổi mới điểm đến du lịch hiện nay.
Quảng Bình hiện có 168 sản phẩm OCOP được công nhận còn thời hạn, với 107 chủ thể kinh tế. Tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh đứng thứ 4/6 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ, với một số sản phẩm nổi bật, như: Khoai deo, nước mắm, hải sản khô, dược liệu, nông sản...
Đây là kết quả tích cực, thể hiện sự sáng tạo và năng động của các địa phương để tạo ra những dòng sản phẩm OCOP, là niềm tự hào của người sản xuất trong toàn tỉnh. Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình đang trên hành trình chinh phục du khách trong và ngoài nước.
Những năm qua, du lịch Quảng Bình đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới. Trong đó, có các sản phẩm hàng lưu niệm mà OCOP là sản phẩm chủ lực. Sản phẩm OCOP tạo thêm nhiều việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho người lao động địa phương, nhờ đó không ít gia đình trên địa bàn tỉnh có được cuộc sống khá giả hơn, góp phần vào thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
Trong khuôn khổ chương trình, đại diện lãnh đạo các sở ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp OCOP đã tham gia 4 phiên đối thoại với chủ đề: Du lịch xanh-Phát triển bền vững; hành trình mỗi xã mỗi sản phẩm OCOP; hành trình chinh phục thị trường các sản phẩm OCOP Quảng Bình; kết nối du lịch và sản phẩm OCOP.
Đại diện các Sở, ngành và doanh nghiệp tham gia đối thoại để gắn kết phát triển du lịch xanh với sản phẩm OCOP của Quảng Bình
Các ý kiến đối thoại của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và doanh nghiệp OCOP đã cùng thảo luận xung quanh các nội dung du lịch mùa vụ; khó khăn trong sản xuất, liên kết các sản phẩm OCOP với doanh nghiệp du lịch; nhu cầu hiện có, định hướng xây dựng sản phẩm, công tác truyền thông, quảng bá và đưa sản phẩm vào các khách sạn, trung tâm bán hàng.
Dịp này, Ban tổ chức trao tặng 10 suất quà (gồm tiền mặt và hiện vật) cho các gia đình chính sách trên địa bàn và 100 hộp sữa cho Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Bình, tổng giá trị khoảng 50 triệu đồng.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Vĩnh Thế trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
Thông qua chương trình giúp các đơn vị gặp gỡ, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, phù hợp với xu thế phát triển du lịch xanh về bền vững. Bên cạnh đó góp phần nâng cao công tác tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng như sản phẩm OCOP Quảng Bình đến với du khách, người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.