Rượu vang Nga bất ngờ "phất" nhờ... bị phương Tây trừng phạt

2016-09-17 10:54:37 0 Bình luận
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây và phản ứng/trừng phạt đáp trả của Moscow đã bất ngờ kích thích tăng trưởng ngành sản xuất rượu vang ở Nga, tờ The Wall Street Journal viết.
Rượu vang Nga bất ngờ 'phất' nhờ... bị phương Tây trừng phạt
Những cánh đồng trồng nho tại Nga

"Cách đây ít lâu, rượu được coi là mặt hàng xa xỉ được nhập khẩu vào Nga. Tuy nhiên, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây chẳng đi đến đâu, khi mà nhu cầu về rượu đã trở thành một động thái yêu nước", tờ báo này nhận xét.

Trước khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine, ngành sản xuất rượu vang tại Nga bị giảm sút, tuy nhiên vào năm 2015 sản lượng của ngành này đã tăng đến 25% và người sản xuất rượu cho biết, năm nay tốc độ tăng trường còn cao hơn nữa.

Các mô hình kinh doanh chủ yếu của Nga đang đầu tư vào ngành sản xuất rượu vang trong nước, còn những người am hiểu thì tự hào rằng, những loại rượu vang của địa phương, một thời gian đã từng thua kém các loại rượu tương đương của châu Âu, thì nay đang dần chiếm được trái tim của những người tiêu dùng mới.

WSJ cho rằng, bất kỳ biện pháp trừng phạt nào mà phương Tây áp đặt để chống lại Nga, hay những biện pháp trừng phạt đáp trả của Moscow đều không ảnh hưởng gì đến ngành công nghiệp rượu vang, do đó khá bất ngờ khi nhu cầu đối với các loại rượu vang địa phương đang tăng cao.

"Người Nga đang bắt đầu nhận ra giá trị của những loại rượu vang có trên đất nước mình. Chúng tôi có các giống nho mà không nơi nào khác có được, chuyên gia về rượu vang Vladimir Tsapelik – người đã từ lâu tham gia quảng bá các loại rượu vang Nga trên thế giới, ví dụ, loại rượu được sản xuất tại Rostov cho biết, chúng tôi đang bắt đầu có lợi nhuận, và phần thế giới còn lại sẽ có sau".

Còn một ưu thế nữa đối với ngành sản xuất rượu vang của Nga đó là sự sáp nhập của Crimea mà bán đảo này từng là viên ngọc trong ngành công nghiệp rượu vang của Đế chế Nga, WSJ nhận xét.

Trong khoảng thời gian bán đảo Crimea vẫn còn là một phần của Ukraine, các trang trại trồng nho "khốn đốn" do thiếu kinh phí. Tuy nhiên, sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, chính quyền bắt đầu thu hút đầu tư vào nhà máy sản xuất rượu vang "Massandra" nhằm khôi phục lại ngành công nghiệp rượu vang của khu vực.

Và mặc dù sản lượng rượu của Crimea chỉ chiếm một phần nhỏ trên tổng sản lượng sản xuất rượu ở Nga, nhưng dự kiến, bán đảo này ​​sẽ sớm trở thành một "vùng sản xuất rượu vang" phát triển nhanh nhất của Nga.

Trên tờ WSJ, ông Konstantin Pilberg – người quản lý quán bar tại một nhà hàng ở Moscow chuyên về các sản phẩm trang trại cho biết, sau khi lệnh trừng phạt Nga có hiệu lực, mọi người bắt đầu lo lắng sẽ không thể mua được rượu ngoại. "Mọi người dần thay thế rượu vang châu Âu sang rượu vang Nga".

Trong khi nhu cầu đối với rượu vang Nga tăng lên, giới thượng lưu Nga đặc biệt quan tâm đến các giống nho địa phương và mua lại các trang trại sản xuất rượu vang của địa phương, tờ báo viết thêm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...