Hà Nội
Chủ nhật, 07/12/2025
Nhiều mây
24°C

Siêu thị Vinmart bày bán hoa quả hỏng, người dân biết tin vào đâu?

11/11/2020 07:03
3:12
Táo bị úng, thâm bầm, nho mốc bốc mùi hôi thối, mẵng cầu hỏng nặng… đó là những điều “tai nghe mắt thấy” trong một buổi sáng đi mua sắm tại siêu thị Vinmart Trần Duy Hưng. Điều này không chỉ gây mất niềm tin cho người tiêu dùng mà còn vi phạm Luật vệ sinh an toàn thực phẩm.

Rất nhiều bà nội trợ cho biết họ mua hàng ở các siêu thị vì tin rằng siêu thị sẽ đảm bảo kiểm soát chất lượng hàng, sẽ trung thực về xuất xứ nguồn gốc hàng. Bản thân các siêu thị cũng luôn quảng bá với khách hàng về chính sách minh bạch, đảm bảo chất lượng của họ. Bởi thế dù tại các siêu thị giá bán cao hơn ở các chợ lẻ, người tiêu dùng vẫn chọn mua.

Thế nhưng đáp lại lòng tin đó, các siêu thị đã làm gì khi để hàng hóa xuất xứ mập mờ, hàng kém chất lượng, hàng không an toàn chễm chệ trên kệ? Dù các siêu thị có giải thích họ cũng là nạn nhân và lỗi chính do các nhà cung cấp gian dối, trách nhiệm của siêu thị cũng không hề nhỏ bởi họ ký hợp đồng mua bán với những nhà cung cấp này. Siêu thị phải kiểm tra nguồn gốc hàng hóa trước khi đưa lên kệ. Chính họ mới là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng.

Vụ việc này chưa kịp lắng xuống, vụ việc khác lại nổi lên, khiến nhiều người tiêu dùng mới giật mình trước chất lượng hàng hóa trong siêu thị.

Theo phản ánh của anh Quang (Quan Hoa, HN), ngày nghỉ cuối tuần gia đình anh đi mua sắm tại siêu thị Vincom Trần Duy Hưng. Thế nhưng, anh quá choáng khi thấy một hộp nho nhập ngoại đóng gói bị nổi nấm mốc vẫn bày bán. Anh định nhìn lên hộp Kiwi cũng thấy có dấu hiệu bị hỏng.Anh cho biết “Mặc dù tem nhãn ghi là Kiwi xanh New Zealand nhưng nhìn thấy quả bị hỏng như thế khiến tôi mất niềm tin vào hoa quả nhập khẩu được bán ở siêu thị”.

Có mặt tại siêu thị, theo ghi nhận của phóng viên, một số mặt hàng hoa quả được bày bán tại siêu thị Vincom Trần Duy Hưng không ghi chú hạn sử dụng sản phẩm. Nhất là các sản phẩm hoa quả nhập ngoại như Kiwi, nho khi nhập về được siêu thị xé lẻ, đóng gói và niêm yết giá nhưng không ghi hạn sử dụng cũng như ngày đóng gói, xuất xứ. Riêng táo Jazz thì đóng gọi quy cách túi 9 trái thì được ghi khá chung chung “ HSD: Sử dụng sản phẩm khi còn tươi”.

Vi phạm quyền được thông tin của khách hàng

Chia sẻ với báo tiền phong Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, hiện tượng ghi nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, thậm chí không đúng đã từng xảy ra ở nhiều siêu thị. Ông Hùng khẳng định, nếu sản phẩm đóng trong các túi nhỏ mà không ghi các nội dung về xuất xứ hàng hóa, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng... thì rõ ràng đã không đúng theo quy định và không bảo đảm quyền được cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa đối với người tiêu dùng.

 

Chị Tùng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, trước đó thấy nho táo Jazz có xuất xứ NewZealand được đóng gói trong bao bì cẩn thận nên chị khá tin tưởng, lấy 1 túi. Tuy nhiên khi mang ra quầy cân thì thấy trong túi có quả bị hỏng nên chị khá bất ngờ và bắt đầu xem lại các loại hoa quả khác. Khi chị nhìn kỹ thấy siêu thị không ghi bất cứ thông tin nào về hạn sử dụng nên chị không dám cho trẻ con ăn.

Chia sẻ với phóng viên, chị Tùng cho biết: “Trước đây chị rất tin tưởng vào thương hiệu Vincom , nhất chị rất yêu thích các sản phẩm của Vineco. Tuy nhiên trong những tháng gần đây chị đi siêu thị liên tục phải kiểm tra kỹ sản phẩm vì niềm tin vào sản phẩm mà các nhà cung cấp cho chuỗi siêu thị Vincom của chị bị giảm đi rất nhiều”.

Rất nhiều bà nội trợ, lâu nay vốn là khách hàng trung thành của siêu thị, thật sự đang hoang mang với câu hỏi: đặt niềm tin vào đâu? Vì vậy các siêu thị nếu không làm đúng trách nhiệm trong việc kiểm soát hàng hóa thì sớm muộn người tiêu dùng cũng sẽ quay lưng. Việc thực hiện đúng các tiêu chí chất lượng đảm bảo, minh bạch nguồn gốc không chỉ vì người tiêu dùng, mà còn vì sự sống còn của chính các siêu thị.

Masan – chủ của chuỗi siêu thị Vincom nói gì ?

Vừa qua Masan đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2020 và 9 tháng đầu năm 2020. Trong đó, càng ngày càng thấy được vai trò quan trọng của mảng mới – retail cùng hệ thống siêu thị VinMart mà họ mới mua lại từ VinGroup vào tháng 10 năm ngoái.

Nhìn chung, lượng khách đến cửa hàng giảm 7,9% trong Quý III/2020 do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội đầu Quý III, tuy nhiên lượng khách đến cửa hàng tại các thành phố cấp 2 tăng 2,6% do tác động của đại dịch ít rõ nét hơn tại khu vực này.

Về quy mô thương hiệu: trong Quý III/2020, việc đóng cửa các cửa hàng không đạt lợi nhuận tiếp tục tăng với 276 cửa hàng VinMart+, gần phân nửa trong đó tại TP.HCM.

Còn nếu tính cả trong 9 tháng đầu năm 2020, có 57 cửa hàng VinMart+ khai trương và 421 cửa hàng đóng cửa. Hơn 80% số cửa hàng đóng cửa đặt tại TP.HCM và các thành phố cấp 2 có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng.

Tuy lượng khách hàng có giảm nhưng Doanh thu VinMart+ tăng 38,4% trong Quý III/2020 so với Quý III/2019 và tăng 56,5% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019 dù đã đóng cửa 421 cửa hàng. Doanh thu của VinMart trong Quý III/2020 tăng 5,4% so với Quý II/2020 vì lượng khách đến siêu thị đã phục hồi. Tăng trưởng doanh thu/m2 đạt 8,3% so với quý trước, chủ yếu nhờ vào lượng khách tăng 9,3%.

Cụ thể: tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương (LFL) lần lượt là 8,4% trong Quý III và 11,2% trong 9 tháng đầu năm. Tăng trưởng LFL được thúc đẩy bởi giá trị hóa đơn trung bình tăng trưởng 18,1% trong Quý III/2020 - các cửa hàng tại TP.HCM có mức tăng trưởng nhanh nhất, đạt 25,4%.

Tại TP. HCM, tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương đạt 14,9% trong Quý III/2020 so với Quý 3/2019, tăng 25,4% giá trị hóa đơn trung bình, dù lượng khách đến cửa hàng giảm 7,9% do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quan trọng nhất, biên EBITDA cấp cửa hàng đã cải thiện 4,9% đối với những cửa hàng mở cửa trước năm 2019, trên cơ sở so sánh tương đương (LFL).

Tại Hà Nội, tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương tại đây với các thành phố cấp 1 (Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng) tăng trưởng hơn 4%, trong khi tại các thành phố cấp 2 (ít bị ảnh hưởng nhất bởi dịch bệnh) doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương tăng 15,7%. Đối với các cửa hàng tại Hà Nội và các thành phố cấp 1, với hơn 60% doanh thu đóng góp vào mảng siêu thị mini, doanh thu/m2 đạt điểm hòa vốn hơn 7,5 triệu đồng/m2/tháng.

Như vậy có thể thấy rằng sau khi Masan sau khi mua lại hệ thống siêu thị VinMart từ tháng 10 năm ngoái thì bước đầu Masan gặp nhiều khó khăn khi phải đóng bớt các điểm kinh doanh không hiệu quả. Nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó vẫn có sự tăng trưởng doanh thu/m2 tại các điểm kinh doanh. Vẫn mong rằng người tiêu dùng nhận được giá trị tốt nhất khi sử dụng sản phẩm dịch vụ tại chuỗi siêu thị Vinmart sau khi được Masan vận hành.

Quay lại vấn đề Siêu thị Vincom Trần Duy Hưng bày bán hoa quả hỏng, chúng tôi đã có liên hệ với người đại diện của Masan nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý bạn đọc trong thời gian tới

Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang
Thông báo...