Tăng giới hạn tồn dư chất cấm: Bộ Nông nghiệp có "nới tay" cho thực phẩm độc?

2016-03-02 10:43:40 0 Bình luận
Bộ NNPTNT cho phép tăng giới hạn xác định chất cấm trong chăn nuôi đang gây lo ngại thực phẩm chứa chất cấm xuất hiện nhiều hơn. Người tiêu dùng có nguy cơ phải sử dụng thực phẩm có tồn dư chất cấm độc hại nhiều hơn. Thực chất điều ra sao?

Mới đây, theo tham mưu của Cục chăn nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã ban hành Thông tư 01/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 57/2012/TT-BNNPTNT ngày 7/11/2012 quy định việc kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist trong chăn nuôi.

Thịt có tồn dư chất cấm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Thông tư 01/2016 có hiệu lực từ ngày 15/02/2016 có chi tiết đáng chú ý là việc sửa đổi giới hạn xác định dương tính với chất cấm. Trước đây, theo Thông tư 57/2012,  giới hạn xác định dương tính với chất cấm trong nước tiểu của động vật bằng hoặc trên 2ppb (par per billion, phần tỷ - PV) trên một mẫu, thì thông tư 01/2016 cho phép tăng giới hạn lên 5ppb với salbutamol, 3ppb với clenbuterol, 2ppb với ractopamine.

Ngay sau đó rất nhiều ý kiến lo ngại việc nâng giới hạn phát hiện dương tính với chất cấm sẽ là cơ hội để thực phẩm chứa chất cấm xuất hiện nhiều hơn. Người tiêu dùng có nguy cơ phải sử dụng thực phẩm có tồn dư chất cấm độc hại nhiều hơn.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của PV, Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định, sự thay đổi này không có nghĩa là làm tăng giới hạn xác định dương tính với chất cấm. Việc quy định cụ thể 3 chất với 3 giới hạn khác nhau nhằm có độ chính xác cao hơn. Ở giới hạn này đảm bảo các phòng thí nghiệm đều phát hiện và cho kết quả giống nhau.

 
 

 

“Quy định này đảm bảo phân tích chính xác, kịp thời, giúp cho công tác quản lý tốt hơn chứ không có điều gì mâu thuẫn ở đây. Hơn nữa, các Kit thử của các hãng trên thế giới đều khuyến cáo như vậy mới chính xác”, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nói.

Đặc biệt theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi thì dù giới hạn là 2ppb hay 5ppb thì vẫn nằm trong giới hạn quá an toàn.

“Thực tế thì giới hạn này quá thấp. Qua các cuộc kiểm tra, chất cấm sabutamol trong nước tiểu thường từ 150 đến 1000 ppb. Vì thế chúng ta quy định ngưỡng là 2-5 ppb chẳng là gì cả, giới hạn này là quá an toàn”, ông Dương khẳng định.

Mặt khác theo quy định mới, giới hạn phát hiện thức ăn dương tính với chất cấm đã thay đổi từ 50 ppb xuống còn 10ppb. Điều này có nghĩa là Thông tư mới quy định cụ thể hơn chứ không phải nâng giới hạn này lên.

“Thực tế Nghị định 57 ban hành từ năm 2012, lúc bấy giờ điều kiện phòng thí nghiệm phân tích có độ phát hiện thấp, chưa có độ chính xác cao. Chính vì thế giới hạn phát hiện đối với thức ăn chăn nuôi phải để ở mức 50ppb, còn bây giờ trang thiết bị hiện đại hơn nên chỉ cần để ở mức 10ppb”, ông Dương lý giải.

Khẳng định lại một lần nữa về sự thay đổi giới hạn phát hiện dương tính với chất cấm, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhấn mạnh: “Đây là quy định về kiểm tra, giới hạn này đảm bảo chính xác, không có sai số giữa các phòng thí nghiệm với nhau. Đây không phải là giới hạn cho phép chất cấm tồn tại, bởi khi đã có quy định cấm nghĩa là không cho phép tồn tại rồi. Chính vì thế một số phản ứng lo ngại của cá nhân, cơ quan quản lý là do họ chưa hiểu vấn đề”, ông Dương nhấn mạnh.

Trước đó, một số thông tin tỏ ra lo ngai về việc Bộ NNPTNT ban hành thông tư nới giới hạn xác định chất cấm là quyết định khó hiểu và sẽ khiến thực phẩm độc hại nhiều hơn.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...