Thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày 31/3
Thông tin không chính xác, chủ thuê bao có thể bị khoá sim sau 31/3
Thực hiện kế hoạch triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao (sim điện thoại). Theo quy định tại Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân cho sim một cách chính xác về họ tên, Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, ngày cấp, nơi cấp… với nhà mạng và phải đăng ký thông tin chính chủ của mình.
Theo đó, thực hiện Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo đến hết ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.
Việc khoá sim sau 31/3 nhằm mục đích đảm bảo các chủ thuê bao di động sử dụng sim điện thoại với thông tin chính chủ và đúng chuẩn theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thống nhất thông tin cũng như hạn chế sim rác, cuộc gọi rác...
Tuy nhiên, thực tế có không ít thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin thuê bao không đúng quy định.
Đối với thuê bao có thông tin nghi ngờ không đúng quy định:
- Nhà mạng sẽ thông báo liên tục yêu cầu cá nhân thực hiện lại giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất 01 lần.
- Cá nhân, tổ chức không làm theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.
- Tạm dừng cung cấp dịch vụ hai chiều cho thuê bao sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
- Nếu không thực hiện: Chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo.
- Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều: Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Để không bị khoá sim sau 31/3 thì đồng nghĩa với việc thông tin của Sim đã trùng khớp với thông tin của chủ sở hữu điện thoại trên cơ sở dữ liệu quốc gia.
Tuỳ vào từng mạng, người dùng có thể chuẩn hoá thông tin như sau:
Bước 1: Tải ứng dụng My Viettel (với mạng Viettel), My MobiFone (với mạng mobifone) hoặc My VNPT (với mạng Vinaphone) trên Chplay hoặc Appstore.
Bước 2: Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cần chuẩn hoá thông tin theo hướng dẫn của các ứng dụng nêu trên.
Bước 3: Sau khi đã có tài khoản, người dùng vào mục “Khác” và chọn “Thông tin khách hàng”. Sau đó thực hiện xác nhận bổ sung thông tin theo các bước hướng dẫn của ứng dụng.
Bên cạnh việc cập nhật online qua ứng dụng thì người dùng điện thoại có thể trực tiếp đến điểm giao dịch của Viettel, Mobifone hoặc Vinaphone ... mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân để nhân viên tại các điểm giao dịch thực hiện đăng ký/bổ sung/xác nhận lại thông tin.
Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ tổng đài hỗ trợ và giải đáp các thông tin miễn phí của các nhà mạng như: Viettel: 1800.8098; Mobifone là 1800.1090, Vinaphone là 1800.1091...
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.