Tiền mặt phải được vệ sinh khử trùng trong mùa dịch Covid-19

2020-03-21 09:21:21 0 Bình luận
Đây là một trong những nội dung được quy định tại Mục 4, phần II (Một số giải pháp cấp bách) trong Công điện 02/CĐ-NHNN ngày 11/03/2020 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Công điện số 02).

Ảnh minh họa

Theo đó, Mục 4, phần II Công điện số 02 quy định:

4. Đối với công tác phát hành kho quỹ, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch trong giao dịch tiền mặt như sau:

4.1. Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố:

- Trang bị chu đáo nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, găng tay và bảo hộ lao động... cho cán bộ tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt.

- Thực hiện khử trùng, sát khuẩn thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt và kho quỹ. Các loại tiền cũ khi các TCTD, Kho bạc nhà nước nộp về phải được phun thuốc khử khuẩn (bó, bao) và được lưu giữ một thời gian nhất định trước khi chi ra tùy thuộc vào khả năng cân đối của từng NHNN chi nhánh. Căn cứ tình hình tiền mặt trên địa bàn, có thể sử dụng lượng tiền mặt dự trữ trong kho tiền (loại tiền mới in, nhất là các loại mệnh giá nhỏ) để cung ứng cho các TCTD. Trường hợp tiền mới không đủ thì sử dụng tiền đã qua sử dụng và đã được khử khuẩn tại kho. Báo cáo NHNN (qua Cục Phát hành kho quỹ) những khó khăn, vướng mắc phát sinh để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

4.2. Đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:

- Thực hiện khử trùng, sát khuẩn, vệ sinh thường xuyên tại các khu vực giao dịch tiền mặt, kho quỹ và các máy giao dịch tự động (ATM). Có biện pháp vệ sinh khử trùng tiền mặt (bó, bao) thu về trước khi nhập kho cuối ngày hoặc trước khi nộp về NHNN. Trường hợp lượng tiền mặt tồn kho nhiều, chi nhánh các TCTD sau khi khử khuẩn có thể lưu giữ tại kho một thời gian nhất định trước khi xuất tiền chi ra cho khách hàng.

- Trang bị khẩu trang y tế, găng tay, nước rửa tay sát khuẩn và bảo hộ lao động... cho nhân viên giao dịch trực tiếp tiếp xúc với tiền mặt tại các điểm giao dịch của TCTD.

- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quảng bá và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, góp phần hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh.”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Một lá cờ trong ly cà phê và thông điệp lặng lẽ về lòng yêu nước

Giữa những dòng trạng thái nhạt nhòa lòng biết ơn, tinh thần dân tộc lại bừng lên từ một ly cà phê – được pha bằng cả trái tim...
2025-04-22 14:35:39

Phú Quốc đang hình thành “siêu đô thị” trong tương lai thế nào?

Hệ thống công trình phục vụ APEC 2027 được đầu tư tại Phú Quốc, dự báo sẽ tạo nên diện mạo mới cho Phú Quốc, đô thị biển đảo mang tầm cỡ thời đại, một trung tâm phát triển mang giá trị toàn cầu.
2025-04-22 10:31:38

SHB được Fitch xếp hạng tín nhiệm “BB-“ với triển vọng ổn định

Fitch Ratings lần đầu công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó, SHB được Fitch xếp hạng phát hành nợ dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ (Long-Term Issuer Default Ratings – IDRs) ở mức “BB–”, với triển vọng xếp hạng ổn định, thuộc nhóm đầu ngành ngân hàng.
2025-04-22 10:26:06

OMODA & JAECOO kỷ niệm 2 năm: Hành trình thần tốc chạm mốc 500.000 khách hàng toàn cầu

Chỉ sau hai năm kể từ ngày chính thức ra mắt, thương hiệu xe ô tô OMODA & JAECOO đã thiết lập một cột mốc ấn tượng khi đạt được 500.000 khách hàng trên toàn thế giới. Sự kiện đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp ô tô và khẳng định vị thế của OMODA & JAECOO như một trong những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.
2025-04-22 10:18:53

Xe điện giúp ích cho người khuyết tật tại Expo 2025

Tại expo 2025, Honda đã giới thiệu xe điện rảnh tay, xe điện giúp ích cho người bị liệt thân dưới có thể di chuyển dễ dàng
2025-04-22 09:31:58

Quảng Ninh: Hội nghị ứng dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI)

Sáng 21/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị ứng dụng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ quản trị và phát triển bền vững tỉnh Quảng Ninh.
2025-04-21 14:38:43
Đang tải...