
Thu hoạch lúa đông xuân 2021-2022 tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, vụ đông xuân 2021-2022, toàn thành phố xuống giống được 76.039ha lúa, thấp hơn 1.077ha so với cùng kỳ. Các giống lúa được nông dân sử dụng gieo sạ trong vụ đông xuân chủ yếu là Đài Thơm 8; IR 50404, Jasmine 85, OM 5451, OM 380, RVT… Hiện nông dân tại các quận, huyện của thành phố đang tiếp tục thu hoạch dứt điểm các diện tích lúa còn lại. Nhìn chung, việc thu hoạch lúa khá thuận lợi nhờ sử dụng máy gặt đập liên hợp và hầu hết nông dân đều bán lúa tươi tại ruộng cho thương lái và doanh nghiệp ngay sau thu hoạch.
Theo Báo Cần Thơ
Cà Mau: Thu giữ hơn 2.500 kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc
Theo TTXVN, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Cà Mau phối hợp Công an xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước đã tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh thuộc ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước do ông L.C.C, (43 tuổi) làm chủ.
Kết quả kiểm tra phát hiện 2.500 bộ kit test nhanh COVID-19 ngoại nhập không hóa đơn chứng từ, trị giá hàng hóa khoảng 150 triệu đồng.
Hiện, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Cà Mau tạm giữ số kit test nêu trên, đồng thời tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.
Thời điểm gần đây, số ca mắc COVID-19 tại tỉnh Cà Mau tăng cao trở lại, theo đó nhu cầu sử dụng kit test nhanh của người dân cũng tăng cao. Có thời điểm, nguồn cung mặt hàng này tại Cà Mau bị hạn chế, giá cả tăng vọt khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các đại lý nhà thuốc cố tình găm hàng, bán hàng không đúng giá niêm yết.
Sở Y tế, Sở Công Thương cũng tích cực khẩn trương rà soát, quản lý tình hình cung, cầu thuốc và vật tư y tế, nhất là kit test trên thị trường; liên hệ với các công ty cung cấp, Bộ Y tế, Bộ Công Thương để tìm nguồn hàng cung ứng cho công tác phòng dịch, đặc biệt là kit test nhanh; đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, với giá cả phù hợp, phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân…
Cần Thơ: Đề nghị JICA hỗ trợ các dự án giao thông trọng điểm
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó CT-UBND TP. Cần Thơ, giao Sở GT-VT và các sở, ngành liên quan cung cấp cho Đoàn nghiên cứu các dữ liệu, dự án giao thông kết nối giữa Cần Thơ với các dự án GT trọng điểm của ĐBSCL, góp phần giúp JICA xác định những điều kiện, khả năng áp dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản...

Lãnh đạo TP. Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ngành và Đoàn nghiên cứu của JICA
Cần Thơ nằm ở trung tâm ĐBSCL, có đầy đủ 5 phương thức vận tải: Đường bộ có hệ thống đường cao tốc và đường quốc lộ. Đường biển có cảng biển và luồng Trường Hải. Đường hàng không có sân bay quốc tế Cần Thơ. Đường thủy có hệ thống đường thủy quốc gia và nội địa, đồng thời đã được quy hoạch xây dựng đường sắt từ TP. Hồ Chí Minh tới TP. Cần Thơ. Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã có những quy hoạch, gắn kết các dự án phát triển giao thông với các dự án mà Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đang triển khai ở ĐBSCL.
Cầu Đại Ngãi nằm ở vị trí quốc lộ Nam Sông Hậu kết nối với Quốc lộ 60 đi Trà Vinh và Quốc lộ 1 đi Sóc Trăng. Vị trí cầu cách TP. Cần Thơ 60 km theo dọc tuyến đường quốc lộ Nam Sông Hậu. Khi đầu tư xây dựng xong, cầu Đại Ngãi sẽ giúp kết nối giữa Trà Vinh - Sóc Trăng - TP. Cần Thơ, thuận tiện và nhanh chóng. TP. Cần Thơ sẽ giao cho Sở GT-VT và Sở Tài chính rà soát lại nguồn vốn, nghiên cứu để thực hiện các dự án giao thông có tính kết nối giữa TP. Cần Thơ với cầu Đại Ngãi.
Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GT-VT TP. Cần Thơ, thông tin cho Đoàn nghiên cứu của JICA những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm phát triển mạng lưới giao thông và mang tính kết nối giữa các tỉnh thành, có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH vùng ĐBSCL, trong đó có cầu Đại Ngãi và cảng nước sâu Trần Đề. “Riêng đối với TP. Cần Thơ, lĩnh vực GT-VT được xác định là ngành đi trước mở đường để phục vụ phát triển các ngành khác. Do vậy trong nhiệm kỳ này, TP. Cần Thơ đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho hệ thống GT-VT.
Trong kế hoạch trung hạn, đã dành khoảng 30% nguồn vốn để đầu tư phát triển GT-VT thành phố. Đồng thời xác định đầu tư cho phát triển giao thông nằm trong khâu đột phá thứ hai của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Tuy nhiên, nhu cầu lớn nhưng nguồn lực có hạn nên TP mong có sự tiếp sức của JICA để hỗ trợ xây dựng các tuyến giao thông kết nối với các tỉnh trong vùng.
Cụ thể là 2 dự án: Cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu và đường Vành đai phía Tây. Dự án Cầu Ô Môn (còn gọi là cầu Cần Thơ 2) kết nối TP. Cần Thơ với các tỉnh: Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp. Đây là trục quốc lộ trong tương lai và nằm trong quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. TP. Cần Thơ đang đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối giữa cầu Ô Môn với tỉnh Kiên Giang, tuyến đường này có chiều dài trên 40 km, tổng mức đầu tư dự án xây dựng tuyến đường này khoảng 10.000 tỷ đồng…
Đối với dự án đường Vành đai phía Tây, đến nay Cần Thơ đã sử dụng vốn địa phương và vốn Trung ương xây dựng được 19 km. Còn 2 đoạn chưa xây dựng: Từ Ô Môn đến Thốt Nốt, đoạn từ nút IC4 đến cảng Cái Cui, khoảng 30 km với tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Dự án này rất quan trọng, đóng vai trò là vành đai mở rộng không gian phát triển của TP.”- ông Dũng phân tích.
Phó CT-UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè bổ sung: “Cần Thơ mong Đoàn nghiên cứu của JICA tìm hiểu và nghiên cứu các quy hoạch mạng lưới giao thông trên địa bàn TP gắn kết với ĐBSCL, trong đó quan tâm nghiên cứu dự án cầu Ô Môn vì đây là hệ thống giao thông quan trọng nối các tỉnh đi TP. Hồ Chí Minh. Dự án đường Vành đai phía Tây kết nối với cầu Đại Ngãi. Hai dự án này nếu sớm được đầu tư xây dựng sẽ góp phần kết nối Cần Thơ với các tỉnh trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH cho Cần Thơ và cả khu vực”.
Kết thúc buổi làm việc, Đoàn nghiên cứu đã ghi nhận, cân nhắc những đề nghị của Cần Thơ và sẽ chuyển đến JICA để xem xét.
Bình luận bài viết