TP.HCM: Căng thẳng giành suất vào lớp 10 trường công lập

2017-05-12 10:09:57 0 Bình luận
Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công bố thống kê ban đầu về dữ liệu học sinh đăng ký thi vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập, kết thúc thời gian điều chỉnh nguyện vọng (từ ngày 5-11/5), có rất nhiều học sinh đã điều chỉnh nguyện vọng để chọn được trường phù hợp với lực học.

(Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)


Lý giải nguyên nhân nhiều học sinh thay đổi nguyện vọng, thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Đống Đa (quận Bình Thạnh) cho rằng mặc dù các trường đều tổ chức tư vấn kỹ cho học sinh và phụ huynh khi đăng ký nguyện vọng nhưng năm nay kỳ thi được tổ chức sớm hơn nên thời điểm học sinh đăng ký nguyện vọng ban đầu vào lớp 10 chưa có điểm thi học kỳ 2, chưa có điểm tổng kết năm học. Việc lựa chọn nguyện vọng vì thế còn mang tính cảm tính, chưa có căn cứ để chọn đúng với thực lực của mình. Do vậy, sau khi kết thúc học kỳ 2, học sinh căn cứ vào kết quả tổng kết năm để điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp.

Một nguyên nhân khác khiến nhiều học sinh điều chỉnh nguyện vọng, nhất là nguyện vọng vào các trường Trung học phổ thông tốp giữa, là do tỷ lệ “chọi” các trường năm nay khá cao. Thống kê ban đầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ "chọi" cao nhất là trường Trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) 1/2,99; kế đến là Trung học Thực hành Đại học Sư phạm là 1/2,81; Trung học phổ thông Gia Định (quận Bình Thạnh) là 1/2,2; Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn (quận 3) là 1/2,05; Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (quận 1) là 1/2,03; Trung học phổ thông Mạc Đĩnh Chi (quận 6) là 1/2,04...

Dự kiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố năm nay có khoảng 83.000 học sinh dự thi, tăng hơn 13.000 so với năm học trước. Tuy nhiên, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường Trung học phổ thông chỉ tăng thêm khoảng 1.000. Đây cũng là lý do khiến tỷ lệ “chọi” vào các trường Trung học phổ thông công lập khá cao, nhất là khu vực nội thành, khu vực đông dân cư. Các trường ở những khu vực ngoại, tỷ lệ này thấp hơn nhiều, thậm chí có trường số lượng học sinh đăng ký không đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các trường Trung học cơ sở thực hiện tốt công tác tư vấn để học sinh đăng ký nguyện vọng phù hợp với năng lực bản thân, thuận tiện đi lại. Nếu học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập, tùy vào khả năng cũng như điều kiện, hoàn cảnh gia đình, các trường tư vấn định hướng, phân luồng học sinh theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường ngoài công lập, các trường nghề.

Do những thay đổi của kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Thành phố Hồ Chí Minh năm nay được tổ chức sớm hơn gần 2 tuần so với những năm trước. Lịch thi đẩy lên sớm nên thời gian ôn tập ít hơn nên các trường Trung học cơ sở và học sinh lớp 9 đang tăng tốc ôn thi để giành suất vào lớp 10 công lập.

Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Võ Trường Toản (quận 1) cho biết nhà trường đang tổ chức học 6 buổi/tuần với môn Toán 7 tiết, Văn 6 tiết, Anh văn 5 tiết. Việc ôn tập hướng các em tập trung một số nội dung mang tính ứng dụng bài học phù hợp với hướng ra đề mới. Cụ thể như ở môn Toán, bên cạnh những nội dung cơ bản của chương trình, nhà trường cũng cho học sinh làm quen với những bài toán vận dụng giải quyết các tình huống để ứng dụng trong cuộc sống. Đối với môn Văn, sẽ hướng dẫn học sinh ôn tập theo hướng mở, chú trọng trau dồi kiến thức bài học cũng như kiến thực thực tiễn cuộc sống, các vấn đề xã hội đang quan tâm...

Còn Trường Trung học cơ sở Đống Đa (quận Bình Thạnh) tổ chức học 5 buổi/tuần với 8 tiết học mỗi môn; còn các buổi chiều nhà trường tiếp tục tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu.

Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ do có sự chuẩn bị trước nên thời gian thi sớm cũng không ảnh hưởng đến việc học cũng như ôn tập của học sinh. Trước đó, trên cơ sở phân loại học sinh, ngay từ đầu năm học trường luôn chú trọng vừa học vừa ôn tập để học sinh nắm vững kiến thức.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, những năm gần đây, đề thi mang tính phân loại học sinh ngày càng rõ rệt hơn. Do vậy các em học sinh lưu ý để làm được bài đạt điểm trung bình học sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương trình học, còn để lấy điểm khá học sinh phải biết biến đổi, suy luận, liên hệ cuộc sống. Học sinh phải có kiến thức, hiểu biết rộng và xử lý đề nhanh mới có thể lấy được điểm giỏi.

Chia sẻ về hướng ra đề thi năm nay, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đề thi năm nay tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường các câu hỏi mở để giúp thí sinh vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là ở môn Toán và Văn, trong những năm học tới sẽ thực hiện đổi mới cách ra đề thi ở môn Ngoại ngữ. Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình Trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...