U-Oat "thần thánh" trở lại: Ôtô Nga 300 triệu đồng, khách Việt chê
2016-09-29 10:31:41
0 Bình luận
Các mẫu xe U-Oat (UAZ) thời gian qua đã có nhiều đổi mới, trông cũng khá bắt mắt, không khác gì những chiếc SUV hiện đại. Giá xe lại khá rẻ, đến tay khách hàng chỉ khoảng 300 triệu đồng, nhưng lạ lùng là không khách hàng cá nhân nào muốn mua.
Theo Nghị định thư kí kết giữa Việt Nam và CHLB Nga, một số dòng xe ô tô Nga nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được áp thuế 0% từ ngày 5/10 tới.
UAZ "thần thánh" trở lại
Các sản phẩm ô tô Nga thâm nhập thị trường Việt Nam theo Nghị định thư nêu trên, chủ yếu là xe thương mại. Duy nhất chỉ có mẫu xe địa hình của hãng UAZ, thuộc phân khúc SUV, tạo được nhiều sự quan tâm hơn cả.
Là thương hiệu quá quen thuộc với người Việt Nam trước đây, hình ảnh chiếc xe UAZ màu xanh lá lăn bánh trên mọi nẻo đường vẫn chưa nhạt phai trong ký ức của nhiều người. Tuy nhiên, từ năm 1990 đến nay xe UAZ ngày càng dần vắng bóng, thay vào đó là xe Nhật Bản, Mỹ, Đức, Hàn Quốc,...
Trong nỗ lực phát triển thị trường, năm 2002, Công ty UAZ đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp xe UAZ cho Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, thuộc Bộ Công an. Thị trường tiêu thụ sản phẩm xe UAZ từ đó đến nay chủ yếu là cho các cơ quan trong lực lượng vũ trang, xe chuyên dụng cho các đối tượng có nhu cầu đặc thù, và xuất khẩu sang Lào. Hầu như không có khách hàng là đối tượng tư nhân.
Có lẽ trong các thương hiệu ô tô Nga muốn quay lại thị trường Việt Nam giai đoạn hiện nay, UAZ thể hiện quyết tâm cao nhất.
Cuối năm 2015, khi Nghị định thư về ô tô còn chưa được Chính phủ 2 nước ký kết, thì UAZ đã tìm kiếm các đối tác Việt Nam. Đã có thông tin từ phía UAZ cho biết sẽ ký hợp đồng tổ chức lắp ráp xe UAZ ở Việt Nam vào cuối năm 2015. Nhưng ngay sau tuyên bố là sự "im hơi lặng tiếng" kéo dài.
Mới đây nhất, UAZ cho biết đã chọn được nhà phân phối và sản phẩm đầu tiên được giới thiệu ra thị trường sẽ là mẫu SUV Patriot, với 2 phiên bản động cơ 2.0L và 2.2L.
Đại diện nhà phân phối xe UAZ tại Việt Nam tiết lộ, công ty sẽ cung cấp ra thị trường đầy đủ các sản phẩm của UAZ. Ngoài chiếc Patriot sẽ có dòng xe pickup, dòng chuyên offroad Hunter và một số dòng xe thương mại khác. Lô xe đầu tiên sẽ về Việt Nam trong tháng 10/2016, giá bán chưa được chốt vì còn chờ các thủ tục của Hải quan Việt Nam.
Con đường không bằng phẳng
Tuy nhiên, liệu UAZ có thành công tại Việt Nam hay không vẫn còn là câu hỏi.
Giám đốc một DN kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Hà Nội cho hay, cách đây khoảng 4 tháng, đại diện của UAZ đã tìm đến làm việc với họ, đề nghị hợp tác để phân phối và tiến tới lắp ráp UAZ tại Việt Nam. Lúc đầu là phân phối xe nhập nguyên chiếc theo hạn ngạch, mức giá chào chỉ có 5.000 USD/xe, cho một số mẫu xe có động cơ dung tích xi lanh 2.0L.
Các mẫu xe này đều có đổi mới hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nhìn cũng khá bắt mắt không khác gì những chiếc SUV hiện đại. Giá lại khá rẻ. Với giá nhập như trên, sau khi nộp đủ các loại thuế, phí, xe có thể được bán ra ở mức khoảng 300 triệu đồng, chưa bằng giá 1 chiếc xe nhỏ thương hiệu Hàn Quốc như Kia Morning hay Hyundai i10,...
Về giá thì không có gì phải bàn nhưng theo DN này, thì chất lượng xe không cao và điều quan trọng là không có khách hàng cá nhân, vì vậy rất khó bán, nên đã từ chối.
Một DN ô tô lớn của Việt Nam, năm 2015 đã từng sang Nga tìm hiểu về xe UAZ, với ý định đưa về Việt Nam, nhưng nhận thấy khó thành công nên đã từ bỏ ý định. Có lẽ đó cũng chính là lý do khiến UAZ không thể ký hợp đồng lắp xe tại Việt Nam vào cuối năm 2015 như đã từng tuyên bố.
Đại diện DN này than thở, lắp ráp và phân phối UAZ tại Việt Nam rất khó khăn. Số xe nhập khẩu nguyên chiếc với thuế 0% theo hạn ngạch không nhiều, trong khi phải đầu tư cho dây chuyền lắp ráp với chi phí lớn. Để có 1 dây chuyền lắp ráp xe UAZ đạt tiêu chuẩn, theo tính toán chi phí hiện nay khoảng 100 tỷ đồng, chưa kể các chi phí khác như thuê nhà xưởng, lương công nhân, quản lý,... còn UAZ không hỗ trợ về vốn mà chỉ chuyển giao công nghệ. Vốn đầu tư ban đầu lớn, doanh số bán thấp, thì rủi ro khó tránh khỏi.
Một kỹ sư thuộc Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, từng lắp ráp xe UAZ, nhận xét, về tính việt dã thì chẳng xe nào bằng UAZ, đi vào khu vực rừng núi hiểm trở, khó khăn chạy rất tốt. Chi phí lại thấp, có thể quăng quật, vứt lăn lóc thoải mái, kể cả có hỏng giữa rừng lái xe cũng sửa được để tiếp tục chạy.
Tuy nhiên, là xe Nga cũng có hạn chế như vật liệu, linh kiện không tốt, ít trang bị hiện đại. Nếu lái một chiếc xe Hàn Quốc hay Nhật Bản chạy từ Hà Nội vào Vinh khoảng 300km không thấy mệt mỏi gì, thì ngược lại, với xe UAZ sẽ khá mệt do không có trợ lực tay lái, bên trong nóng, tiếng ồn lớn,... Hơn nữa, nếu xe Nhật chạy 300.000 km vẫn còn tốt thì UAZ chỉ 100.000 km chất lượng đã giảm đáng kể.
Chính vì vậy, số lượng khách hàng đại chúng hầu như không có. Chỉ có những người làm trong lĩnh vực khai thác mỏ, hay thủy điện, đi rừng núi nhiều mới dùng, do đó số lượng bán rất hạn chế, kỹ sư này cho biết.
Rõ ràng, hình ảnh UAZ trong lòng người Việt chỉ là chiếc xe của vài chục năm trước. Sau khi xe Hàn, Nhật,... tràn vào thì khách hàng Việt dần quay lưng với nhãn xe Liên Xô này. UAZ gần như không có công nghệ nào đáng kể, lại hay hư hỏng vặt. Ngay cả hiện nay, hàm lượng công nghệ và tính năng tích hợp trên xe UAZ khó lòng bì kịp với xe các nước khác. Điều này cho thấy, viễn cảnh xe Nga vào thị trường Việt khó thành hiện thực ở thời điểm này.
UAZ "thần thánh" trở lại
Các sản phẩm ô tô Nga thâm nhập thị trường Việt Nam theo Nghị định thư nêu trên, chủ yếu là xe thương mại. Duy nhất chỉ có mẫu xe địa hình của hãng UAZ, thuộc phân khúc SUV, tạo được nhiều sự quan tâm hơn cả.
Là thương hiệu quá quen thuộc với người Việt Nam trước đây, hình ảnh chiếc xe UAZ màu xanh lá lăn bánh trên mọi nẻo đường vẫn chưa nhạt phai trong ký ức của nhiều người. Tuy nhiên, từ năm 1990 đến nay xe UAZ ngày càng dần vắng bóng, thay vào đó là xe Nhật Bản, Mỹ, Đức, Hàn Quốc,...
![]() |
Trước mắt, các liên doanh sẽ được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc về bán thăm dò thị trường, được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm. |
Trong nỗ lực phát triển thị trường, năm 2002, Công ty UAZ đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ lắp ráp xe UAZ cho Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, thuộc Bộ Công an. Thị trường tiêu thụ sản phẩm xe UAZ từ đó đến nay chủ yếu là cho các cơ quan trong lực lượng vũ trang, xe chuyên dụng cho các đối tượng có nhu cầu đặc thù, và xuất khẩu sang Lào. Hầu như không có khách hàng là đối tượng tư nhân.
Có lẽ trong các thương hiệu ô tô Nga muốn quay lại thị trường Việt Nam giai đoạn hiện nay, UAZ thể hiện quyết tâm cao nhất.
Cuối năm 2015, khi Nghị định thư về ô tô còn chưa được Chính phủ 2 nước ký kết, thì UAZ đã tìm kiếm các đối tác Việt Nam. Đã có thông tin từ phía UAZ cho biết sẽ ký hợp đồng tổ chức lắp ráp xe UAZ ở Việt Nam vào cuối năm 2015. Nhưng ngay sau tuyên bố là sự "im hơi lặng tiếng" kéo dài.
Mới đây nhất, UAZ cho biết đã chọn được nhà phân phối và sản phẩm đầu tiên được giới thiệu ra thị trường sẽ là mẫu SUV Patriot, với 2 phiên bản động cơ 2.0L và 2.2L.
Đại diện nhà phân phối xe UAZ tại Việt Nam tiết lộ, công ty sẽ cung cấp ra thị trường đầy đủ các sản phẩm của UAZ. Ngoài chiếc Patriot sẽ có dòng xe pickup, dòng chuyên offroad Hunter và một số dòng xe thương mại khác. Lô xe đầu tiên sẽ về Việt Nam trong tháng 10/2016, giá bán chưa được chốt vì còn chờ các thủ tục của Hải quan Việt Nam.
Con đường không bằng phẳng
Tuy nhiên, liệu UAZ có thành công tại Việt Nam hay không vẫn còn là câu hỏi.
Giám đốc một DN kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Hà Nội cho hay, cách đây khoảng 4 tháng, đại diện của UAZ đã tìm đến làm việc với họ, đề nghị hợp tác để phân phối và tiến tới lắp ráp UAZ tại Việt Nam. Lúc đầu là phân phối xe nhập nguyên chiếc theo hạn ngạch, mức giá chào chỉ có 5.000 USD/xe, cho một số mẫu xe có động cơ dung tích xi lanh 2.0L.
Các mẫu xe này đều có đổi mới hoàn toàn về thiết kế bên ngoài, nhìn cũng khá bắt mắt không khác gì những chiếc SUV hiện đại. Giá lại khá rẻ. Với giá nhập như trên, sau khi nộp đủ các loại thuế, phí, xe có thể được bán ra ở mức khoảng 300 triệu đồng, chưa bằng giá 1 chiếc xe nhỏ thương hiệu Hàn Quốc như Kia Morning hay Hyundai i10,...
Về giá thì không có gì phải bàn nhưng theo DN này, thì chất lượng xe không cao và điều quan trọng là không có khách hàng cá nhân, vì vậy rất khó bán, nên đã từ chối.
![]() |
Người tiêu dùng ngày nay luôn đòi hỏi một chiếc xe có mẫu mã đẹp và trang bị hiện đại tiện nghi, chứ không chỉ là một chiếc xe có thể lăn bánh được. |
Một DN ô tô lớn của Việt Nam, năm 2015 đã từng sang Nga tìm hiểu về xe UAZ, với ý định đưa về Việt Nam, nhưng nhận thấy khó thành công nên đã từ bỏ ý định. Có lẽ đó cũng chính là lý do khiến UAZ không thể ký hợp đồng lắp xe tại Việt Nam vào cuối năm 2015 như đã từng tuyên bố.
Đại diện DN này than thở, lắp ráp và phân phối UAZ tại Việt Nam rất khó khăn. Số xe nhập khẩu nguyên chiếc với thuế 0% theo hạn ngạch không nhiều, trong khi phải đầu tư cho dây chuyền lắp ráp với chi phí lớn. Để có 1 dây chuyền lắp ráp xe UAZ đạt tiêu chuẩn, theo tính toán chi phí hiện nay khoảng 100 tỷ đồng, chưa kể các chi phí khác như thuê nhà xưởng, lương công nhân, quản lý,... còn UAZ không hỗ trợ về vốn mà chỉ chuyển giao công nghệ. Vốn đầu tư ban đầu lớn, doanh số bán thấp, thì rủi ro khó tránh khỏi.
Một kỹ sư thuộc Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, từng lắp ráp xe UAZ, nhận xét, về tính việt dã thì chẳng xe nào bằng UAZ, đi vào khu vực rừng núi hiểm trở, khó khăn chạy rất tốt. Chi phí lại thấp, có thể quăng quật, vứt lăn lóc thoải mái, kể cả có hỏng giữa rừng lái xe cũng sửa được để tiếp tục chạy.
Tuy nhiên, là xe Nga cũng có hạn chế như vật liệu, linh kiện không tốt, ít trang bị hiện đại. Nếu lái một chiếc xe Hàn Quốc hay Nhật Bản chạy từ Hà Nội vào Vinh khoảng 300km không thấy mệt mỏi gì, thì ngược lại, với xe UAZ sẽ khá mệt do không có trợ lực tay lái, bên trong nóng, tiếng ồn lớn,... Hơn nữa, nếu xe Nhật chạy 300.000 km vẫn còn tốt thì UAZ chỉ 100.000 km chất lượng đã giảm đáng kể.
![]() |
UAZ là thương hiệu rất quen thuộc với khách hàng Việt, nhưng tiếng tăm đó không đảm bảo cho hiệu quả bán hàng. |
Chính vì vậy, số lượng khách hàng đại chúng hầu như không có. Chỉ có những người làm trong lĩnh vực khai thác mỏ, hay thủy điện, đi rừng núi nhiều mới dùng, do đó số lượng bán rất hạn chế, kỹ sư này cho biết.
Rõ ràng, hình ảnh UAZ trong lòng người Việt chỉ là chiếc xe của vài chục năm trước. Sau khi xe Hàn, Nhật,... tràn vào thì khách hàng Việt dần quay lưng với nhãn xe Liên Xô này. UAZ gần như không có công nghệ nào đáng kể, lại hay hư hỏng vặt. Ngay cả hiện nay, hàm lượng công nghệ và tính năng tích hợp trên xe UAZ khó lòng bì kịp với xe các nước khác. Điều này cho thấy, viễn cảnh xe Nga vào thị trường Việt khó thành hiện thực ở thời điểm này.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo Anninhthudo.vn
Trang trọng lễ kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An, 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh
Tối 12/9, tại Bảo tàng Nghệ An - Xô Viết Nghệ Tĩnh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An (1030 - 2025), 95 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 – 12/9/2025)
2025-09-13 08:00:00
Ban Cơ yếu Chính phủ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân
Chiều 11/9, lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã diễn ra tại Hà Nội. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng cơ yếu đã lập nhiều chiến công thầm lặng, mã hóa - giải mã kịp thời hàng triệu bức điện mật, góp phần vào thắng lợi lịch sử của dân tộc, từ chiến dịch Việt Bắc, biên giới, Điện Biên Phủ đến tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975.
2025-09-12 18:20:00
Tuần lễ kết nối 2025: Chung tay vì tiêu dùng xanh
Sáng 12/9, tại Trung tâm thương mại The Line (Khu đô thị ParkCity Hanoi, quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Cục Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), cùng UBND các phường Dương Nội, Phú Diễn và Từ Liêm tổ chức Chương trình chuỗi kết nối Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững – Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2025.
2025-09-12 16:27:36
Người vợ liệt sĩ 87 tuổi và ước mơ một mái nhà cuối đời
Ngày 17/2/1979, quân Trung Quốc đồng loạt nổ súng tiến công xâm lược các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam. Đó là ngày máu lửa, tang thương nhưng cũng khắc ghi bao tấm gương hy sinh anh dũng để bảo vệ Tổ quốc. Trong dòng ký ức ấy, có câu chuyện của bà Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1938, TP Lào Cai) – người vợ liệt sĩ đã đi qua gần cả thế kỷ trong mất mát, cơ cực, và nay ở tuổi 87, bà vẫn chỉ có một ước nguyện giản dị: một mái nhà vững chãi để an yên tuổi già, để thờ chồng cho trọn đạo nghĩa.
2025-09-12 10:53:38
TP.Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm mô hình ‘tiếp công dân trực tuyến’
Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 3549/QĐ-UBND triển khai mô hình thí điểm “tiếp công dân trực tuyến”. Đây là giải pháp nhằm hiện đại hóa hoạt động tiếp công dân, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số.
2025-09-12 07:58:44
TP.Hải Phòng lấy ý kiến xây dựng một số dự thảo Luật trình Quốc hội khóa XV
Ngày 11/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng đã tổ chức hội nghị, lấy ý kiến đóng góp vào một số dự thảo Luật sẽ trình tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
2025-09-12 07:13:08