Việt Nam đẩy mạnh cho doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài

2017-05-29 22:46:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vừa qua, tại Tp.Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường Châu Âu -Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo triển khai “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài”.

Hội thảo nhằm mục đích kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành nghề cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và đặc biệt các nhà phân phối nước ngoài có mặt tại Việt Nam cùng đồng hành, phối hợp và hợp tác với Bộ Công Thương để triển khai các hoạt động của đề án. 

Ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - cho biết, ngay từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam bắt đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm mà mở đầu là các doanh nghiệp châu Âu như Đức với Metro hay Pháp với Tập đoàn Bourbon. Cũng từ đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào các hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam.


Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu phát biểu


Những năm vừa qua, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với các nhà phân phối Châu Âu như Casino của Pháp, Mettro Cash & Carry và Sehrgros Đức, Makro (Cộng Hòa Séc); Coop và Conad (Italia), Aeon và Lotte ở Châu Á hàng năm đã tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị của Châu Âu nhằm quảng bá đến người tiêu dùng các mặt hàng phong phú có chất lượng của Việt Nam và kết nối trực tiếp các doanh nghiệp với các chuỗi phân phối. Được đánh giá là thành công và mang lại hiệu quả thiết thực, tích cực cho cả hai bên, các doanh nghiệp Việt Nam đã ủng hộ phương hướng xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài, coi như đó là hướng đi để thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững, mang lại hiệu quả và giá trị gia tăng cao.

Ông Nishitoghe Yasuo - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam - cho hay, AEON hiện có bốn trung tâm mua sắm gồm: Tân Phú Celadon, Bình Dương Canary, Bình Tân, Hanoi Long Biên và rất nhiều cửa hàng tiện dụng nữa. Ông cho rằng, chất lượng hàng hóa của các nhà cung cấp Việt Nam đang ngày càng được cải thiện so với trước đây. Hiện có 1.675 nhà cung cấp Việt Nam đang cung cấp hàng cho hệ thống của Aeon trên cả nước. Trong thời gian qua, Aeon đã rất tích cực xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua 14.000 cửa hàng của Aeon tại châu Á và Nhật Bản. Những sản phẩm hàng hóa của Việt Nam được khách hàng ưa chuộng là cá tra, xoài, hàng may mặc, giày dép… Trong năm 2016, hệ thống đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của Việt Nam để xuất đi các thị trường, trong đó chỉ tính riêng cá tra đạt 1.500 tấn với trị giá 9 triệu USD.

Mặc dù có nhiều kết quả khả quan, thế nhưng việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài của các doanh nghiệp Việt vẫn còn gặp những khó khăn nhất định bởi muốn đưa hàng vào hệ thống hiện đại đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ.

Ông Albin Bertrand - Giám đốc thu mua thực phẩm Auchan Retail Việt Nam - nhà phân phối trực tiếp nhiều sản phẩm hàng Việt Nam qua hệ thống bán lẻ của mình cho rằng, để có thể đi thẳng vào 4.000 cửa hàng của Auchan trên thế giới, các nhà cung cấp Việt Nam cần tập trung vào chất lượng và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cần khảo sát xu hướng thị trường tiềm năng là như thế nào và cân nhắc có nên xây dựng thương hiệu riêng không hay chỉ đưa hàng hóa vào siêu thị.


Toàn cảnh hội thảo


Ông Đặng Hoàng Hải cũng cho biết, hội thảo triển khai “ đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” diễn ra nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài. Tuy nhiên, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tiên tiến, hiện đại với nguồn lực hạn chế khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy Bộ Công Thương đã xây dựng đề án “ Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020” trình Chính phủ và ngày 3/9/2015 đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 1513/QĐ- TTg nâng tâm thành đề án của Chính phủ, triển khai trên toàn quốc.

Mục tiêu là nhằm thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp hàng hóa của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài của các tập đoàn phân phối đa quốc gia; tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại các hàng xuất khẩu của Việt Nam tại các hệ thống phân phối nước ngoài; tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài trên tổng giá trị xuất khẩu của cả nước tăng dần qua từng năm. Phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á, tại các quốc gia ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Trong khuôn khổ của hội thảo, 2 phiên tọa đàm với sự tham gia của ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, đại diện VASEP và lãnh đạo các tập đoàn phân phối, bán lẻ như Aeon, Lotte, Auchan, Central Group đã thảo luận các vấn đề liên quan đến “Xuất khẩu hàng Việt Nam” và “Tiêu chuẩn quản lý chất lượng”. Thông qua đề án, nhà sản xuất và nhà xuất khẩu nhờ kênh xuất khẩu Việt Nam sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian, được đào tạo về quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng được các thị trường hàng đầu thế giới, có được đầu ra bền vững, được hỗ trợ trực tiếp về thông tin thị trường và người tiêu dùng, quy chuẩn sản phẩm. Nhà phân phối tìm được nguồn hàng ổn định, phong phú, tin cậy do quản lý được chất lượng, tiết kiệm chi phí trung gian. Người tiêu dùng có nhiều sản phẩm chất lượng, tin cậy giá cả phải chăng.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa dạng thông qua việc tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng.
2025-06-18 18:00:00

VPBank dẫn đầu nhóm ngân hàng tư nhân Việt Nam trong Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.
2025-06-18 18:00:00

BIDV đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast ASIA 500

Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành Ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
2025-06-18 15:40:54

Về thăm mảnh đất của những anh hùng- Quảng Trị

Trong bối cảnh cả nước vừa trải qua không khí hào hùng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước cùng với đó năm nay cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025). Chính vì vậy, dịp 27/7 năm nay cũng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt, gợi nhắc đến những mất mát, hy sinh trong chiến tranh cũng như trách nhiệm gìn giữ truyền thống đạo lý của dân tộc.
2025-06-17 15:59:13

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn với hơn 12.000 người tham gia

Quy Nhơn, tháng 6 năm 2025 - Herbalife Việt Nam, một trong những Công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà Tài Trợ Dinh Dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13 đến 15 tháng 6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2025-06-17 09:19:26

Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình một tầm nhìn mới cho Thủ đô trong thời đại mới

Sáng 16/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kết quả triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây; việc sắp xếp tổ chức bộ máy của thành phố; ổn định tình hình mọi mặt của thành phố; quốc phòng, an ninh; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế; an sinh xã hội; thực hiện 2 thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng về kết quả chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư với Ban Thường vụ Thành ủy.
2025-06-16 18:34:44
Đang tải...