Vinamilk giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập TPP

2016-04-01 09:11:48 0 Bình luận
Nhằm giúp cho bà con nông dân giảm giá thành chăn nuôi bò sữa (CNBS), và từng bước cải thiện giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu bằng giá thế giới để nâng cao năng lực cạnh tranh khi tham gia hội nhập TPP, từ đầu tháng 2/2016, Vinamilk đã triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ CNBS (với giá giảm từ 600 -800đ/kg).
Đây là chiến lược nhằm hỗ trợ bà con CNBS chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi, tiến tới giảm giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu. Bước đột phá này của Vinamilk được người chăn nuôi bò sữa trên cả nước nhiệt tình hưởng ứng.



Từ tháng 2/2016, Vinamilk đã triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ chăn nuôi bò sữa (với giá giảm từ 600 -800đ/kg) nhằm hỗ trợ bà con chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi


Trước đây, việc hộ nông dân CNBS tự mua cám dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sữa nguyên liệu. Khi tự mua cám, người CNBS luôn phải mua thức ăn (cám hỗn hợp) với giá rất cao do qua nhiều lớp trung gian (như đại lý cấp 1, đại lý cấp 2..) nên có sự chênh lệch từ 15 -20 % so với giá cám mà các trang trại Vinamilk phải mua.

Ngay khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, bà con CNBS không phải mua cám qua trung gian, đại lý…, giá cám trên thị trường ngay lập tức giảm liên tục, và rất có lợi cho bà con CNBS. Vì thế, hiện nay các công ty đã lần lượt giảm giá cám xuống 10 -20% (có công ty giảm giá cám hỗn hợp 17% đạm từ 193.000đ/bao 25kg còn 176.000 đ/bao 25 kg).



Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực về Vinamilk


Đặc biệt, chỉ mới sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực về Vinamilk. Giá cám không những giảm hơn so với trước đây, mà còn được kiểm soát chất lượng tốt hơn, nên đàn bò không chỉ tăng về sản lượng sữa vắt hàng ngày mà chất lượng cũng được cải thiện tốt hơn. Sản lượng sữa của đàn bò nhiều hộ CNBS đã tăng từ 1 -2 kg/con/ngày và cá biệt có con cho sữa tăng hơn 3 kg/ngày so với trước đây.

Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Hiền ở Ấp Sò Đo, Thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An, nuôi 14 con bò với 8 bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140 kg sữa ngày cho biết: “Sau khi cho ăn cám Vinamilk cung cấp thì năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3 kg/ con/ ngày (từ 13,8 kg /con/ ngày tăng lên 17.1kg), và trước đây chất lượng sữa thường không ổn định chất khô nhưng nay thì cải thiện rõ rệt.”



Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường


Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Vinamilk đã tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa với chuyên đề về “Dinh dưỡng trên bò và cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa” đã thu hút đông đảo hộ CNBS tham gia. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Vinamilk cũng đã tiến hành hàng ngàn lượt tư vấn trực tiếp tại nông hộ hoặc thông qua các hình thức tư vấn bằng điện thoại, hội thảo tại chuồng nuôi; tổ chức gọt móng bò cho đàn bò của hàng trăm hộ dân.

Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, Vinamilk sẽ tiếp tục xúc tiến nhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ CNBS giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bền vững, thông qua những giải pháp cải thiện chất lượng con giống bằng cách loại bỏ các con giống chất lượng kém, và cấp con giống tốt thông qua các hình thức tín dụng; cung cấp dịch vụ gieo tinh nhân tạo trong đó chú trọng đến việc sử dụng các dòng tinh cao sản, tinh giới tính; cải thiện chuồng trại, hệ thống làm mát để khắc phục stress nhiệt; Cải thiện khẩu phần/ chế độ nuôi dưỡng chăm sóc đàn bò để nâng cao năng suất, chất lượng sữa và sức khỏe đàn bò theo các công nghệ mới như chuẩn hóa quy trình nuôi dưỡng chăm sóc các giai đoạn sản xuất của bò; Cải thiện sức khỏe, kiểm soát các bệnh viêm vú (đặc biệt là viêm vú tiềm ẩn), chân móng, acid dạ cỏ và hỗ trợ các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát dịch bệnh thông qua các biện pháp phòng dịch, tiêm phòng trên đàn bò của hộ /trang trại CNBS….

Đồng thời, Vinamilk sẽ tiếp tục tập trung vào việc tổ chức hệ thống cung cấp thức ăn/dịch vụ, coi đây là một trong những biện pháp kinh tế chính giúp giảm giá thành sản xuất chính. Trước mắt, Vinamilk kết hợp với một số nhà cung cấp để phân phối thức ăn cám hỗn hợp với giá cả hợp lý và thông qua hệ thống các trạm trung chuyển sữa phân phối trực tiếp từ nhà máy đến hộ để giảm chi phí trung gian, giảm chi phí quảng cáo tiếp thị…

Trong năm 2016, Vinamilk cũng sẽ nghiên cứu tổ chức kiểm soát việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ CNBS (thú y, gieo tinh) từ các nhà cung cấp đối với hộ CNBS (thông tin, loại giá cả..), và tiến đến thành lập các tổ, đội thú y/khuyến nông viên cung cấp dịch vụ hỗ trợ CNBS (hoạt động có thu) với giá cả hợp lý; tổ chức cung cấp các chế phẩm sát trùng chuồng trại, vệ sinh bầu vú, vệ sinh hệ thống vắt sữa….

Về lâu dài, các biện pháp trên kết hợp với việc hỗ trợ hộ CNBS tăng quy mô đàn (như hỗ trợ cung cấp con giống, tăng nguồn lực chăm sóc sức khỏe sinh sản đàn bò, hỗ trợ sử dụng tinh giới tính…) dần từng bước giảm thiểu các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nhỏ, không bền vững, phát triển các trang trại quy mô trung bình và hợp tác với các công ty phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn (gọi là trang trại liên kết) sẽ là giải pháp chính nâng tầm ngành chăn nuôi bò sữa đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh mới./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Động lực tăng trưởng và thách thức trên thị trường tiếp thị và tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày 11/9/2025, tại Hà Nội, hơn 200 đại biểu từ cơ quan quản lý, giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp đã cùng tham dự Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức.
2025-09-11 14:25:00

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Hà Nội, ngày 9 tháng 9 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
2025-09-11 08:31:53

Tin giả – Hậu quả thật: Doanh nghiệp khốn đốn vì tin đồn thất thiệt

Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội trở thành kênh lan truyền thông tin nhanh chóng, song cũng là môi trường màu mỡ cho tin giả, tin sai sự thật nảy sinh. Hậu quả mà chúng để lại cho xã hội, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở sự hiểu lầm mà còn có thể gây ra những thiệt hại khôn lường, đẩy nhiều doanh nghiệp vào cảnh điêu đứng.
2025-09-10 18:07:49

Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước

Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước với nhiều điểm sáng song cũng đi kèm thách thức không nhỏ từ cả nội lực và thị trường bên ngoài. Siết chặt kết nối trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng được coi là một trong những giải pháp nhằm gia tăng lợi thế cho ngành ô tô trong nước và thúc đẩy phát triển kinh tế.
2025-09-09 18:09:57

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân thông tin sai sự thật về tập đoàn

Tập đoàn Vingroup vừa khởi kiện dân sự, trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản tới các đại sứ quán về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đưa thông tin sai sự thật về tập đoàn trên mạng Internet.
2025-09-09 12:41:04

Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội: Công trình hạ tầng trọng điểm, động lực phát triển mới

Ngày 6/9/2025, tại xã Nội Bài (Hà Nội), UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội và các nhà đầu tư, nhà thầu đã tổ chức lễ khởi công.
2025-09-06 15:20:00
Đang tải...