Vĩnh Lộc - Thanh Hoá: Ai “phớt lờ” cho xã Vĩnh Tân làm trái quy định?

2016-02-28 23:36:53 0 Bình luận
Làm trái quy định về việc sử dụng vật liệu không nung trong quá trình xây dựng trụ sở làm việc, thách thức cơ quan báo chí và “bất nhất” trong việc cung cấp thông tin, đó là những dấu hiệu sai phạm tại Dự án công sở xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.


Trụ sợ hai tầng của xã Vĩnh Tân đã cơ bản xây xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện.

“Phớt lờ” Thông tư 09/2012/TT-BXD

Ngày 28/11/2012, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2012/TT-BXD về việc Quy định sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) trong các công trình xây dựng. Theo đó, các công trình được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước bắt buộc phải sử dụng VLXKN theo lộ trình: các đô thị loại III trở lên phải sử dụng 100% VLKN kể từ ngày 15/01/2013. Tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% VLKN kể từ ngày có hiệu lực đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100%.

Để triển khai Thông tư trên, ngày 26/8/2014 UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành văn bản số 104/KH-UBND về việc “Thực hiện Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 và lộ trình xoá bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá”. Theo đó, các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, theo quy định hiện hành yêu cầu phải sử dụng vật liệu xây không nung theo lộ trình quy định tại Thông tư số 09/2012/TT-BXD ngày 22/11/2012 (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2013).

Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo đúng Thông tư và văn bản trên, thì UBND xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc (chủ đầu tư) lại làm trái quy định. Cụ thể, năm 2015 UBND xã Vĩnh Tân được UBND tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ cho 1,8 tỷ đồng trong việc đầu tư xây dựng công sở, và ngày 22/7/2015 xã đã có thông báo bán hồ sơ dự thầu gói thầu số 2. Hạng mục: Trụ sở làm việc 2 tầng, san nền và công trình phụ trợ. Cho tới thời điểm hiện tại, việc thi công gói thầu số 2 đã được nhà thầu cơ bản hoàn thành phần thô, hạng mục trụ sở làm việc 2 tầng. Thế nhưng, thay vì thực hiện việc sử dụng (VLXKN) dụng tối thiểu 50% thì nhà thầu lại hầu như sử dụng vật liệu nung.

Chủ đầu tư thách thức cơ quan chức năng

Trước việc làm trái quy định trên của chủ đầu tư, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Đỗ Quyết Thắng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân để tìm hiểu thì nhận được câu trả lời: “Anh có hồ sơ đầy đủ hết dưới kia rồi… hôm sau đến rồi có, chứ bây giờ không có đâu nhá, hôm sau thích về báo cả Thanh tra lên mà làm. Anh không làm tắt cái gì đâu mà lo”. Tuy nhiên, khi PV hỏi lịch bao giờ có thể làm việc được với ông Thắng và tiếp cận việc hồ sơ vụ việc, ông Thắng đã thẳng thừng từ chối: “Anh không làm việc với bọn em, anh làm việc với Thanh tra, thích thì em báo Thanh tra về mà làm, anh có đủ hết rồi nhá…”.

Trước sự bất hợp tác và thách thức công luận của vị Chủ tịch xã trên, PV đã tìm đến UBND huyện Vĩnh Lộc để tìm lời giải đáp. Liên hệ làm việc với ông Trịnh Xuân Thắng - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, huyện Vĩnh Lộc thì ông Thắng cho hay: Huyện đã có quy định về việc phát ngôn báo chí và cung cấp thông tin rồi, anh muốn trao đổi, cung cấp thì anh qua văn phòng làm việc tí nhé, được sự đồng ý của Chủ tịch thì anh em sẽ trao đổi, có gì anh em thông cảm cho nhé vì đây là quy định của huyện rồi…”.


Theo lời đề nghị của ông Thắng, PV đã trao đổi vấn đề trên với ông Lê Duy Thanh - Chánh Văn phòng UBND huyện Vĩnh Lộc, ông Thanh cho biết: “Bây giờ các cơ quan thông tin báo đài mà đến làm việc có giấy giới thiệu hoặc thẻ thì các phòng chuyên môn liên quan phải có trách nhiệm cung cấp thông tin, chứ văn phòng không giới thiệu… còn Văn phòng thì người phát ngôn hoặc Chủ tịch huyện chỉ phát ngôn và cung cấp thông tin khi nắm rõ về nội dung thông tin đó. Vì thế anh cứ làm việc và yêu cầu các phòng chuyên môn cung cấp thông tin bình thường”. Sau khi trao đổi với ông Thanh, PV tiếp tục quay lại liên hệ với ông Trịnh Xuân Thắng, nhưng vẫn nhận được câu trả lời là “khó”, không thể cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

Theo nguồn tin riêng của PV, một cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng cho biết: UBND huyện Vĩnh Lộc thẩm định cho công trình trên (công trình trụ sở 2 tầng) là xử dụng VLXKN chứ không phải là vật liệu xây dựng nung. Sự việc này, Phòng Kinh tế và Hạ tầng có biết và đã kiểm tra và nhắc nhở…

Như vậy, việc UBND xã Vĩnh Tân (chủ đầu tư) làm trái quy định là quá rõ ràng. Đáng chú ý là thái độ bàng quan, thậm chí lẩn tránh cung cấp thông tin cho báo chí của các cán bộ có thẩm quyền của UBND huyện Vĩnh Lộc (đồng nghĩa với sự thiếu trách nhiệm). Câu hỏi đặt ra ở đây là: liệu có ai ngầm “cho phép” xã Vĩnh Tân làm trái quy định trên, và có hay không việc chủ đầu tư cố tình làm trái quy định để “ăn chia” chênh lệch về giá vật liệu (nếu có)? Đề nghị các ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hoá, nhất là Thanh tra Sở Xây dựng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ vụ việc trên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...