Visegrad phản đối kịch liệt chính sách phân bổ người tị nạn của EU

2017-03-29 09:10:55 0 Bình luận
Ngày 28/3, lãnh đạo bốn nước Trung Âu thuộc nhóm Visegrad, bao gồm Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia, đã tuyên bố sẽ không lo ngại trước nguy cơ bị Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt về tài chính, nếu nhóm này không tham gia vào việc phân bổ hàng nghìn người tị nạn đến từ Trung Đông và châu Phi.

Những người tị nạn chờ để được đưa tới trại tị nạn mới tại làng Roszke, khu vực biên giới Hungary-Serbia. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp của nhóm Visegrad ở Warsaw, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo khẳng định: "Ba Lan và nhóm Visegrad sẽ không bao giờ chấp nhận những lời đe dọa như vậy, hoặc những điều kiện tương tự thế."

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho rằng đó là một hình thức "tống tiền" khi EU ràng buộc vấn đề ngân sách với chính sách nhập cư. Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban lại so sánh dòng người di cư ồ ạt là "con ngựa thành Trojan chứa khủng bố," đồng thời bảo vệ chính sách ngăn chặn người di cư từ bên ngoài biên giới.

Lãnh đạo các nước thành viên Visegrad khẳng định họ có quyền chủ quyền để đối phó với dòng người tị nạn tràn vào châu Âu, chủ yếu do cuộc xung đột tại Syria. Áo, quốc gia không nằm trong nhóm Visegrad, cũng khẳng định sẽ tìm cách từ chối tiếp nhận người tị nạn với lý do nước này đã nhận một lượng người đáng kể trong cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu thời gian qua.

Tuần trước, đại diện phụ trách vấn đề nhập cư của EU Dimitris Avramopoulos đã cảnh báo các thành viên về việc không hỗ trợ nhằm giảm bớt áp lực đang đè nặng lên nhiều quốc gia như Hy Lạp và Italy, khiến hàng loạt thảm họa xảy ra đối với người di cư trên biển Địa Trung Hải.

Một số chính trị gia thuộc các nước Tây Âu thậm chí đã đề xuất EU cần đưa ra các biện pháp đối với những quốc gia không muốn tiếp nhận người tị nạn, trong đó có việc cắt giảm ngân sách phân bổ từ EU.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...