Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?

2016-08-05 10:40:42 0 Bình luận
Rất nhiều dòng xe của Ấn Độ có giá từ 100-200 triệu đồng. Vậy tại sao những mẫu xe giá rẻ này chưa được đưa về thị trường trong nước?
Giá rẻ và chất lượng

Ấn Độ được mệnh danh là thiên đường xe ô tô giá rẻ. Chỉ với khoảng tiền từ 100 - 200 triệu đồng, người dân Ấn Độ đã có nhiều sự lựa chọn với các mẫu xe đến từ nhà sản xuất khác nhau.

Theo India Auto Blogs, mẫu xe Tata Tiago được mệnh danh là siêu rẻ với giá chỉ với mức giá chỉ từ 4.800 USD (khoảng 100 triệu đồng). Mẫu xe này có tên Tata Tiago. Tata Tiago này có 2 phiên bản động cơ xăng có giá vào khoảng 4.800 USD và động cơ diesel có giá từ 5.900 USD (khoảng 132 triệu đồng). Như vậy, chiếc xe này có giá chỉ tương đương với chiếc xe Honda SH 150i, Vespa GTS đang bán ra tại Việt Nam.

Xe ô tô Ấn Độ giá 100 triệu đồng liệu có 'cửa' về Việt Nam?
Hyundai Eon có giá từ 100 triệu đồng tại Ấn Độ.

Tuy nhiên, Suzuki Alto 800 còn bất ngờ khi giá rẻ hơn cả Tata Tiago, giá từ 82 triệu đồng. Suzuki Alto 800 2016 sử dụng động cơ xăng hoặc chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG với 3 xy-lanh và dung tích 0,8 lít.

Ngoài những mẫu xe trên, người Ấn còn có thể lựa chọn những mẫu xe giá rẻ như: Kia Picanto (khoảng 200 triệu đồng), Hyundai EOn giá 4800 USD - tương đương gần 110 triệu đồng,....

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm va chạm của NCAP đã cho thấy độ an toàn của những chiếc xe này lại vô cùng kém.

Cả 5 mẫu xe hơi Hyundai Eon, Renault Kwid, Maruti Suzuki Celerio, Maruti Suzuki Eeco và Mahindra Scorpi đều bị đánh giá 0 sao trong thang điểm 5 sao về độ an toàn dành cho tài xế. Điều này đã cho thấy, mức độ an toàn của các mẫu xe giá rẻ còn hạn chế.

Giá rẻ liệu đã đủ?

Với giá từ 100 -200 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam, người dùng chỉ có thể sở hữu những mẫu xe ô tô cũ đời cổ từ 2000-2003. Vậy tại sao các nhà nhập khẩu xe ô tô trong nước không nhập những chiếc xe giá rẻ của Ấn Độ như Tata Tiago hay Hyundai Eon về bán trong nước khi thị trường còn thiếu những mẫu xe giá rẻ?.

Trao đổi về vấn đề này với BizLIVE, đại diện Hyundai Thành Công, đơn vị đang nhập khẩu 1 số mẫu xe Ấn Độ tại thị trường Việt Nam như Grand i10, i20 Active cho biết: Những mẫu xe tại thị trường Ấn Độ khi về Việt Nam phải qua 1 khâu kiểm duyệt, nghiên cứu để phù hợp với văn hóa, đường xá, khí hậu của người Việt. Ví dụ như Hyundai Eon, mẫu xe đã được nhập về Việt Nam nhưng trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy không phù hợp với Việt Nam.


Không phải dòng xe nào rẻ cũng đều được nhập về thị trường Việt. Đại diện Hyundai Thành Công cho biết: Thị trường Việt Nam khá khó tính. Đối với những mẫu xe giá từ 100-200 triệu đồng, khi về Việt Nam tính thuế, phí giá sẽ không còn ở mức giá rẻ như ở Ấn Độ. Người Việt chủ yếu nhiều xe máy, khi đọc các thông tin về xe Ấn Độ từ 100-200 triệu đồng cảm thấy rất gần gũi. Nhưng khi mua xe, người Việt lại cân nhắc khá kĩ trong việc lựa chọn các mẫu xe.

Cũng tương tự Hyundai Eon, Tata từng đưa những chiếc xe Nano giá rẻ của mình vào thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với TMT Motor vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, so với những mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam, chiếc Tata Nano LX từng được đưa về Hà Nội sở hữu trang thiết bị, tiện nghi nghèo nàn hơn hẳn. Ngoại thất, nội thất của xe chỉ ở mức tối thiểu, với gương gập tay, đèn pha, đèn hậu, ghế nỉ, hệ thống điều hòa và không có hệ thống âm thanh. Những điểm yếu của Tata Nano đã khiến cho mẫu xe khó cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Có thể thấy rằng thị trường Ấn Độ vốn khá dễ tính, phần lớn người dân chỉ cần một chiếc ô tô giá rẻ là quan trọng nhất, trang bị, tiện nghi không đòi hỏi cao. Ngược lại, tại thị trường Việt, người tiêu dùng không đơn giản chỉ cần 1 mẫu xe giá rẻ./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với các đơn vị tổ chức Phiên chợ Nông sản, Đặc sản vùng miền năm 2025, kết hợp Diễn đàn “Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường”.
2025-09-19 09:37:00

Đại tá Đỗ Phú Thọ làm Tổng Biên tập Báo Cựu Chiến binh Việt Nam

Đại tá, nhà báo Đỗ Phú Thọ - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Cựu chiến binh Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Báo Cựu chiến binh Việt Nam.
2025-09-18 19:29:21

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần xây dựng bảng điều hành số công khai để theo dõi tiến độ thực hiện các nghị quyết

Ngày 16/9/2025, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng sâu sắc. Trong đó, lần đầu tiên trong một bài phát biểu của Tổng Bí thư, khái niệm bảng điều hành (dashboard) được nhắc tới như một công cụ quản trị hiện đại.
2025-09-18 14:10:54

Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!

Trong ký ức của Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, hình ảnh sâu đậm nhất về nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ chính là khi người dân miền Trung giữa cơn “đại hồng thủy” năm 1999 reo lên đầy xúc động: “Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!”.
2025-09-18 10:37:00

Đảng bộ Công ty Than Mạo Khê - TKV hoàn thành chương trình đổi Thẻ đảng viên

Hoà chung với yêu cầu phát triển trong giai đoạn vươn mình của đất nước, thực hiện Chỉ thị số 51 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công văn của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về hướng dẫn đổi Thẻ đảng viên, vừa qua Đảng ủy Công ty than Mạo Khê đã tổ chức cho trên 1.100 đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia đổi Thẻ đảng viên đảm bảo thời gian và đúng quy trình.
2025-09-18 09:12:30

Kích cầu tín dụng tiêu dùng mùa cuối năm

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên, ngành Ngân hàng phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 16%. Điều này, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi từ nay đến cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất với hàng loạt sự kiện tiêu dùng lớn, như mùa tựu trường, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
2025-09-18 08:59:17
Đang tải...