Yêu cầu kiểm tra vụ “không khởi tố lãnh đạo Vinaconex”; “bị cáo khuyên VKS nhận sai”

2016-07-31 16:05:05 0 Bình luận
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xem xét vụ việc “không khởi tố lãnh đạo Vinaconex”; “bị cáo khuyên Viện kiểm sát nhận sai” và vụ việc “bị tố ngược vì tố cáo tham nhũng”;…
Vụ không khởi tố lãnh đạo Vinaconex

Báo Tuổi trẻ số 192 ngày 18/7/2006 có bài “Có thể bỏ lọt tội phạm” của tác giả Thân Hoàng, số 193 ngày 19/7/2016 có bài “Không khởi tố lãnh đạo Vinaconex là trái pháp luật của tác giả Đinh Văn Quế; Báo Tiền Phong số 198 ngày 18/7/2016 có bài “Không xử lý hình sự các cựu lãnh đạo Vinaconex” của tác giả Dương Lê, Báo Dân trí điện tử ngày 17/7/2016 có bài “Nực cười chuyện đường ống Sông Đà, vỡ 18 lần không khởi tố vì… vi phạm lần đầu” của tác giả Phương Dung.
 
Nội dung các bài báo nêu: Ngày 31/5/2016, TAND Tp Hà Nội đã trả hồ sơ vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” làm 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà để yêu cầu làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân nguyên là thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex và lấy lời khai của nguyên đơn dân sự là đại diện Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex.

 
Ngày 15/7/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an có kết luận điều tra bổ sung đã xác định: Sau 18 lần vỡ đường ống nước Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex đã phải bỏ ra 13,4 tỷ đồng để khắc phục sửa chữa, 177.000 hộ dân không được cấp nước trong thời gian 343 giờ, lượng nước không được cấp là 1,5 triệu m3.
 
Doanh nghiệp khai thác dự án phải đầu tư thêm số tiền hơn 1000 tỷ đồng để xây dựng khẩn cấp thêm một đường ống mới. Thiệt hại là đặc biệt nghiêm trọng.
 
Ngoài 9 bị can đã khởi tố, Cơ quan điều tra cũng xác định một số thành viên Hội đồng quản trị của công ty là các ông Phí Thái Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT, (sau này là Phó chủ tịch UBND Tp Hà Nội), Nguyễn Văn Tuân, Tổng Giám đốc, Tô Ngọc Thanh, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chăm là các thành viên HĐQT có hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định thay đổi vật liệu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực đã gây nên hậu quả như trên là có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 229 Bộ luật hình sự.
 
Tuy nhiên Cơ quan điều tra cho rằng những người này vi phạm lần đầu, nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, không có vụ lợi nên không ai bị khởi tố.
 
Về việc này, theo ý kiến của rất nhiều Luật sư như: Luật sư Trương Thanh Đức, Trần Đình Triển, Nguyễn Văn Nam, Đinh Văn Quế… và chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh thì việc không khởi tố các ông này là bỏ lọt tội phạm vì tất cả các lý do trên chỉ là tình tiết giảm nhẹ khi xử lý.
 
Việc không khởi tố các đối tượng này không được dư luận đồng tình và tạo ra tiền lệ xấu khi xử lý các vụ án tương tự. Nhiều báo khác phát hành trong tuần cũng đưa tin và bình luận về vụ, việc này.
 
Yêu cầu Vụ 3 VKSND tối cao kiểm tra lại vụ án trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
 
Vụ bị cáo khuyên Viện kiểm sát nhận sai
 
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 190 ngày 18/7/2016 có bài “Ẩn khuất vụ bị cáo khuyên Viện kiểm sát nhận sai” của tác giả Đặng Tuyền.
 
Nội dung bài báo nêu: Mặc dù ngày 08/7/2016, TAND Tp Hải Phòng xử sơ thẩm vụ án đã tuyên phạt bị cáo Lương Xuân Chung 18 năm tù, Bùi Đăng Tuân và Phạm Đăng Hậu mỗi bị cáo 16 năm tù về tội “Giết người” xảy ra ngày 27/4/2013, tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, Tp. Hải Phòng làm anh Nguyễn Văn Tâm bị chết.
 
Tuy nhiên, ngay từ đầu các bị cáo liên tục kêu oan, Luật sư của các bị cáo còn đưa ra các bằng chứng để chứng minh các bị cáo không có mặt tại hiện trường khi gây án nhưng Tòa án không xem xét đến những tình tiết quan trọng này.
 
Gia đình các bị cáo có đơn tố cáo gửi Cơ quan điều tra nêu Nguyễn Văn Tuyển là nhân chứng trong vụ án lại chính là người đã thuê người giết nạn nhân Nguyễn Văn Tâm nhưng Cơ quan điều tra không làm rõ.
 
Tại phiên tòa, các bị cáo đã khuyên Kiểm sát viên nên dũng cảm nhận đã truy tố sai. Vì vậy, khi  xét xử phúc thẩm vụ án TAND cấp cao tại Hà Nội cần xem xét lại và tuyên hủy bản án sơ thẩm này để điều tra lại, tránh oan, sai.
 
Yêu cầu VKSND.Tp Hải Phòng và VKSND cấp cao tại Hà Nội kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
 
Bị tố ngược vì tố cáo tham nhũng
 
Báo Nông nghiệp Việt Nam số 145 ngày 21/7/2016 có bài “Vụ đê biển Lạch Giang: Bị tố ngược vì tố cáo tham nhũng” của tác giả Hoàng Anh. Nội dung bài báo nêu: Phát hiện nhiều dấu hiệu tham nhũng tại cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang là dự án công trình lớn nhất của dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đấu tư với số vốn đầu tư lên đến 1600 tỷ đồng.
 
Kỹ sư Lê Văn Tấn trú tại xã Bát Trang, huyện An Lão, Tp Hải Phòng đã làm đơn tố cáo gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng, cơ quan ngôn luận phản ánh việc nhà thầu Locsha thi công sai thiết kế, rút ruột công trình hàng chục tỷ đồng, ăn quỵt 3 tỷ đồng tiền nhân công lao động, ông khẳng định nếu tố cáo sai ông hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
Tuy nhiên, chưa có cơ quan nào tổ chức điều tra. Công ty Locsha lại có đơn tố cáo ngược lại ông có hành vi vu khống, tống tiền.
 
Vì vậy, ông Tấn tha thiết đề nghị Bộ giao thông vận tải và các cơ quan pháp luật cần kiểm tra làm rõ để có biện pháp xử lý đúng pháp luật.
 
Yêu cầu VKSND Tp. Hải Phòng và Vụ 5 VKSND tối cao  kiểm tra lại vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
2024-03-26 09:22:59
Đang tải...