Triển khai đánh giá giai đoạn 1 Chiến lược phát triển giáo dục
Yêu cầu
đánh giá giai đoạn 1 thực hiện trên phạm vi cả nước, được thực hiện từ các cơ sở
giáo dục, có sự tham gia của các đối tượng học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng,
giáo viên, cán bộ quản lý, doanh nghiệp, người sử dụng lao động.
Các đơn vị
thực hiện đánh giá Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 bao gồm các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương.
Đánh giá
tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể và tám giải pháp
(đến năm 2015) của Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020; những kiến nghị, đề
xuất thực hiện giai đoạn 2 Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020.
Để đạt được
các mục tiêu trên, đánh giá việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục
2011-2020 giai đoạn 1 sẽ tập trung vào tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ
tiêu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và đại học,
giáo dục thường xuyên.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
Tình hình
thực hiện các giải pháp phát triển giáo dục gồm đổi mới quản lý giáo dục; phát
triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới nội dung, phương
pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; tăng nguồn lực đầu
tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục; tăng cường gắn đào tạo với sử dụng,
nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội; tăng cường
hỗ trợ phát triển giáo dục đối với các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và đối
tượng chính sách xã hội; phát triển khoa học giáo dục; mở rộng và nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về giáo dục;
Công tác
tổ chức thực hiện gồm công tác tuyên truyền; công tác tổ chức thực hiện; công
tác chỉ đạo và kiểm tra thực hiện chiến lược.
Đánh giá
việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 1 được dựa trên
nhiệm vụ được phân công trong Chiến lược Phát triển giáo dục; xem xét tính kịp
thời, hiệu quả của các văn bản chỉ đạo; trách nhiệm của các Bộ, ngành; công tác
phối hợp giữa các Bộ, ngành.
Việc đánh
giá thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 1 cần chỉ rõ những thành
tựu, những hạn chế; nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những bài học
kinh nghiệm.
Các Bộ,
ngành hoàn thành việc đánh giá tình hình ban hành các cơ chế chính sách, triển
khai các chính sách thuộc lĩnh vực quản lý và các Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương hoàn thành việc đánh giá thực hiện giai đoạn 1
của Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào
tạo chậm nhất trước 30/1.
Bộ Giáo dục
và Đào tạo sẽ tổng hợp báo cáo sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Chiến lược phát triển
giáo dục 2011-2020, tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến đóng góp và hoàn thiện
trình Trưởng ban Chỉ đạo, Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực và
trình Chính phủ trước ngày 30/3./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.