Cách Ford ứng dụng công nghệ máy tính để tăng tốc quy trình phát triển sản phẩm và cải tiến thử nghiệm thực tế trên Ranger và Everest

2021-08-06 11:48:29 0 Bình luận
Để có thể đưa ra thị trường một dòng xe mới, các nhà sản xuất cần phải thử nghiệm hàng trăm mẫu thử với sự tham gia của hàng ngàn kỹ sư và thiết kế tại các cơ sở nghiên cứu trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc thường phải mất hàng năm trời mới có thể biến những bản vẽ trở thành mẫu xe thành phẩm trưng bày tại các đại lý.

Các sản phẩm mới ra mắt ngày càng trở nên tinh tế, được trang bị nhiều tính năng thông minh và có nhiều phiên bản phong phú. Ford Ranger và Everest hiện tại là những ví dụ hoàn hảo cho thấy các dòng sản phẩm đã phát triển đa dạng như thế nào, với một số lượng đáng kể các phiên bản, nhiều lựa chọn phong phú về động cơ, hệ truyền động, hệ thống treo và thiết kế thân xe.

Trước đây, quá trình phát triển một mẫu xe mới từ một bản vẽ phác thảo tới hoàn thiện, sản xuất và bày bán tại các đại lý có thể mất tới hơn 5 năm. Đó chính là lý do tại sao Ford Australia, quê hương của 2 mẫu Ford Ranger và Everest, đã quyết định đầu tư mạnh mẽ để đưa công nghệ máy tính vào quy trình thiết kế và chế tạo nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm. Bằng cách sử dụng máy tính để tinh giản quy trình thiết kế và kỹ thuật, Ford có thể giảm thiểu đáng kể thời gian cũng như chi phí phát triển cho hai hạng mục quan trọng này. 

Với hơn 1.500 bộ phận cần được thiết kế, phát triển, kiểm nghiệm và hoàn thiện trên một chiếc xe mới, từ độ an toàn tới độ bền, kiểm duyệt thiết kế và nhiều yếu tố khác, việc áp dụng công nghệ thiết kế hỗ trợ bởi máy tính (CAE) giúp các kĩ sư hoàn thành hàng ngàn phân tích kỹ thuật (tương đương với vài chục nghìn giờ tính toán thông thường) sớm vài tháng trước khi bản thử đầu tiên được dựng nên.

“CAE cho phép chúng tôi hoàn thiện sản phẩm trong không gian ảo, với dữ liệu thu thập được từ nhiều năm thử nghiệm trong môi trường thực tế. Các nguyên mẫu sau đó được đưa vào thử nghiệm trên đường nhựa và off-road và so sánh với kết quả của các dự liệu mô phỏng. Với CAE, chúng tôi có thể bắt đầu quy trình thử nghiệm thuận lợi hơn rất nhiều,” ông Jason Nogueira, Kỹ sư Khung gầm CAE tại Ford Australia cho biết.

Hệ thống máy tính có thể chạy các mô phỏng và các kịch bản “có thể xảy ra” với sản phẩm nhanh hơn nhiều so với việc thử nghiệm thực tế trên nguyên mẫu. Bằng việc ứng dụng CAE, quá trình thử nghiệm mọi khi kéo dài tới nhiều ngày trên nguyên mẫu nay có thể được thực hiện trong vài giờ. Từ đó, các vấn đề tiềm ẩn sẽ được phát hiện sớm hơn trong giai đoạn thử nghiệm và trong môi trường ảo, đồng nghĩa với việc giảm thiểu được những thay đổi thiết kế ở cuối giai đoạn phát triển – vốn rất tốn kém nếu phải thực hiện.

“Trong môi trường CAE, chúng tôi có thể áp dụng tải trọng và gia tốc cho một mô hình ảo để có thể hiểu được tác động của tải trọng đó lên các bộ phận trong giai đoạn thiết kế. Điều này cho phép chúng tôi tập trung vào một khu vực cụ thể để phát triển thêm trong môi trường CAE trước khi kiểm tra độ bền vật lý của sản phẩm,” ông Nogueira chia sẻ thêm.

Dù sự hỗ trợ của máy tính ở khâu thiết kế và chế tạo đã giúp tiết kiệm thời gian phát triển sản phẩm, công đoạn thử nghiệm vật lý trên nguyên mẫu vẫn giữ vai trò tối quan trọng trong chế tạo xe. Việc thử nghiệm trên các nguyên mẫu thực tế vẫn cần thiết để so sánh với những dự đoán của CAE và đánh giá, điều chỉnh cho phiên bản cuối cùng của thiết kế.

“Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ máy tính vào quy trình thiết kế và chế tạo đã cách mạng hóa cách chúng tôi thiết kế và phát triển các dòng xe. Điều này giúp chúng tôi đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng,” ông Nogueira giải thích. “Đó là những công cụ cực kỳ mạnh mẽ giúp đưa những ý tưởng đổi mới vào cuộc sống; nhưng tất nhiên không gì có thể thay thế được việc thử nghiệm trong môi trường thực tế, để đảm bảo những sản phẩm xe của chúng tôi có thể đáp ứng cũng như vượt qua mong đợi của khách hàng”.

Công việc phát triển và kiểm định trong môi trường thực tế đòi hỏi các kỹ sư Ford phải thử nghiệm sản phẩm khắp nơi trên thế giới và trong những môi trường khắc nghiệt nhất. Ford Ranger và Everest - hai sản phẩm toàn cầu - được phát triển tại Australia và thử nghiệm ở những vùng khí hậu và địa hình khắc nghiệt nhất trên khắp năm châu lục. Ranger và Evererest đã vượt qua hơn 600.000 km thử nghiệm, từ sa mạc nước Úc và khu vực Trung Đông cho đến địa hình hiểm trở ở Nam Phi và vùng núi ở châu Mỹ - trong điều kiện nhiệt độ từ –40o C đến hơn 50o C - Ranger và Everest đã được phát triển để bứt phá trong những điều kiện khắc nghiệt nhất thế giới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hòn Hải - điểm sáng của ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam

Hải đăng Hòn Hải, một trong những cột mốc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông cao trên mực nước biển gần 120 m có tầm nhận diện ban ngày 26,5 hải lý, tầm chiếu sáng ban đêm khoảng 24,5 hải lý thuộc sự quản lý trực tiếp của Bảo đảm an toàn Hàng hải Nam Trung bộ (Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam) được xây dựng từ năm 2004 trên đảo Hòn Hải thuộc quần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận (Nay là đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng).
2025-08-21 19:04:57

Xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc cho phát triển kinh tế — bảo vệ môi trường

Ngày 21/8/2025, tại Trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến Luật Địa chất và Khoáng sản số 54/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành”.
2025-08-21 14:30:00

Năng lượng xanh – động lực cho tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu cắt giảm phát thải đang trở thành “luật chơi toàn cầu”, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng không ít thách thức để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Diễn đàn “Đầu tư phát triển năng lượng hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và bền vững” tổ chức tại Hà Nội ngày 21/8/2025 đã quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu, cùng phân tích con đường chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.
2025-08-21 14:05:00

TP.Hải Phòng khởi công, khánh thành 9 dự án dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, TP.Hải Phòng đã tổ chức khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án mừng ngày lễ trọng đại của đất nước. Sự kiện thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố Cảng trong giai đoạn phát triển mới.
2025-08-21 13:25:45

“Tự hào Việt Nam”- khi âm nhạc kết nối tình yêu Tổ quốc

Chương trình văn nghệ “Tự hào Việt Nam” là một hoạt động chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được tổ chức bởi cô và trò trường Mầm non Lê Quý Đôn.
2025-08-21 12:00:50

MIS Talent 2025: Sinh viên làm chủ AI, chinh phục quản trị kinh doanh

Tối ngày 20/8, đêm chung kết cuộc thi học thuật MIS Talent 2025: “E-Mastery” với chủ đề “Ứng dụng AI tối ưu hóa quản trị nguồn lực doanh nghiệp” đã diễn ra sôi nổi tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
2025-08-21 10:25:00
Đang tải...