Dây chuyền sinh lời của phim Hàn Quốc từ cơn sốt "Hậu duệ Mặt Trời"

2016-03-29 14:11:36 0 Bình luận
Thời gian gần đây, bộ phim "Hậu duệ Mặt Trời" gây sốt khắp Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và những nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.
(Nguồn: iqilu.com)

Bộ phim nổi tiếng đến mức Bộ công an Trung Quốc đã đăng lên trang Weibo chính thức của mình một dòng cảnh báo về bộ phim và phim truyền hình Hàn Quốc nói chung. Bộ này muốn mô tả “những rắc rối tiềm tàng” mà những người hâm mộ phim Hàn có thể sẽ gặp phải.

Các trang web thương mại điện tử liên tục tung ra các bộ trang phục mà diễn viên trong phim mặc như áo sơ mi, kem BB, son của nữ diễn viên chính hay giày, đồng hồ, kính, điện thoại của nam diễn viên chính. Những sản phẩm này đắt hàng đến mức gây kinh ngạc.

"Hậu duệ Mặt Trời," "Vì sao đưa anh tới," "Running Man," EXO bùng nổ tại Trung Quốc không chỉ là một sự việc đơn thuần và đó cũng không phải là sự việc ngẫu nhiên, đó là kết quả tất yếu của một ngành giải trí Hàn Quốc bao gồm cả công nghiệp hóa, thương mại hóa và hệ thống hóa.

Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc sẽ liên tục đưa ra những bộ phim truyền hình khiến nhiều người yêu thích, đưa ra những thần tượng K-pop khiến giới trẻ điên cuồng, đưa ra những chương trình truyền hình mà khiến nhiều đài truyền hình nước khác phải trả giá cao để mua bản quyền.

Vậy hãy cùng xem "dây chuyền sinh lời" của những bộ phim Hàn Quốc được tạo ra như thế nào.

Bản quyền phim

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là kế hoạch, sản xuất, đầu tư, kinh doanh của cả ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc với hơn 50 triệu dân chỉ mới có hơn 20 năm lịch sử.

Theo Tân Hoa xã, khoản tiền đầu tiên mà các bộ phim Hàn Quốc kiếm được chính là xuất khẩu bản quyền. Bắt đầu từ mỗi tập phim có giá khoảng 3.000 USD đến mỗi tập của "Hậu duệ Mặt Trời" bán được 230.000 USD cho một trang trình chiếu video của Trung Quốc.

Giá mua quyền phát sóng "Hậu duệ Mặt Trời" tại Nhật Bản là 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng)/tập. Như vậy 16 tập trong bộ phim này sẽ có giá khoảng 1,7 triệu USD (khoảng 38 tỷ đồng).

Giá mỗi tập của "Hậu duệ Mặt Trời" cao hơn 14 lần so với mỗi tập của bộ phim gây sốt trước đó là "Vì sao đưa anh tới." Bộ phim này trở thành là phim Hàn đắt giá nhất trong lịch sử.

Các sản phẩm ăn theo


Lợi nhuận mà ngành phim truyền hình Hàn Quốc hướng đến ngay từ đầu đã không phải là tiền bản quyền mà đó chính là việc phim Hàn dẫn dắt một thị trường tiêu dùng theo trào lưu Hàn Quốc, bao gồm: thời trang phong cách Hàn, trang điểm phong cách Hàn, đồ dùng gia đình, thiết kế nội thất, ẩm thực Hàn Quốc, phẫu thuật thẩm mỹ, đồ công nghệ, đồ điện tử và các tour du lịch Hàn Quốc.

(Nguồn: xinhuanet)

Những sản phẩm ăn theo của bộ phim "Hậu duệ Mặt Trời" lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng trên gian hàng của mạng iQiyi, trang trình triếu video của Trung Quốc.

Điều này khiến iQiyi chuyển đổi thành công từ một trang trình chiếu video chuyển sang gian hàng thương mại điện tử. Chưa cần nói tới bộ phim đang là phim ăn khách trên trang này, chỉ trong vòng một tháng, phí hội viên đã vượt qua hàng chục triệu nhân dân tệ.

Các số liệu từ Hàn Quốc cho thấy xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc mỗi khi tăng 100USD thì có thể khiến xuất khẩu các sản phẩm ăn theo tăng 412USD.

Khi bộ phim "Vì sao đưa anh tới" được phát sóng, những bộ váy, đồ mỹ phẩm xuất hiện trong mỗi một tập phim sau đó đều trở thành sản phẩm bán chạy, đồng thời thúc đẩy cả thị trường điện thoại di động, các phần mềm nói chuyện của Hàn Quốc.

Bộ phim "Hậu duệ Mặt Trời" khiến nhiều sản phẩm thời trang và đồ trang điểm trở nên ăn khách, một địa điểm du lịch ở Hy Lạp hay một quán càphê xuất hiện trong phim trở nên nổi tiếng.

Trước đó, chuỗi cà phê từng xuất hiện trong bộ phim "Người thừa kế"cũng đã bước chân sang thị trường Trung Quốc.

Thị trường du lịch Hàn Quốc

Trên thực tế, phim truyền hình Hàn Quốc không chỉ là một thành phần của ngành công nghiệp giải trí mà còn là "đại sứ" cho ngành du lịch, văn hóa và nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính phủ nước này.

Năm 2014, khi bộ phim "Vì sao đưa anh tới" được phát sóng, du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc tăng 43% so với cùng kỳ.

Trước đây, "Dae Jang Geum" hay "Bản tình ca mùa Đông" không những tạo thành cơn sốt phim Hàn ở các nước châu Á mà còn được phát sóng miễn phí ở thị trường Trung Đông.

(Nguồn: xinhuanet)

Để mở rộng các tour du lịch đảo, nhà sản xuất của Dae Jang Geum còn thay đổi kịch bản, để các cảnh nữ diễn viên chính quay tại đảo Jeju kéo dài vài tập. Các chuyến du lịch đến đảo Juje gắn liền với Dae Jang Geum trở nên phổ biến ở châu Á và nhanh chóng trở thành địa điểm đầu tiên của Hàn Quốc miễn thị thực cho du khách nước ngoài.

Giống như chiến dịch "Cool Japan" cùng văn hóa truyện tranh của Nhật Bản, ngành phim truyền hình Hàn Quốc cũng đi theo hướng vượt qua biên giới./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Người CCB trên đất mỏ làm nông nghiệp sạch

Quảng Ninh nhắc đến tên Trần Hòa, phó Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB thành phố Cẩm Phả thì nhiều người biết về tấm lòng thiện nguyện của ông bởi đài báo nêu nhiều. Còn về công việc người CCB này trên đất mỏ, thì nhiều người còn chưa biết, vì Trần Hòa là người trầm tính, lặng lẽ với công việc nhà nông lại ham nghiên cứu khoa học-công nghệ tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch.
2025-04-24 22:18:00

Cánh tay robot giúp người khuyết tật tự tin trong cuộc sống

Một công ty robot đến từ Anh quốc đã phát triển cánh tay giả có khả năng cử động ngay cả khi tháo rời khỏi cơ thể. Các chi tiết của cánh tay được tạo ra bằng công nghệ in 3D có trọng lượng nhẹ và khả năng chống nước.
2025-04-23 18:30:00

ROX Key dồn lực khai phá 'mỏ vàng' dữ liệu, bứt phá doanh thu

Tại Đại hội đồng cổ đông ngày 17/4/2025, ROX Key đã thông qua chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, lấy dữ liệu làm động lực đột phá doanh thu trong giai đoạn 2025-2027.
2025-04-23 15:25:57

Sân bay Vân Đồn mở đường bay Hàn Quốc

Chiều ngày 23/4, Đoàn công tác của Hiệp hội Du lịch tỉnh Cheongju (Hàn Quốc) đã họp bàn với lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch Quảng Ninh do Thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh chủ trì, về việc xúc tiến đường bay giữa sân bay quốc tế charter Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Vân Đồn.
2025-04-23 13:42:00

Phường La Khê cần tích cực thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1601/UBND-ĐT về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố trong thời gian từ nay cho đến khi hoàn thành việc sáp nhập đơn vị hành chính. Tuy nhiên gần đây Tạp chí điện tử Hòa nhập có nhận được kiến nghị của một số cán bộ hưu trí, thương bệnh binh trên địa bàn quận Hà Đông về việc nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường La Khê
2025-04-23 10:00:00

Đại hội đồng cổ đông SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
2025-04-23 09:59:04
Đang tải...