Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

2024-12-19 06:35:23 0 Bình luận
Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng thắt chặt chi tiêu. Sự sụt giảm trong thu nhập và áp lực về giá cả khiến người dân phải cân nhắc kỹ càng, đặc biệt là cắt giảm các chi tiêu không thiết yếu.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 121/CĐ-TTg về việc tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa - một giải pháp quan trọng trong bối cảnh sức cầu trong nước chậm phục hồi, ảnh hưởng tới động lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Khiêm (trú tại tập thể Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương, Hà Nội) cho biết với mức lương 6 triệu mỗi tháng, ông chỉ có thể chọn những mặt hàng cần thiết, và thường mua sắm vào những đợt siêu thị khuyến mãi. 

Xu hướng chọn các sản phẩm khuyến mãi để mua được nhiều hơn với chi phí hợp lý không chỉ xuất hiện ở các cá nhân có thu nhập thấp như ông Khiêm mà còn phổ biến ở nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Một người tiêu dùng cho hay, người này thường mua các nhu yếu phẩm trên các sàn thương mại điện tử do có nhiều ưu đãi về giá cả sản phẩm lẫn chi phí vận chuyển, và thường mua thực phẩm cho một tuần.

Mặc dù người tiêu dùng giảm tần suất mua sắm, nhưng họ lại có xu hướng chi tiêu tập trung hơn trong mỗi lần mua sắm, đồng thời tận dụng nhiều kênh mua hàng khác nhau để mua được hàng hóa chất lượng với giá thành thấp hơn. Điều này gây thách thức lớn cho các nhà bán lẻ trong việc duy trì số lượng khách hàng, khi mà người mua dễ dàng chuyển đổi giữa các nền tảng và lựa chọn dựa trên giá cả ưu đãi.

Các mặt hàng trên sàn thương mại điện tử thường có giá cả ưu đãi (Ảnh: Trần Linh)

Kinh tế khó khăn đang tạo áp lực mạnh mẽ lên thị trường bán lẻ Việt Nam. Dù nhiều siêu thị tung ra chương trình khuyến mãi sâu và liên tục, nhưng sức mua vẫn thấp. Sự chần chừ trong chi tiêu phản ánh rõ sự lo ngại về tình hình tài chính và thu nhập của người tiêu dùng trong tương lai gần.

Ông Lê Văn Liêm - Giám đốc khu vực miền Bắc của Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM – đã đề xuất nhà nước hỗ trợ nguồn vốn để tập trung sản xuất. Ngoài ra, những nhà bán lẻ cũng cần phối hợp với nhau để chia sẻ lợi nhuận.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, nhu cầu tiêu dùng tăng nhưng chưa thể hồi phục như trước. Xác định khuyến mãi đóng vai trò quan trọng trong kích thích tiêu dùng, các hệ thống bán lẻ đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi từ 10% đến 50% cho các nhóm hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, khó có thể kỳ vọng sự tăng trưởng đột biến.

Theo thống kê, mức tăng 8,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng được đánh giá là thấp so với mức trước dịch trên 10%. Điều này phản ánh sự phục hồi chậm của nhu cầu tiêu dùng nội địa, tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp bán lẻ khi họ phải cân đối chi phí trong khi nhu cầu tiêu dùng chưa thực sự trở lại.      

Theo chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Võ Trí Thành, hiện, mức tăng tiêu dùng của khách nội địa giảm nhanh. Vì vậy, dưới góc độ chính sách, bên cạnh thu hút khách du lịch, cũng rất cần các chính sách kích cầu nội địa như giảm thuế, hỗ trợ nhóm lao động dễ bị tổn thương, hỗ trợ bên cung như nhà máy, xí nghiệp, công ty. 

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị xây dựng Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025, trong đó sẽ giảm 2% thuế suất VAT, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10% nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh để đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước. Năm 2023, việc giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng cuối năm 2023 đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân khoảng 23,4 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm theo sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết, không để xảy ra thiếu hàng, sốt hàng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các chương trình khuyến mãi, vừa giảm hoặc miễn phí vận chuyển, vừa giảm giá bán của sản phẩm, tạo điều kiều kiện tốt nhất cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Chính phủ cần đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân (Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân)

Nhằm khơi thông thị trường trong nước, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất trong nước có thế mạnh còn năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa, tổ chức các chương trình khuyến mại trên phạm vi vùng và toàn quốc, phối hợp với các địa phương tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giảm lãi suất cho vay tại Ngân hàng Chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 23/12/2024 về việc giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội bị ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi).
2024-12-24 08:00:00

Quảng Ninh: Ra quân Năm An toàn giao thông 2025

Ngày 23/12 tại TP Hạ Long, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh Đoàn và UBND TP Hạ Long tổ chức Lễ ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông - Năm An toàn giao thông 2025.
2024-12-23 20:45:47

Tập đoàn Alphanam khởi công dự án nhà ở xã hội Golden Square Lào Cai

Ngày 22 tháng 12, Tập đoàn Alphanam phối hợp UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ khởi công dự án Nhà ở xã hội Golden Square Lào Cai tại khu dân cư giáp đường B6 kéo dài, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
2024-12-23 16:38:31

Mường Khương (Lào Cai): Khởi công xây dựng, tái thiết 05 căn nhà cho các hộ dân nghèo khó

Với tinh thần từ bi cứu khổ của những người con Phật và thấu hiểu nỗi khó khăn của nhân dân vùng bão lũ. Chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử Ban trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai cùng với Chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam phát động chương trình hỗ trợ và chia sẻ khó khăn cùng nhân dân khắc phục hậu quả do thiên tai bão lũ.
2024-12-23 16:22:58

Mastercard vinh danh thẻ tín dụng quốc tế SHB với giải thưởng “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”

Thẻ SHB Mastercard World ghi dấu mốc quan trọng trên hành trình thấu hiểu khách hàng cao cấp của SHB. Tấm thẻ mang đến khách hàng trải nghiệm sang trọng, độc quyền, đẳng cấp quốc tế, tiếp thêm động lực mạnh mẽ trên chặng đường đưa vị thế của người Việt ra toàn cầu.
2024-12-23 16:20:47

VPBank 5 năm liên tiếp được Mastercard vinh danh nhiều giải thưởng danh giá

Trong khuôn khổ sự kiện “Vietnam Appreciation Dinner 2024 – Together in Harmony” được tổ chức mới đây, Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard – Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới đã vinh danh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ở 9 hạng mục giải thưởng danh giá. Đây là năm thứ 5 liên tiếp, VPBank nhận được những cơn mưa giải thưởng uy tín từ tổ chức thẻ này.
2024-12-23 16:15:10
Đang tải...