Ô tô Nga sắp vào Việt Nam với thuế suất 0%
Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy
Hoàng và người đồng cấp Nga - Denis Valentinovich Manturov vừa chính thức ký
Nghị định thư Hợp tác về ô tô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định
thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một
thành viên.
Theo Nghị định hợp tác về ôtô,
các doanh nghiệp sản xuất của Nga (Kamaz, Gaz, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt
Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở
lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.
Nhiều loại xe ô tô Nga sẽ có giá rẻ tại Việt Nam do được miễn thuế.
Nếu một liên doanh không đạt
được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì sẽ bị thu hồi giấy phép
hoạt động.Ô tô do liên doanh sản xuất phải
phù hợp với các định hướng của Chính phủ tại quy hoạch phát triển ngành công
nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tiêu chí tỷ
lệ nội địa hóa với Nga đạt 25-35% vào năm 2020 và sẽ tăng theo từng giai đoạn.
Ngoài thị trường trong nước,
các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba,
trước hết là các nước Đông Nam Á, do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt
Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm. Đây là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA được cắt giảm dần về 0%
Theo lộ trình, Nga sẽ xuất khẩu
sang Việt Nam 2.550 xe trong 3 năm đầu và 13.500 phụ kiện trong 5 năm đầu.
Trong năm 2016, nước này dự định xuất sang Việt Nam 800 chiếc xe hơi được miễn
thuế.
Để được hưởng ưu đãi thuế quan
như nêu trên, các liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể
trong các Nghị định thư hợp tác về ôtô.
Ngoài ra, việc sản xuất ôtô của
các liên doanh phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và
cam kết chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận về li-xăng (license) giữa
doanh nghiệp hai bên, đóng góp cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất
linh kiện và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, phát triển hệ thống bảo dưỡng và
dịch vụ sửa chữa ôtô, đào tạo công nhân kỹ thuật.
Dự kiến Nghị định thư hợp tác về ô tô sẽ có cùng hiệu lực với hiệu lực của Hiệp định VN-EAEU FTA, tức là vào khoảng giữa năm 2016./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.